“ไอติมเผา” เป็นไอศกรีมที่หุ้มด้วยมาร์ชเมลโล่นุ่ม ๆ ใช้ไฟเผาจะทำให้ตัวมาร์ชเมลโล่นุ่ม มีกลิ่นหอม ที่ทาง “ซุป-ธนาเดช จงเลิศธรรม” ทำออกมาขายสร้างรายได้ ซึ่งก็เป็นสินค้ารูปแบบแปลกใหม่ ที่สร้างความแตกต่าง ดึงดูดความสนใจจนได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี…. ซึ่งวันนี้ คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูลมาให้พิจารณาเป็นกรณีศึกษา

ซุป-ธนาเดช เจ้าของร้านไอติมเผา “Sweet tooth” เล่าว่า… ก่อนที่จะมาทำธุรกิจร้านขายไอติมเผานี้ ก็ทำธุรกิจขายเสื้อผ้าเด็กมาก่อน จนหลังจากตลาดเสื้อผ้าเด็กเริ่มเงียบลงเรื่อย ๆ ยิ่งมาในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ยิ่งแย่ จึงเริ่มมองหาอาชีพใหม่ ๆ จนมาทำร้านอาหารสุขภาพชื่อว่า “ร้านข้าวสุข” ขายส่งเป็นดิลิเวอรี่ในช่วงโควิด ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จนพอสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดเริ่มดีขึ้นมาช่วงหนึ่งก็ทำให้ยอดขายเริ่มลดลง ทำให้ต้องเริ่มมองหาขายสินค้าประเภทอื่น ๆ ก็ได้พูดคุยปรึกษากับลูกสาวว่าจะหาสินค้าอะไรมาขายดี ซึ่งลูกสาวก็แนะนำว่าให้ลองทำไอติมเผาขาย เพราะเห็นว่าเป็นสินค้าที่น่าสนใจ และยังเป็นสินค้าที่แปลกใหม่ ในประเทศไทยยังมีขายไม่มาก ก็เกิดความสนใจจึงเริ่มศึกษาขั้นตอนและการทำอย่างจริงจัง

“เริ่มจากคิดเมนูและหาโรงงานที่มีมาตรฐานที่จะมาผลิตสินค้าให้ ซึ่งการที่ให้โรงงานผลิตสินค้านั้นช่วยลดขั้นตอนการผลิต ช่วยลดเวลาในการผลิตสินค้า สามารถผลิตสินค้าออกมาได้จำนวนมากในเวลารวดเร็ว และยังสามารถควบคุมคุณภาพของสินค้า รวมถึงควบคุมรสชาติ ความสะอาดปลอดภัยของสินค้าได้… ทั้งนี้ การสั่งให้โรงงานผลิตสินค้าให้นั้น ยิ่งสั่งผลิตจำนวนมากราคาก็จะยิ่งถูก อย่างที่ร้านก็จะสั่งผลิตประมาณ 1,200 ชิ้นต่อครั้ง เพราะอย่างนั้น การเลือกโรงงานที่จะผลิตสินค้าให้นั้นจึงมีความสำคัญมาก ต้องเลือกโรงงานที่มีมาตรฐานในการผลิต” ธนาเดชกล่าว

นอกจากนั้น ในเรื่องของ “ทำเล” ที่ตั้งร้าน ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามการทำธุรกิจนี้ ควรเลือกทำเลที่ตั้งร้านที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือย่านชุมชนที่มีคนพลุกพล่าน

จุดเด่นที่น่าสนใจของไอติมเผานั้นอยู่ที่เวลาใช้ไฟเผาตัวมาร์ชเมลโล่ด้านนอกที่หุ้มไอศกรีมไว้จะทำให้มีกลิ่นหอม เมื่อกินพร้อมกับตัวไอศกรีมด้านในจะทำให้มีรสชาติอร่อยกลมกล่อมมากขึ้น ธนาเดชกล่าว

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 70% จากราคา ซึ่งราคาไอติมเผาอยู่ที่ 79 บาทต่อชิ้น แถมฟรีท็อปปิ้งโรยหน้า โดยไอติมเผาของที่ร้าน Sweet tooth มีอยู่ 9 รสชาติ ได้แก่ วานิลลา, ช็อกโกแลต, ช็อกโกแลตชิพ, คุกกี้ แอนด์ ครีม, ชาเขียว, เรนโบว์, มะนาว, บลูเบอร์รี่ และทุเรียน

วัสดุอุปกรณ์ หลัก ๆ ประกอบด้วย… ตู้แช่เย็น, ตัวทอร์ชอาหาร (เครื่องพ่นไฟสำหรับใช้ทำอาหาร), ภาชนะสำหรับใส่ไอติมเผา และอุปกรณ์อื่น ๆ

วัตถุดิบ ที่ใช้ทำไอติมเผา หลัก ๆ ประกอบด้วย…ไอศกรีมรสชาติต่าง ๆ, มาร์ชเมลโล่, ท็อปปิ้งต่าง ๆ อาทิ เกล็ดนํ้าตาล, ช็อกโกแลตเรนโบว์, ช็อกโกแลต, ไซรัปช็อกโกแลต

ขั้นตอนการทำ… “ไอติมเผา

เริ่มจากคิดวางแผนก่อนว่าจะทำไอศกรีมรสชาติอะไรบ้าง จากนั้นก็สั่งให้โรงงานที่รับผลิตทำการผลิตเป็นสินค้ามาร์ชเมลโล่สอดไส้ไอศกรีมรสชาติตามที่ต้องการ เมื่อโรงงานผลิตเสร็จก็ให้ทำการตรวจสอบคุณภาพ และรสชาติให้ได้มาตรฐาน เมื่อได้สินค้าตามมาตรฐานที่ต้องการแล้วก็นำมาแช่ในตู้แช่เย็นเตรียมไว้สำหรับนำไปขาย

ขั้นตอนการทำไอติมเผาขายนั้น หลังจากที่ลูกค้าเลือกรสชาติไอศกรีมแล้ว ก็นำไอศกรีมออกมาจากตู้แช่เย็น ใช้มือจับที่ไม้เสียบไอศกรีม แล้วใช้ไฟจากเครื่องทอร์ชอาหาร ทำการเผาไปที่มาร์ชเมลโล่ที่หุ้มไอศกรีมไว้ให้ทั่ว เพื่อทำให้มาร์ชเมลโล่นั้นมีกลิ่นหอม และมีรสชาติที่กลมกล่อมมากขึ้น

เผามาร์ชเมลโล่ไปจนมาร์ชเมลโล่นั้นออกเป็นสีนํ้าตาลไหม้ เท่านี้ก็เป็นอันใช้ได้ เสร็จแล้วก็นำมาใส่ภาชนะที่เป็นจานกระดาษ โรยด้วยท็อปปิ้งตามที่ลูกค้าต้องการ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมเสิร์ฟให้ลูกค้าได้ทันที

ผู้ที่สนใจอยากทำธุรกิจร้านไอติมเผานี้ สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลได้ ส่วนใครที่สนใจจะไปทดลองชิมไอติมเผาของ ธนาเดช ก็ไปได้ที่ ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ทุกวันศุกร์-วันอาทิตย์ ร้านเปิดเวลา 16.00-21.00 น. เบอร์โทรศัพท์ 06-2439-5997 หรือเข้าไปดูที่เฟซบุ๊ก : Sweettooth Ice Cream ไอติมเผา หรือ อินสตาแกรม : sweettoothicecream.bkk หรือทางไลน์ ID : @419uwlgg หรือสั่งได้ที่ Robinhood … เมนูขนมหวานอย่าง ไอติมเผา เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่มีความแปลกแตกต่าง มีจุดเด่นดึงดูดลูกค้า สามารถทำเป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์