@@…ช่วงนี้ก็เริ่มคึกคักจับตาโผแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารกลางปี 2565 หลังจากช่วงต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ร่วมหารือกับ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. และ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง บนตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือเหล่าทัพ สรุปการจัดทำ บัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารกลางปี 2565 ซึ่งแต่ละเหล่าทัพได้จัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายเสร็จแล้ว ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.พ. ยังคงจับตาไปที่การแต่งตั้งสำคัญระดับชั้น นายพล ของทั้ง 3 เหล่าทัพ แต่ที่ร้อนวูบวาบในช่วง เม.ย.เห็นจะเป็น ทัพเรือ เริ่มโยนหิน ล้างบาง กันอีกแล้ว!! เรียกว่าถิ่นราชนาวี มีข่าวอะไรปล่อยมาฮือฮาได้ตลอดช่วงนี้

@@…ด้านกองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. ให้การต้อนรับ พล.อ.อ.ตัน ซรี ดาโตะ ซรี ฮัจญี อัฟเฟนดิ บิน บวง (Tan Sri Dato’ Sri Haji Affendi bin Buang) ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมาเลเซีย และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองทัพไทย ระหว่างวันที่ 7-10 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีพิธีจัดแถวกองทหารเกียรติยศผสมสามเหล่าทัพต้อนรับเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทยและกองทัพมาเลเซีย โดยได้ยืนยันถึงความสัมพันธ์และมิตรภาพที่ดีระหว่างกันที่มีพัฒนาการของความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง อาทิ ด้านการฝึก การศึกษา การแลกเปลี่ยนการเยือน ตลอดจนความร่วมมือด้านกิจการชายแดน ในโอกาสนี้ พล.อ.อ.เฉลิมพล ได้กล่าว ขอบคุณ ผบ.ทหารสูงสุดมาเลเซีย ที่ให้เกียรติมาเยี่ยมคำนับในครั้งนี้ พร้อมทั้งยืนยันว่าความร่วมมือระหว่างกองทัพจะเป็นรากฐานที่สำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้ใกล้ชิดแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

@@…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้  ผบ.ทบ. นำคณะไปเยี่ยมชมกิจการของ กลุ่มบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) จ.ฉะเชิงเทรา รับฟังการบรรยาย และเยี่ยมชม เทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่ และ ระบบกักเก็บพลังงาน รวมทั้งรับทราบข้อมูลผลิตภัณฑ์ สายการผลิต ขีดความสามารถและแนวทางการนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องมาประยุกต์ใช้ประโยชน์ในกองทัพบก โดยเข้าเยี่ยมชม 2 กิจการ ได้แก่ บริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน และระบบกักเก็บพลังงานแบบครบวงจรที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน และ บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์โดยสารพลังงานไฟฟ้าภายในประเทศ ที่ได้รับมาตรฐานระดับสากล ทั้งนี้กองทัพบกพิจารณาแนวทางในการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและการใช้พลังงานทดแทนในกิจการของกองทัพบก โดยเฉพาะระบบขนส่งจากผู้ผลิตภายในประเทศ เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ขณะที่ พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.พล.ร.15 เดินทางตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจกำลังพลของหน่วยขึ้นตรงกองพลทหารราบที่ 15 ในการเก็บตัวผู้เข้ารับการทดสอบ ในการฝึกผู้ชำนาญการทหารราบ “Expert Infantry Badge” (EIB) ประจำปี 2565 ที่จะมีขึ้น ณ ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในห้วงวันที่ 13-19 มี.ค.

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลาะริมรั้วถิ่นราชนาวี มีเสียงเล็ดลอดออกมา ตั้งแต่ปีที่แล้วแวดวงลูกประดู่มีแต่เรื่องราวกลายเป็นข่าวมาตลอด แทบจะรายสัปดาห์ ขนาดการแต่งตั้งโยกย้ายกลางปี 65 ยังมาไม่ถึงแต่ก็มีกระแสจุดพลุ ล้างบาง ล้างขั้ว หลุดออกมาอีกแล้ว จนทำเอากำลังพลเริ่มเสียขวัญหมดกำลังใจ ทั้งที่เหล่าทัพอื่น ๆ ต่างสมัครสมานสามัคคี อยากให้ ผู้พันบานเย็น เป็นกระบอกเสียง ส่งสัญญาณไปถึง สภากลาโหม-กองทัพไทย ได้รับรู้ถึงปัญหาบ้าง!! โดยเฉพาะปัญหาระเบิดลูกใหญ่ “เหมืองหิน ทร.” ในเขาวังปลา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ขนาดถูก สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แจ้งทัพเรือให้ พิจารณายกเลิกและยุติการประกอบกิจการหินฯ ไปแล้ว แต่ก็ยังนิ่งเงียบ หนำซ้ำยังมี ปมผลประโยชน์มูลดิน กำลังถูกตามตรวจสอบ เส้นทางการเงินการจำหน่ายดินไปตกอยู่ส่วนไหน? เหลือเพียงไม่กี่วันใกล้ครบกำหนด 60 วัน ที่ทางทัพเรือจะต้องแจ้งผลการดำเนินการให้ สตง.รับทราบ จากนั้นยังต้องรอรับ ดาบสอง รอคิวของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ลงมาตรวจพื้นที่ งานนี้ไม่มีมวยล้มแน่นอน!!

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวกิจกรรมทัพเรือ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25/ นรร.82) ผบ.กองเรือยุทธการ พร้อมคณะเดินทางด้วยอากาศยานจากฝั่งตะวันออก สู่แดนใต้ ให้กำลังใจนักรบทางเรือ และตรวจการฝึก กองทัพเรือ 65งานนี้ฝึกเพื่อชาติ และประชาชน ฝึกให้เหล็กในตัวคน สำคัญกว่าเหล็กในตัวเรือ!! พล.ร.ท.สุนทร คำคล้าย (ตท.25/นรร.82) ผบ.ทัพเรือภาค 2 ให้กำลังใจกำลังพลที่เสียสละในโอกาสครบรอบ 30 ปี วันสถาปนาทัพเรือภาคที่ 2 นอกจากนี้มอบหมายให้ พล.ร.ต.พิจิตต ศรีรุ่งเรือง (ตท.25/นรร.82) รอง ผบ.ทรภ.2 นำกำลังพลร่วมบริจาคโลหิตให้สภากาชาดไทยในภาวะขาดแคลนโลหิตทั่วประเทศ ขณะที่ พล.ร.ท.วิสาร บุญภิรมย์ (ตท.23/นรร.80) เจ้ากรมพลาธิการ ทร. มอบประกาศนียบัตรประกาศเกียรติคุณให้ จ.อ.อณุชา พันธุ์เจริญ และ พลฯ สุรยุทธ์ วิจิตรสมบัติ เก็บสร้อยคอทองคำได้แล้วคืนเจ้าของ ทำดีแบบนี้ต้องชื่นชม ด้าน พล.ร.ท.สมพงษ์ นาคทอง (ตท.23/นรร.80) ผบ.ทัพเรือภาค 3 ประธานในพิธีวางพานพุ่ม สักการะพระอนุสาวรีย์เสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องใน “วันไทยอาสาป้องกันชาติ” ณ ลานหน้ากองบัญชาการ ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 เสร็จแล้วร่วมทำกิจกรรมทำความสะอาด และปล่อยเต่าทะเล!!  พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ (ตท.27/นรร.84) ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ออกตรวจความพร้อม ศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ในการติดตั้งระบบใหม่เพื่อรองรับการป้องกัน ฐานทัพ ท่าเรือ และการควบคุมเรือในทะเล

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผย ความก้าวหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน (ครั้งที่ 2) โดยอธิบายเหตุผลอย่างละเอียดกับสื่อพร้อมย้ำว่า ปัจจุบันเครื่องบินรบส่วนใหญ่ของกองทัพอากาศมีขีดความสามารถจำกัดในการปฏิบัติการทางอากาศมีอายุการใช้งานมาอย่างยาวนาน และจะเริ่มทยอยปลดประจำการตั้งแต่ พ.ศ. 2564 จนถึง พ.ศ. 2574 โดยใน พ.ศ. 2575 กองทัพอากาศจะคงเหลือเครื่องบินขับไล่โจมตีต่ำกว่าร้อยละ 50 กองทัพอากาศจึงได้กำหนดให้จัดหา เครื่องบินขับไล่โจมตีสมรรถนะสูง ยุคที่ 5 มาทดแทนเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบเดิมที่ล้าสมัย อันจะก่อให้เกิดความได้เปรียบของกำลังทางอากาศในการผนึกกำลังป้องกันประเทศ, สนับสนุนการปฏิบัติการร่วมกับเหล่าทัพอื่น และยังเป็นเครื่องมือเชิงยุทธศาสตร์ในการป้องปราม หรือการป้องกันเชิงรุก ตลอดจนสามารถร่วมปฏิบัติการทางทหารกับประเทศในภูมิภาคได้!!.

ต้อนรับ…พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. ให้การต้อนรับ พล.อ.อ.ตัน ซรี ดาโตะซรี ฮัจญี อัฟเฟนดิ บิน บวง ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมาเลเซีย และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองทัพไทย ระหว่างวันที่ 7-10
มี.ค.ที่ผ่านมา ณ กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ

ตรวจการฝึก…พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กองเรือยุทธการ พร้อมคณะเดินทางด้วยอากาศยานจากฝั่งตะวันออก สู่แดนใต้ เพื่อให้กำลังใจนักรบทางเรือ และตรวจเยี่ยมการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565 ตามนโยบายฝึกเพื่อชาติและประชาชน ให้กำลังพลประจำเรือมีความรู้ความชำนาญด้านยุทธวิธี พร้อมปฏิบัติการในทุกภารกิจ

เยี่ยมชม…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้  ผบ.ทบ. นำคณะไปเยี่ยมชมกิจการของ กลุ่มบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) จ.ฉะเชิงเทรา รับฟังการบรรยาย และเยี่ยมชมเทคโนโลยี การผลิตแบตเตอรี่ และระบบกักเก็บพลังงาน รวมทั้งรับทราบข้อมูลผลิตภัณฑ์ ขีดความสามารถและแนวทางการนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องมาประยุกต์ใช้ประโยชน์ในกองทัพบก

อส.ป้องกันชาติพล.ร.ท.สมพงษ์ นาคทอง ผบ.ทัพเรือภาค 3 ประธานในพิธีวางพานพุ่ม สักการะพระอนุสาวรีย์เสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องใน “วันไทยอาสาป้องกันชาติ” ณ ลานหน้ากองบัญชาการ ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 เสร็จแล้วร่วมทำกิจกรรมทำความสะอาด และปล่อยเต่าคืนสู่ท้องทะเล

ใต้ฟ้าเดียวกัน…พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ.พร้อมด้วย คณะเจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินโครงการฯ ให้การต้อนรับน้องๆ เยาวชน จากจังหวัดปัตตานี ภายใต้โครงการ เยาวชนไทยใต้ฟ้าเดียวกัน รุ่นที่ 1/65 เข้าชมพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ โดยทุกกิจกรรมดำเนินการในทุกขั้นตอนอยู่บนพื้นฐานมาตรการป้องกัน โรคโควิด-19

ติดตั้งระบบ…พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ออกตรวจความพร้อม ศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ในการติดตั้งระบบใหม่ เพื่อรองรับการป้องกัน ฐานทัพ ท่าเรือ และการควบคุมเรือในทะเลให้เป็นไปตามนโยบาย ในการดำรงความพร้อมรบของกองทัพเรือ และกำลังรบของ สอ.รฝ. ตามวงรอบ