“ทรี” บริษัทโทรคมนาคมชื่อดังในประเทศอังกฤษ ตัดสินใจระงับสัญญาการเป็นสปอนเซอร์คาดอกเสื้อของ เชลซี ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่ “สิงห์สำอาง” จะลงสนามในเกมลีกนัดเยือน นอริช ซิตี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาแค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้น หลังรัฐบาลอังกฤษออกมาตรการคว่ำบาตร “เสี่ยหมี” โรมัน อบราโมวิช มหาเศรษฐีเจ้าของทีมชาวรัสเซีย

จากการที่ อบราโมวิช โดนรัฐบาลอังกฤษสั่งคว่ำบาตรดังกล่าว ส่งผลให้เจ้าตัวไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินใด ๆ ในสหราชอาณาจักรได้ และส่งผลกระทบโดยตรงกับทีม “สิงห์สำอาง” ทำให้สโมสรไม่สามารถเจรจาขายกิจการได้ รวมถึงไม่สามารถขายตั๋วเข้าชมเกมให้กับแฟนบอลได้ทั้งเกมเหย้าเกมเยือน ไม่สามารถซื้อขาย หรือยื่นข้อเสนอต่อสัญญาให้กับนักเตะได้ รวมถึงไม่สามารถขายสินค้าที่ระลึกของสโมสรให้กับแฟนบอลโดยตรงด้วย

ขณะที่ล่าสุด “ทรี” ซึ่งเข้ามาเป็นสปอนเซอร์คาดอกเสื้อให้กับ เชลซี ตั้งแต่ฤดูกาล 2020-21 ด้วยสัญญา 3 ปีมูลค่ารวม 120 ล้านปอนด์นั้น ก็ตัดสินใจระงับการให้การสนับสนุนทีมดังแห่งกรุงลอนดอนแล้ว โดยระบุผ่านแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า “จากการที่รัฐบาลเพิ่งออกมาประกาศมาตรการคว่ำบาตรที่มีต่อ โรมัน อบราโมวิช เราจึงขอระงับการเป็นผู้สนับสนุนให้กับสโมสรเชลซี เป็นการชั่วคราว และจะถอดสัญลักษณ์ของเราออกจากบรเวณรอบ ๆ สนามเหย้าของทีม จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เราเข้าใจว่าการตัดสินใจดังกล่าวอาจส่งผลต่อแฟนบอลที่ตามเชียร์ทีมด้วยความคลั่งไคล้ แต่จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และจากมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวของรัฐบาล เราเชื่อนี่คือการกระทำที่ถูกต้องแล้ว”

นอกจากนี้ “ไนกี้” ซึ่งเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งให้กับ เชลซี ภายใต้สัญญามูลต่า 55 ล้านปอนด์ (ราว 2,388 ล้านบาท) รวมถึง “ฮุนได” บริษัทยานยนต์ชื่อดังจากเกาหลีใต้ และ “อูโบลต์” แบรนด์นาฬิการะดับโลก ซึ่งให้การสนับสนุน “สิงห์สำอาง” ภายใต้สัญญามูลค่ารวมกันราว 15 ล้านปอนด์ (ประมาณ 651 ล้านบาท) นั้น ก็เตรียมที่จะพิจารณาท่าทีของพวกเขาในการเป็นสปอนเซอร์ของทีมดังแห่งกรุงลอนดอนต่อไปด้วยเช่นกัน