ใกล้เข้ามาทุกขณะสำหรับศึกประวัติศาสตร์ ONE X ที่กำลังจะเปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่ในวันเสาร์ที่ 26 มีนาคมนี้ โดยมีไฮไลต์เด็ดอยู่ที่ซูเปอร์ไฟต์ระหว่างนักมวยไทยซุป’ตาร์ “รถถัง จิตรเมืองนนท์” และเจ้าตำนานการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) “ดิมิเทรียส จอห์นสัน” ภายใต้กติกาพิเศษมวยไทย-MMA ที่แฟนกีฬาต่างตั้งตารอชม


เนื่องจากกติกาลูกผสมนี้เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการกีฬาการต่อสู้ระดับโลกที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เราจึงขออาสาพาทุกคนไปทำความเข้าใจกับกฎกติกาพร้อมเจาะลึกทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับศึกลูกผสมครั้งประวัติศาสตร์นี้

การแข่งขันครั้งนี้อยู่ในพิกัดน้ำหนักรุ่นฟลายเวต (61.2 กก.) แบ่งออกเป็นสี่ยก แต่ละยกจะสลับกันระหว่างกติกามวยไทยของ วัน ซูเปอร์ ซีรีส์ และกติกา MMA สากล ของวัน แชมเปี้ยนชิพ 


ยกแรกและยกที่ 3 จะเป็นกติกามวยไทย ส่วนยกที่ 2 และ 4 จะแข่งกันภายใต้กติกา MMA ในแต่ละยกจะใช้เวลา 3 นาที พักระหว่างยก 1 นาที โดยนักกีฬาจะสวมนวมเปิดนิ้วขนาด 4 ออนซ์ ลงแข่งขันทุกยก


ในยกที่เป็นกติกามวยไทย นักกีฬาสามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ด้วยการน็อกเอาต์หรือทีเคโอ หากสามารถทำให้คู่ต่อสู้ถูกนับถึงสามครั้งในยกเดียวกัน

ส่วนในยกที่ใช้กติกา MMA นักกีฬาสามารถชนะด้วยการน็อกเอาต์ ทีเคโอ หรือซับมิชชัน และหากนักกีฬาถูกน็อกหรือไม่สามารถสู้ต่อได้ในยกใด การแข่งขันถือเป็นอันสิ้นสุดทันที

ในกรณีที่การแข่งขันดำเนินไปจนครบทั้งสี่ยกโดยไม่มีฝ่ายใดถูกน็อก ผลการแข่งขันจะออกมาเสมอกันโดยอัตโนมัติและจะไม่มีการตัดสินจากคะแนนของกรรมการ 

การผนวกมวยไทยและการต่อสู้แบบผสมผสานเข้าไว้ด้วยกันแบบนี้ถือเป็นการวัดฝีมือของนักกีฬาทั้งสองฝ่ายว่า จะงัดไม้ไหนมาจัดการคู่ต่อสู้ในกติกาที่ตนเองถนัดให้ได้ ขณะเดียวกันก็ต้องเอาตัวรอดจากเกมของฝ่ายตรงข้ามให้ได้เช่นกัน

ด้าน ดิมิเทรียส จอห์นสัน หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า “ดีเจ” แม้จะเป็นตัวพ่อกีฬา MMA แต่เขาก็เคยฝึกคิกบ็อกซิ่งมาบ้างเมื่อหลายปีก่อน ถึงอย่างนั้น เขาก็ยังไม่เคยเผชิญหน้ากับจอมบู๊เต็มขั้นอย่าง รถถัง ก็ต้องรอดูว่าความว่องไวของ ดีเจ จะช่วยให้เขารอดพ้นความโหดของแชมป์มวยไทยในยกแรกได้หรือไม่

ขณะที่ รถถัง เริ่มฝึก MMA และบราซิลเลียนยิวยิตสูมาได้ 2-3 ปีแล้ว และแน่นอนว่าตอนนี้ทักษะ MMA ของเขาพัฒนามากขึ้นกว่าเดิม แต่จะมากพอที่จะหยุดความแข็งแกร่งของเจ้าตำนาน MMA อย่าง ดีเจ ได้หรือไม่ก็ต้องรอติดตามชม 

แฟน ๆ สามารถติดตามความคืบหน้าของซูเปอร์ไฟต์โลกต้องจำ “รถถัง vs ดีเจ” ได้ที่เฟซบุ๊ก ONE Championship Thailand และ  ONEFC.com/th