เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายหลัง “มะนาว” วัตถุดิบส่วนประกอบอาหารหลากหลายชนิด ทยอยราคาปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งราคามะนาว วันนี้พุ่งกระสอบละ 1,450 บาท โดยที่ร้านส้มตำจ้อด ต.ท่ายาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นขายอาหารอีสาน อาทิ ส้มตำ ไก่ยาง ต้มแซ่บกระดูกหมู ปลาเผา ข้าวเหนียว สำหรับอาหารหลักส้มตำ ต้องใช้มะนาวเป็นวัตถุดิบหลักให้มีรสชาติอร่อย ทำให้ร้านอาหารอีสานได้รับผลกระทบโดยตรง

นางอุทัยวรรณ สีธรรา เจ้าของร้านส้มตำ เปิดเผยว่า ตอนนี้ราคามะนาวเพิ่มสูงขึ้นมาก จากที่เคยซื้อมะนาวครึ่งกระสอบ ราคา 550 บาท เท่ากับว่ากระสอบละ 1,100 บาท แต่เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ซื้อมะนาว 1 กระสอบ อยู่ที่ราคา 1,450 บาท ขึ้นมาถึง 350 บาท ที่ร้านส้มตำ จำเป็นที่จะต้องใช้มะนาว โดยส้มตำ 1 ครก ต้องใช้มะนาว 2 ลูก ถือเป็นวัตถุดิบหลัก ราคาที่สูงขึ้นทำให้ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ถึงแพงยังไงก็ต้องซื้อ ถ้ารอบไหนได้มะนาวที่ไม่ค่อยมีน้ำก็อาจจะอยู่ได้ 1-2 วัน แต่ถ้ารอบไหนที่น้ำเยอะก็อยู่ได้ 2-3 วัน หากยังจำกันได้เมื่อไม่นานมานี้ที่มะละกอ ก็เคยแพงถุงละ 300 บาท

“ที่พาณิชย์ออกมาบอกว่าหากมะนาวแพง ให้ใช้มะขามเปียกแทนนั้นมันไม่อร่อย สู้มะนาวไม่ได้ มันคนละรสชาติ ลูกค้าเคยกินมะนาว พอมากินมะขามเปียก มันก็ต่างออกไป ไม่อร่อย รสชาติมันไม่ใช่ ซึ่งทางร้านยืนยันจะไม่ใช้มะขามเปียกแทนมะนาวอย่างแน่นอน” แม่ค้าร้านส้มตำ กล่าว.