เมื่อวันที่ 9 มี.ค. จากกรณีที่วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช วัดเก่าแก่อายุนับพันปีแต่ยังไม่มีโบสถ์ มีกำหนดการจัดงานประเพณีแห่ผ้าห่มหลวงพ่อองค์ใหญ่และพิธีวางศิลาฤกษ์โบสถ์วัดเขาพระทอง ในช่วงระหว่างวันที่ 8-17 มี.ค. 2565  โดยมีสองดาราคู่แฝดนักบุญเมืองไทย “บิณฑ์-เอกพันธ์ บันลือฤทธิ์” นำคณะศิลปิน ดารานักร้อง นักแสดงมาร่วมในพิธี พร้อมคณะผู้หลัก ผู้ใหญ่ นักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชนจากทั้ง 4 ทิศ จะมาร่วมงานบุญครั้งยิ่งใหญ่ 

ซึ่งทางวัดกำหนดจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดการจัดงาน เช่น การแห่ผ้าห่มหลวงพ่อองค์ใหญ่ อายุกว่า 800 ปี พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่วัดเขาพระทอง เทศน์มหาชาติชาดกทรงเครื่อง การแข่งขันเรือพายการเกษตรชิงเงินรางวัลนับแสนบาท การนำเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวภายในวัดเขาพระทอง อาทิ กราบนมัสการหลวงพ่อองค์ใหญ่ หลวงพ่อเกศแหลมและพระพุทธสิหิงค์องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ขอโชคลาภไอ้ไข่เด็กวัดเขาพระทอง ทอดผ้าป่าสามัคคี 84,000 กอง กิจกรรมการพิสูจน์ความมหัศจรรย์ของถ้ำโหม่ง ที่เมื่อใช้ไม้เคาะชะง่อนหิน ภายในถ้ำจะมีเสียงดังคล้ายเสียงโหม่งหนังตะลุง การเดินพิชิตยอดเขาสลักไดและยอดเขาพระทอง ท่องเที่ยวชมโครงการโคกหนองนา วัดเขาพระทอง การแข่งขันมวยคาดเชือกระหว่างนักชกไทยกับต่างชาติ การจัดแสดงมหรสพพื้นบ้าน หนังตะลุง มโนราห์ เพลงบอก รำวงเวียนครก การออกร้านจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าจากชุมชนในพื้นที่ โดยทางคณะกรรมการวัด คณะกรรมการจัดงานได้มีการจัดเตรียมการจัดงานและกิจกรรมต่าง ๆ ไว้ในระดับหนึ่ง ตามที่เสนอนำข่าวมาเป็นระยะแล้วนั้น

พระมหาอารยนันต์ อานันโท เจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง เปิดเผยว่า ได้ประชุมออนไลน์หารือกับคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวอาวุโส ประธานศูนย์ข่าวนคร 24 ชม. สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช สองดาราคู่แฝดนักบุญเมืองไทย “บิณฑ์-เอกพันธ์ บันลือฤทธิ์” และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เดิมคาดการณ์ว่าเมื่อถึงช่วงการจัดงานสถานการณ์จะลดลง แต่พบว่าสถานการณ์กลับแพร่ระบาดรุนแรงขึ้น มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงมาก ในตอนแรกจะเลื่อนการจัดกิจกรรมออกไปก่อน เหลือเพียงการจัดกิจกรรมในทางศาสนพิธีคือการเทศน์มหาชาติชาดก กับพิธีวางศิลาฤกษ์โบสถ์วัดเขาพระทอง

ด้านนายไพฑูรย์ อินทศิลา กล่าวว่า การเลื่อนการจัดงานออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลาย ทั้งนี้คาดว่า การกำหนดการจัดงานเบื้องต้นอาจจะอยู่ในช่วงเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2565 อย่างไรก็ตามสำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมทำบุญออนไลน์ได้ผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชีกองทุนเสบียงบุญสร้างโบสถ์วัดเขาพระทอง เลขบัญชี 822-063803-6 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 09-4795-2998 พระมหาอารยนันต์ อานันโท