คำแนะนำในการป้องกัน นอกเหนือจากแผนการรักษาที่แพทย์ของท่านกำหนดแล้ว อาจให้พิจารณาข้อแนะนำต่อไปนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะกลับมาเป็นซ้ำ อีก เช่น ดื่มน้ำ มาก ๆ อย่างน้อยวันละหกถึงแปดแก้วต่อวัน, ปัสสาวะบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้มีปัสสาวะค้างและทันทีที่ท่านรู้สึกอยากรีบปัสสาวะ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยงในทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ สำหรับผู้หญิงหลังจากปัสสาวะแล้ว ให้เช็ดทาำ ความสะอาดจากด้านหน้าช่องคลอดไปด้านหลังเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้แบคทีเรียเข้าไปในท่อปัสสาวะจากด้านหลังคือทวารหนัก,รักษาบริเวณอวัยวะเพศของท่านให้สะอาดโดยค่อย ๆ ล้างด้วยน้ำอุ่นทุกวัน รวม ทั้งก่อนมีเพศสัมพันธ์,
การใช้การคุมกำาเนิดที่ไม่รวมฝาครอบปากมดลูก หรือยา ฆ่าเชื้ออสุจิ,หลีกเลี่ยงการสวนล้างหรือใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายในช่องคลอด หรือผ้าอนามัยแบบสอดหรือแผ่นรองที่มีกลิ่นหอมและหลีกเลยงการใส่กางเกง ยีนและชุดชั้นในที่คับเกินไป

แพทย์ยังแนะนำ ให้ใช้โปรไบโอติกทางช่องคลอด แคปซูลโปรไบโอติก เหล่านี้อาจป้องกันการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะที่เกิดซ้ำ โดยช่วยรักษาจุลินทรีย์ ประจำาถิ่น (Normal flora)ในช่องคลอดให้สุขภาพดีทุกวัน ข้อแนะนำาที่พบบ่อย อย่างหนึ่งที่ท่านอาจเคยได้ยินคือการดื่มน้ำาแครนเบอร์รี่เพื่อป้องกันโรคการติดเชื้อ ทางเดินปัสสาวะอย่างไรก็ตามแหล่งการศึกษาที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับประสิทธิภาพ ของน้ำ แครนเบอร์รี่ในการป้องกันโรคการติดเชอทางเดินปัสสาวะ ยังไม่เป็นที่แน่ชัด

ท่านสามารถมีเพศสัมพันธ์หลังการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้หรือไม่? การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะเป็นเรื่องปกติ การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ในทางเดินปัสสาวะตงแต่ท่อปัสสาวะไปจนถึงไต อาการรวมถึง ปัสสาวะบ่อย ปวดเมื่อปัสสาวะ
และปวดบริเวณท้องน้อยหรือกระดูกเชิงกราน แม้ว่าอาการเหล่านอาจทาำ ให้ระคายเคือง แต่ก็มีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งไม่สามารถป้องกันหรือหยุดจากการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอดได้ อย่างไรก็ตามควรตระหนักว่าการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะสามารถทำให้เนื้อเยื่อที่บอบบางในทางเดินปัสสาวะระคายเคืองได้และกิจกรรมทางเพศอาจทำให้เนื้อเยื่อเหล่านี้ระคายเคืองมากยิ่งขึ้นกิจกรรมทางเพศยังเพิ่มความเสี่ยงตอโรคแทรกซ้อนและอาจทำให้คู่นอนของท่านตกอยู่ในความเสี่ยง นั้นเป็นเหตุผลทแพทย์มักจะแนะนำ ให้คุณรอที่จะมีเพศสัมพันธ์จนกว่าท่านหายจากอาการทางเดินปัสสาวะอักเสบ และได้ รับการรักษาครบสมบูรณ์ทั้งหมด

อาจทำให้มีอาการเจ็บปวดและอาการอื่นๆ รุนแรงขึ้นการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะอาจทำให้ระคายเคืองและทำให้เนื้อเยี่อที่บอบบางใน ทางเดินปัสสาวะของท่านเกิดการอักเสบ วัตถุที่สอดเข้าไปในช่องคลอด เช่น นิ้ว ของเล่นทาง เพศ หรือองคชาต สามารถกดทับอวัยวะทางเดินปัสสาวะระหว่างมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอดได้ การเปิดท่อปัสสาวะขององคชาตอาจทาำ ให้ระคายเคืองจากการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้เช่นกัน อาการเหล่านอาจนำไปสู่ความเจ็บปวดและความ รู้สึกไม่สบายเพิ่มเติมระหว่างมีเพศสัมพันธ์ แม้ว่าการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอดอาจไม่ทำให้ไม่สบายหากท่านติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ แต่การมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักอาจทาำ ให้มีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้สูงควรพูดคุยกับคู่นอนของท่านเกี่ยวกับความรู้สึกของท่านและดูว่านี่คีอสิ่งที่ท่านทั้งคู่สบายใจหรือไม่?

————————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล