เป็นหนึ่งในบูทที่ผู้เข้าชมงานการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์เขตสุขภาพที่ 9 “ปลดล็อก กัญชา-กัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้” ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ให้ความสนใจเข้าไปสอบถามกันอย่างคึกคัก สำหรับวิสาหกิจชุมชน Thai Herb City

ที่ผ่านมานอกจากจะมีจุดเด่นในเรื่องการอบรมให้ความรู้เรื่องการปลูกกัญชา กัญชง ให้ถูกกฎหมายและได้ประสิทธิภาพ เพื่อนำไปแปรรูปเป็นอาหารเครื่องดื่มแล้ว ในวันนี้ เมื่อมีการปลดล็อค “ใบ กิ่ง ก้าน และรากของกัญชา” ให้สามารถนำมาประกอบอาหาร เครื่องดื่มได้ วิสาหกิจชุมชน Thai Herb City จึงได้ก้าวไปอีกหนึ่งขั้นโดยการต่อยอด “วัตถุดิบ” สู่ “เครื่องดื่ม” ที่ได้พัฒนาสูตรให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

คุณกริณา เลิศมณี ประธานวิสาหกิจชุมชน Thai Herb City กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานในครั้งนี้ เพราะถือเป็นงานแรกหลังจากที่มีการปลดล็อค “ใบ กิ่ง ก้าน และรากของกัญชา” นอกจากจะนำองค์ความรู้ในเรื่องการปลูกมานำเสนอแล้ว ไฮไลต์เด่นยังอยู่ที่การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ต้นแบบ “เครื่องผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร 3 สไตล์” ได้แก่ เครื่องสมูทตี้ THC เครื่องกดน้ำสมุนไพร THC และเครื่องทำม็อคเทล/คราฟท์โซดา THC โดยใช้ผลิตชาใบกัญชา น้ำชารากกัญชา และน้ำชาอัสสัมโบราณ 100 ปี ซึ่งคิดค้นเป็นสูตรเฉพาะของ THC พร้อมเปิดให้ชิมฟรีอย่างจุใจ

“เรื่องการปลูกก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราจะต้องรอความชัดเจนจากร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… แม้ว่าการลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อปลดล็อกกัญชา กัญชง ออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (ยส.5) แล้ว ดังนั้นที่ทำได้ตอนนี้ก็คือการคิดค้นการแปรรูป ใบ กิ่ง ก้าน และราก ของกัญชา เพื่อมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์และสร้างมูลค่า เพื่อทำให้เห็นว่า จริงๆ แล้วพืชชนิดนี้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถไปต่อได้ เพียงแต่เราจะต้องรู้จักประยุกต์ใช้องค์ความรู้อื่นๆ เข้ามาประกอบเพื่อสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ที่จะออกสู่ตลาด”

ประธานวิสาหกิจชุมชน Thai Herb City กล่าวต่อไปว่า รู้สึกภูมิใจที่ผู้เข้าร่วมงานให้ความสนใจเข้ามาสอบถามจำนวนมาก ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน โอกาสนี้ต้องขอขอบคุณ นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.), ศาสตราจารย์ (เกียรติคุณ) ดร.นันทกร บุญเกิด นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญ “โครงการผลิตกัญชาคุณภาพเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์” มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) , คุณจิรวัฒน์ ตั้งกิจงามวงศ์ ผอ. หลักสูตร cannabis business investment (cbi) และคุณชารอน ดัยเดียร เลย์ซั่น ผอ.หลักสูตรบูรณาการนักธุรกิจพืชเศรษฐกิจกัญชาและกัญชง Cannabis Entrepreneur Program (CEP) ผู้อำนวยการ รายการ CannSociety แคนน์ โซไซตี้ เป็นต้น ที่เข้ามาชื่นชม พร้อมแนะนำในประเด็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์

ที่สำคัญคือดีใจที่หลายคนบอกว่า นี่คือโมเดลการแปรรูปจากกัญชาที่ทำได้จริง

“ทางวิสาหกิจชุมชน Thai Herb City ได้นำผลิตภัณฑ์ต้นแบบ “เครื่องจำหน่ายเครื่องดื่มสมุนไพร 3 สไตล์” โดยใช้ผลิตภัณฑ์ชากัญชา ชารากกัญชา และชาอัสสัมโบราณ 100 ปี ซึ่งคิดค้นเป็นสูตรเฉพาะของ THC พอใครได้ชิมแล้วต่างยอมรับว่าอร่อย ไม่เหมือนใคร ต้องบอกว่ากว่าจะได้สูตรที่ลงตัวแบบนี้ เรามีการทดลองเริ่มตั้งแต่การบด โดยนำใบและชิ้นส่วนต่างๆ ของกัญชา มาแยกใส่เครื่องอัดบดให้ละเอียด ก่อนนำมาสกัดเป็นหัวเชื้อ นำมาผสมกับส่วนผสมอื่นๆ แล้วนำไปแปรรูปเป็นเครื่องดื่มรูปแบบต่างๆ ซึ่งเครื่องจำหน่ายของเราทั้ง 3 รูปแบบจะให้รสชาติและความประทับใจที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งสำคัญคือ เราจะต้องมีการตรวจสอบปริมาณสาร THC จากห้องแล็บ เพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณ THC เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด”

คุณกริณา เลิศมณี กล่าวในตอนท้ายว่า ตอนนี้มีผู้สนใจเครื่องจำหน่ายเครื่องดื่มสมุนไพร 3 สไตล์ รวมทั้ง ผงชาใบกัญชาสำเร็จรูป ผงชารากกัญชาสำเร็จรูป และผงชาอัสสัมโบราณ 100 ปี ของทางวิสาหกิจชุมชน Thai Herb City เป็นจำนวนมากและได้ติดต่อเพื่อให้ทางวิสาหกิจฯ จำหน่ายให้ ซึ่งเราก็ยินดี ที่จะได้ช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างรายได้ให้กับวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งผู้ที่สนใจทั่วประเทศ ในส่วนวิสาหกิจชุมชนได้เปิดให้มีการทำ MOU เพื่อจำหน่ายใบกัญชากับทาง THC และยังมีสิทธิพิเศษอื่นๆ เช่นการให้ผลิตภัณฑ์ทดลองขายฟรี 1 เดือน

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ https://web.facebook.com/thccitycenters