เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 63 ปี มีปัญหาทางสุขภาพคือเป็นโรคต่อมลูกหมากโต ไปพบแพทย์ตรวจแล้วไม่ต้องผ่าตัด แต่ต้องกินยาเป็นประจำทุกวันเพื่อลดอาการโตของต่อมลูกหมาก มีสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นติดตามมาคือ ไม่สามารถร่วมเพศได้เลย เพราะอวัยวะไม่แข็งตัว ถึงแม้จะยังมีความต้องการทางเพศอยู่ แต่ก็ไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้เลย จึงพยายามแก้ไขด้วยการออกกำลังกายทุกวัน วันละ 30-60 นาที ไม่กินอาหารหวาน มัน ไม่กินเนื้อสัตว์บก กินแต่ปลา ผัก ทุกวัน แต่มันก็ช่วยอะไรไม่ได้เลย จึงตัดสินใจจะเข้าไปรับการฟื้นฟูจากคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือ
รณรงค์ 63

ตอบ รณรงค์ 63

ชายวัย 63 ปี ที่มีปัญหาทางกายคือเป็นต่อมลูกหมากโตกินยาอยู่เป็นประจำ พบแพทย์สม่ำเสมอจนอาการต่าง ๆ ดีขึ้น แต่มีปัญหาทางเพศคืออาการแข็งตัวลดลง จนอ่อนตัวปวกเปียกเหลืออวัยวะเพศเพื่อใช้ปัสสาวะอย่างเดียว ปัสสาวะทั้ง ๆ ที่กล้ามเนื้อเพศอ่อน หดตัว ทำให้ปัสสาวะไม่พุ่งแต่กลับปัสสาวะเลอะเทอะ ทำให้เกิดความทุกข์เพราะไม่เหมือนในอดีตที่ปวดปัสสาวะทีไรกล้ามเนื้อเพศจะขยายยืดตัวเต็มที่ ปัสสาวะพุ่งแรงทำให้มั่นใจคึกคักตลอดเวลา แต่อดีตก็คืออดีต สมัยนี้ยอมรับว่าชายสูงวัยคือผู้ที่ทำประโยชน์แก่สังคมส่วนรวมมีคุณค่าสูงแก่ครอบครัว สามารถนำประสบการณ์ชีวิต นำความชำนาญมาให้ความรู้ดี ๆ แก่สังคมได้ หากมีความสุขทางใจจะเกิดกำลังใจสามารถทำตัวให้มีคุณค่าต่อผู้อื่นต่อไปได้อีกนานหลายปี

โรคต่อมลูกหมากโต เป็นเหตุให้อวัยวะเพศอ่อนตัวจนสอดใส่ให้ความสุขทางเพศแก่ตัวเองและฝ่ายตรงข้ามไม่ได้ ตามสถิติพบว่า 80% ของชายอีดีทั้งสูงวัยและหนุ่มวัย 40 ปี มักจะไม่ติดต่อรักษากับแพทย์ จะขอซื้อยากินเองเสียส่วนมากขอลองยาเอง ขอลองยาตามเพื่อนแนะนำ จะเป็นจะตายยังไงไม่สนใจชอบลองก่อน จึงมักเกิดอันตรายจากการไม่ได้รักษาที่สาเหตุที่มีมากมายและไม่ได้แสดงออกบ้าง ไม่ได้รับการตรวจและคิดว่าไม่มีปัญหาใด ๆ ไม่มีพิษมีภัย เช่น พังผืดกล้ามเนื้อ ก้อนเนื้องอกอันตรายของกล้ามเนื้อเพศ มะเร็งต่อมลูกหมาก และโรคฮอร์โมนชายต่ำจนมีอาการแข็งตัวไม่พอ

ปัจจุบันมียาฟื้นฟูการแข็งตัวในกลุ่มผู้ที่เป็นต่อมลูกหมากโต ไม่ว่าจะเป็นยาเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อ กลุ่มนี้จะออกฤทธิ์ได้ดีในผู้ที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายอยู่ในระดับปกติ แต่หากเป็นกลุ่มชายที่ต่อมลูกหมากโตพร่องฮอร์โมนเพศชายด้วยแล้ว ก็สามารถฟื้นฟูได้ด้วยยากระตุ้นที่ออกฤทธิ์ได้เร็ว 5-10 นาที ก็แข็งตัวได้ 30-60 นาที การรักษาอาการอีดีในชายที่เป็นต่อมลูกหมากโต จึงไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป.

————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51