เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 53 ปี สุขภาพแข็งแรงดีทุกส่วน จากการตรวจร่างกายประจำปี หมอผู้ตรวจบอกว่าร่างกายปกติสมบูรณ์ เนื่องจากผมชอบออกกำลังกายแทบทุกวันด้วยการวิ่ง เดิน กายบริหารในตอนเช้า จึงทำให้ไม่มีปัญหาทางด้านสุขภาพร่างกาย แต่กลับไปมีปัญหาทางด้านสมรรถภาพทางเพศโดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธ์ที่สร้างปัญหาทำให้เกิดความกังวลใจมาโดยตลอด สิ่งนั้นก็คืออาการหลั่งถึงจุดสุดยอดก่อนภรรยาวัย 49 ปีเสมอ ที่สำคัญอาการนี้เป็นมาตั้งแต่ก่อนจะแต่งงานกัน จนมาถึงวันนี้ก็ยังเป็นอยู่ เรื่องการแข็งตัวของอวัยวะสำคัญไม่มีปัญหาแต่อย่างใด การแข็งตัวยังดีอยู่และแข็งตัวได้ทุกครั้งเมื่อต้องการ แต่ที่อดทนต่ออาการหลั่งไวมาหลายปีแล้วจนทนไม่ได้จึงต้องรีบมาฟื้นฟูกับแพทย์

ด้วยความเคารพ

ไมตรี 53

ตอบ  ไมตรี 53

อาการหลั่งไวแม้จะเป็นปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง แต่ก็มีผู้ชายจำนวนมากที่เกิดปัญหานี้แล้วไม่สามารถควบคุมการหลั่งได้ด้วยตัวเอง แม้จะมีประสบการณ์ทางเพศที่มากพอ สมาคมจิตแพทย์อเมริกัน ได้ให้เกณฑ์การวินิจฉัยเพื่อประเมินว่ามีอาการหลั่งเร็ว 3 ข้อด้วยกัน คือ 1. การหลั่งนํ้าอสุจิหลังจากมีการกระตุ้นทางเพศเพียงเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการสอดใส่ ขณะสอดใส่หรือเป็นเวลาสั้น ๆ เพียง 2 นาทีหลังจากสอดใส่ 2. อาการนี้ไม่ได้เกิดจากยาหรือสารเคมีบางชนิด 3. ก่อให้เกิดปัญหาระหว่างคู่นอนหรือคู่สมรส ชายท่านใดมีปัญหาทั้ง 3 ข้อดังกล่าวให้ถือว่ามีอาการหลั่งเร็ว

สาเหตุของการหลั่งเร็วไม่สามารถระบุได้แน่ชัด ส่วนมากมักเกิดกับชายที่ขาดประสบการณ์ทางเพศ  บ้างก็เกิดจากอาการอ่อนตัวหรือบ้างก็ขาดสารช่วยควบคุมการหลั่ง การรักษาอาการหลั่งเร็วในปัจจุบันนั้นอาศัยหลักการเพื่อให้ฝ่ายชายสามารถยืดการหลั่งออกไปได้นานขึ้น โดยใช้วิธีการรักษาแบบองค์รวมคือมีทั้งใช้ยาเฉพาะที่ซึ่งจะให้ก่อนมีเพศสัมพันธ์ ยากินเพื่อเพิ่มสารเคมีในระบบประสาท เพราะสารชนิดนี้จะช่วยในการควบคุมการหลั่งนํ้าอสุจิได้

ล่าสุดก็มียากินอีกกลุ่มซึ่งเป็นยาที่ต่อต้านฮอร์โมนออกซิโทซิน ปกติแล้วฮอร์โมนออกซิโทซินจะพบได้ในมดลูกของผู้หญิงและทำหน้าที่ในการบีบตัวขณะคลอดลูก แต่ปัจจุบันพบว่าฮอร์โมนออกซิโทซินมีทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย ในผู้ชายนั้นจะมีบทบาทเกี่ยวกับการถึงจุดสุดยอด ทำให้ผู้ใช้ยาดังกล่าวสามารถยืดการหลั่งนํ้าอสุจิได้นานขึ้นหลังการสอดใส่ การเข้ารับการรักษากับแพทย์จึงถือเป็นแนวทางที่ควรกระทำมากกว่าการเสี่ยงโดยเอาตัวเองเป็นหนูทดลองยาตามเพื่อนแนะนำแล้วหาซื้อยากินเองจนรู้ตัวอีกทีก็เมื่อฝ่ายหญิงโผหนีไปหาชายอื่นแล้ว การรักษาให้แข็งตัวนาน 20-30 นาที หลังหลั่งทุกครั้งช่วยให้ฝ่ายหญิงมีความสุขจนไม่หนีไปหาชายอื่น จะดูแลใกล้ชิดสามีคือหวงมากแทน.