โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก แบ๊กซ้ายชาวยูเครนของ แมนเชสเตอร์ ซิตี จ่าฝูงพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมาเผยว่าสาเหตุที่เขาไม่ได้กลับไปร่วมรบเพื่อปกป้องบ้านเกิดจากการโดนกองทัพรัสเซียรุกรานนั้น เป็นเพราะลูกสาวและครอบครัวของเขาได้ขอร้องเอาไว้

ดาวเตะ “เรือใบสีฟ้า” ให้สัมภาษณ์กับ “บีบีซี” สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ในแดนผู้ดีว่า “ผมได้แค่ร้องไห้ ตอนนี้สงครามเกิดขึ้นมากว่า 1 สัปดาห์แล้ว หลายครั้งที่ผมขับรถกลับจากสนามซ้อมแล้วอยู่ๆ ก็ร้องไห้ออกมาโดยไม่รู้ตัว ทุกอย่างมันวนเวียนอยู่ในหัวของผม ผมนึกถึงสถานที่ที่คุณลืมตาดูโลก ที่ที่คุณเติบโตมา ตอนนี้ทุกอย่างราบเป็นหน้ากลอง”

“ผมมีภาพและคลิปมากมายให้คุณเห็นว่า ประเทศของผมโดนทำลายไปมากขนาดไหน นี่คือปฏิบัติการเพื่อความปลอดภัยงั้นหรือ? เป็นไปไม่ได้ นี่คือสงครามอย่างแท้จริง สิ่งที่กองทัพรัสเซียทำมันยอมรับไม่ได้ เราจำเป็นต้องหยุดมันเดี๋ยวนี้ หลายคนในยูเครนส่งภาพและคลิปของสิ่งที่เกิดขึ้นจริงมาให้ผม พวกเขากำลังจะอดตาย พวกเขาแค่ต้องเอาตัวให้รอด นอนหลับในชั้นใต้ดินและหลุมหลบภัย ผมบอกตามตรง ถ้าไม่ใช่เป็นเพราะลูกสาวและครอบครัว ผมคงกลับไปที่นั่นเพื่อปกป้องบ้านเกิดของผมแล้ว”

ขณะเดียวกัน ซินเชนโก ยังระบุด้วยว่า เขาไม่เข้าใจว่าทำไม บรรดานักเตะชื่อดังชาวรัสเซีย จึงไม่มีใครออกมาแสดงการต่อต้านสงครามครั้งนี้เลยสักคน โดยกล่าวว่า “ผมประหลาดใจที่ไม่มีพวกเขาสักคนที่ออกมาพูดอะไรเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้ พวกเขาเล่นให้ทีมชาติรัสเซีย และมีผู้ติดตามในอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก หรือสื่อโซเชียลอื่น ๆ มากมาย ซึ่งอย่างน้อยพวกเขาน่าจะทำอะไรสักอย่างได้เพื่อหยุดสงครามนี้ เพราะเมื่อพวกเขาพูดมันย่อมมีคนฟัง”

“ผมรู้มาว่าพวกเขาพากันกลัว แต่จะกลัวอะไรกัน? รัฐบาลรัสเซียไม่ทำอะไรพวกเขาหรอก อย่างน้อยก็ควรออกมาแสดงจุดยืนบ้าง แต่นี่ไม่เลย พวกเขาเมินเฉยกับเรื่องนี้ ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าทำไม” ซินเชนโก ทิ้งท้าย