เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์แจ้งความออนไลน์ได้…. จากนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัตน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เปิดโครงการ รับแจ้งความออนไลน์คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพราะการก่ออาชญากรรมในปัจจุบันมีการใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้น จึงทำให้การทำงานของตำรวจต้องเปลี่ยนแปลง ระบบเดิมไม่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกต่อไปหรือเรียกว่า “จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน” เหล่ามิจฉาชีพเสียแล้ว ทั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แก๊งต้มตุ๋นหลวงลวงทางออนไลน์ หรือจะเป็นอีกหลายแก๊งที่นำเทคโนโลยีมาใช้ในการก่อความผิดขึ้น

….สำหรับโครงการ ระบบรับแจ้งความออนไลน์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อสามารถเข้าถึงตำรวจได้ง่ายขึ้น สามารถแจ้งความผ่านทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ใช้เวลาไม่นานเพียง 3-5 นาที เท่านั้นเอง ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ด้วยการลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตน และกรอกข้อมูลทางคดี หลังจากนั้นผู้แจ้งจะได้รับเลขรับแจ้งความออนไลน์ โดยจะมีหรือผู้บริหารการรับแจ้งหรือ (แอดมิน) และผู้บริหารคดี (Case Manager) ทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับแจ้งความ แล้วส่งเรื่องต่อไปยังสถานีตำรวจที่ผู้แจ้งสะดวกในการเดินทาง

….สถานีตำรวจที่ได้รับเรื่องจะเริ่มกระบวนการสืบสวนในทันทีที่ได้รับข้อมูลจากระบบรับแจ้งความออนไลน์ เมื่อรับเรื่องแล้ว จะนำเสนอผู้บริหารคดีเพื่อจ่ายคดี ให้พนักงานสอบสวนทำการโทรฯ นัดหมายผู้แจ้งความมาสอบปากคำ และรายงานความคืบหน้าทางคดีในระบบออนไลน์ ผู้เสียหายสามารถติดตามความคืบหน้าของคดี หรือส่งข้อมูลเพิ่มเติม และสอบถามปัญหาผ่านระบบได้ตลอดเวลา

….ผู้แจ้งสามารถร้องขอให้ธนาคารระงับธุรกรรมทางการเงินได้อย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เงินของผู้เสียหายถูกหลอกโอนไปยังเครือข่ายของคนร้าย ถูกยักย้ายถ่ายเทไปที่อื่นได้ง่ายเหมือนเก่าก่อน การรับแจ้งความทางออนไลน์นี้ เปิดใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา ประชาชนผู้เดือดร้อนใช้บริการได้

….ขานรับนโยบายทันที พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ สั่งการให้ตำรวจทุกสถานีในจังหวัดเชียงใหม่ สนองนโยบายผู้บังคับบัญชา โดยคาดหวังว่า ประชาชนจะได้รับความสะดวกมากขึ้น มีการนัดหมายล่วงหน้า ไม่ต้องไปรอคิวที่สถานีตำรวจ ไม่ต้องให้การในเรื่องเดิมซ้ำหลายครั้ง และสามารถร้องขอให้ธนาคารระงับธุรกรรมทางการเงินได้อย่างรวดเร็ว ส่วนตำรวจเองก็จะได้รับประโยชน์กรณีผู้ต้องหากระทำความผิดหลายท้องที่สามารถเชื่อมโยงคดี มีข้อมูลที่สามารถขอศาลออกหมายจับได้ง่ายขึ้น ซึ่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทุก สภ. เริ่มปฏิบัติการตามโครงการนี้แล้ว

….ส่วน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่โทรฯ หลอกเหยื่ออ้างว่าจากไปรษณีย์ไทย ตำรวจ ป.ป.ช. ป.ป.ส.หรือที่ไหนก็ตามแต่ที่จะอุปโลกน์ขึ้นมายังไม่หยุด โทรฯ กระหน่ำหาเหยื่อเรื่อยๆ อยู่ “สนั่นลั่นทุ่ง” แนะนำว่าเมื่อมิจฉาชีพพวกนี้โทรฯ มา “ไม่ต้องรับ” ตัดสายทิ้งเลย หรือจะเล่นเอามันซักหน่อยแก้เซ็ง “แช่ง-ด่า” มันเล่นให้รู้ว่ารู้ทันมันนะ มามุกนี้ไม่ได้กินหรอกไอ้น้องเอ๋ย!!!..555..

ลงนามร่วม….รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมคณะร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการพัฒนาระบบปลูกพืชกระท่อมอินทรีย์ ในนิเวศภาคเหนือและผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ระหว่างมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กับ บริษัทสยาม เฮิร์บ แอนด์ เฮลท์ จำกัด โดยมี ศุวภัทร ปูชัยโชตน์ และ บวร ศรีเปารยะ ผู้บริหารบริษัทฯ ร่วมลงนามพร้อมกัน

ร่วมด้วยช่วยกัน….พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.เฉลิมพล จินตรัตน์ รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.มงคล สัมภวะผล ผบก.ภ.จว.ลำพูน ร่วมให้การต้อนรับและรับมอบสิ่งของต่อสู้ภัยโควิด-19 จำนวน 20,000 ชุด มูลค่า 2,400,000 บาท จากสมาคมการค้าและอุตสาหกรรมไทยจีนและสมาคมการค้าไทยเจ้อเจี่ยง ณ ตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่

รางวัลกาชาด….ภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย บุษบา บุญญลักษม์ นายกเหล่ากาชาด จ.เชียงราย มอบรางวัลสลากกาชาดการกุศลงานพ่อขุนเม็งรายมหาราช และงานกาชาดจังหวัดเชียงราย ประจำปี 2565 ให้แก่ผู้โชคดี โดยมีคณะกรรมการเหล่ากาชาด ผู้นำองค์การภาคธุรกิจเอกชน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ลานด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย

การใช้น้ำ2ประเทศ….ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ประธานการประชุมปรึกษาหารือระดับภูมิภาค และนำเสนอโครงการวิจัยการประเมินร่วมกันของประเทศไทยและเมียนมา เรื่องอุทกภัยและภัยแล้งเพื่อการจัดการทรัพยากรน้ำข้ามแดน โดยมี ผู้แทนจากหน่วยงานของไทยและเมียนมา เข้าร่วม ณ โรงแรมเลอเมอริเดียน เชียงราย รีสอร์ท

ลดอุบัติเหตุ….พินิจ แก้วจิตคงทอง รอง ผวจ.เชียงราย จัดกิจกรรมสัปดาห์ “การรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม” โดยมี ดร.ปรีชา อนุรักษ์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย นำเจ้าหน้าที่ ศูนย์ความปลอดภัยทางถนนฯ เข้าร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา และภาคีเครือข่าย ร่วมกันปรับปรุง ทาสี ตีเส้นทางม้าลายทางข้ามโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

ไม่ทิ้งชาวบ้าน….ปนัดดา เนาวรัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยคณะทำงานและสมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอัคคีภัยในพื้นที่ อ.เมืองลำพูน พร้อมมอบถุงเครื่องอุปโภค บริโภค ผ้าห่ม และเครื่องครัว เพื่อเป็นการให้กำลังใจครอบครัว และบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้น

วันกตัญญู….ชุมพล ปันอิ่น นายกสมาคมศิษย์เก่าเมธีวุฒิกร พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคมฯ ผู้บริหาร ครู และศิษย์เก่าโรงเรียนเมธีวุฒิกร จัดงานวันกตัญญต่อ “พระสุเมธมังคลาจารย์ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนเมธีวุฒิกร วัดพระธาตุหริภุญชัย” จ.ลำพูน เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณและรำลึกถึงอุปการคุณ พร้อมทำบุญทอดผ้าป่าและมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับศิษย์เก่าดีเด่น ณ ลานอนุสาวรีย์พระสุเมธมังคลาจารย์

บิณฑบาตรตู้ปันสุข…หลวงพ่อพระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ (วัดสูง) พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าคณะอำเภอเมืองพะเยา รองเจ้าคณะอำเภอ และเจ้าคณะตำบล ร่วมด้วยช่วยกันจัดทำโครงการบิณฑบาตตู้ปันสุข นำเครื่องอุปโภคบริโภคมอบ แก่ผู้รักษาตัว กักตัว ออกเยี่ยมเยือนให้กำลังใจ ผู้ป่วยโควิด เยี่ยมคนเฒ่าคนแก่และคนยากไร้ฯ ผู้ป่วยติดเตียงในเขต อ.เมืองพะเยา และอำเภออื่น ที่มีผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ระบาดโควิด-19

ไม่ตกกระแส…ชุติเดช มีจันทร์ รอง ผวจ.พะเยา นำหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมทำกิจกรรมรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม (ทางม้าลาย) สร้างจิตสำนึกในการใช้ทางข้าม พร้อมปรับปรุงทาสีทางข้ามบริเวณหน้าโรงเรียนเทศบาง 1 ในเขตเทศบาลเมืองพะเยา ให้ผู้ขับขี่รถยนต์ได้เห็นชัดเจน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน และออกสำรวจทางร่วมทางแยกก่อนหามาตรการป้องกันต่อไป

บุญใหญ่….ธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา เป็นประธานในงานผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิตของวัดทุ่งรองทอง อ.เชียงคำ พระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมี พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา และประชาชนเข้าร่วมในพิธีอย่างคับคั่ง

ถนนปลอดภัย….คเณศ คำนนท์ นายอำเภอภูซาง จ.พะเยา เปิด kick off กิจกรรมรณรงค์ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ บริเวณทางข้าม ทางม้าลาย โดยร่วมกับ สถานีตำรวจภูธรภูซาง หมวดทางหลวงอำเภอเชียงคำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำกิจกรรม ทำความสะอาดทางม้าลายและทาสีสัญลักษณ์จราจรเพื่อให้เกิดการ สร้างกระแสการรับรู้ และสร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนนให้เกิดขึ้นกับผู้ใช้รถใช้ถนน ณ บริเวณถนนหน้าโรงเรียนบ้านหนองเลา

ลดอุบัติเหตุ….สิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.ลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้ามโดยมี สุรพล ตันสุวรรณ นายกิตติ จิวะสันติการ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งประชาชนเข้าร่วม ณ บริเวณห้าแยกหอนาฬิกา

ทหารพันธุ์ดี….พล.ต.คณิศร อาสมะ ผบ. มทบ 38 จ.น่าน ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการทหารพันธุ์ดี 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนน่านปัญญานุกุล ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง โรงเรียนท่านผู้หญิงสง่า อิงคุลานนท์ ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ และโรงเรียนบ้านปางกอม ต.ชนแดน อ.สองแคว พร้อมมอบจักรยานและสิ่งของอุปโภคบริโภคให้กับนักเรียนด้วย

ฝายมีชีวิต….สุภาพ สิริบรรสพ หัวหน้าสำนักกิจการพิเศษโรงพยาบาลน่าน ร่วมกับ จิตอาสาบ้านสะไล พลเมืองอาสาประชารัฐอำเภอบ่อเกลือ และผู้นำชุมชน เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันสร้างฝายมีชีวิตบ้านสะไล หมู่ 2 ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้ง โดยได้รับการประสานงานและการสนับสนุนหลายจากหน่วยงาน

ไหว้พระธาตุช่อแฮ….พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ประธานฝ่ายสงฆ์ สมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ ประธานฝ่ายฆราวาส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมความพร้อมจัดงาน “ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง” ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 11-17 มีนาคม 2565 ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ พิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชองค์พระธาตุช่อแฮ พิธีถวายผ้าห่มองค์พระธาตุช่อแฮ สายบุญไม่ควรพลาด

ลดหมอกควัน….เชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดกิจกรรมพัฒนาและบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ จัดทำแนวกันไฟในวันรณรงค์ปลอดควันพิษจากไฟป่า ซึ่งจัดขึ้นโดย พ.อ.วรเทพ บุญญะ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดแม่ฮ่องสอน บูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและหมอกควันพิษคลุมเมืองส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและเศรษฐกิจตลอดจนคุณภาพชีวิตของประชาชนในช่วงฤดูแล้งนี้

ช่วยเกษตรกร….ยุพา นาคา พาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่บ้านห้วยมะเขือส้ม อ.เมือง เพื่อเชื่อมโยงการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตรระหว่างผู้ประกอบการนอกพื้นที่ กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรยั่งยืน กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผักกาดขาว และผักกะหล่ำปลี ซึ่งราคาตกต่ำ มีการตกลงซื้อขายส่งมอบในราคาที่เป็นธรรม เกษตรกรอยู่ได้ เป็นการหาตลาดช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรอีกทางหนึ่ง