ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผอ.ศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ม.เกษมบัณฑิต เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการพัฒนากีฬาในมิติต่าง ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคมให้กับประเทศนั้น ประกอบกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศยุทธศาสตร์ที่ 3 ในประเด็นการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน ภายใต้แผนงานการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่อุตสาหกรรมกีฬาบนพื้นฐานความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ให้กับผู้เกี่ยวข้องในภาคส่วนต่าง ๆ ที่สำคัญ ถึงแม้ว่าวันนี้สังคมโลกและสังคมไทยยังต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่ก็ตาม แต่หากมองในภาพรวมสำหรับการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ก็ถือได้ว่าอุตสาหกรรมกีฬายังเป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่สำคัญสำหรับการสร้างรายได้อย่างน่าสนใจยิ่ง แต่อย่างไรก็ตาม การที่จะขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาให้บรรลุเป้าประสงค์ในเชิงประจักษ์ได้นั้น จำเป็นอยู่ที่จะต้องส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาและยกระดับบุคลากรที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน ด้วยการติดอาวุธให้เป็นผู้ที่มีองค์ความรู้ ประสบการณ์ ภายใต้เทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันในยุคดิจิทัล

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ กล่าวต่อว่า วันนี้หากมองไปที่ทรัพยากรบุคคลหรือทุนมนุษย์ที่จะเข้ามาผนึกพลังร่วมสำหรับการเดินหน้าขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของประเทศให้ประสบความสำเร็จและสามารถจับต้องได้ ก็ถือว่าบ้านเรา บุคลากรที่เชี่ยวชาญและมีความพร้อมยังมีไม่มากนัก ด้วยเหตุนี้ ศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ ม.เกษมบัณฑิต จึงประสานความร่วมมือทางวิชาการกับองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนนักวิชาการในสถาบันอุดมศึกษา และผู้ประกอบการ เพื่อเตรียมการจัดโครงการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องและตอบโจทย์ ทั้งหลักสูตรระยะสั้นและระยะยาว ที่น่าสนใจ สำหรับความพร้อมของความร่วมมือทางวิชาการกับภาคส่วนต่าง ๆ นั้น

ล่าสุด ตนเองได้มีโอกาสพบปะหารือกับ นายสุกรีย์ สุภาวรีกุล ในฐานะประธานสถาบันการจัดการกีฬาเพื่อองค์กรกีฬา (WISDOM) และนายกสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย ก็ได้รับการตอบรับที่ดีสำหรับการสร้างพลังร่วมในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลหรือทุนมนุษย์ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศและมิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้เจริญรุดหน้าต่อไป ซึ่งจากนี้ไป เมื่อทุกอย่างภายใต้ความร่วมมือของทุกภาคส่วน พร้อมแล้ว การเดินหน้าเพื่อยกระดับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศให้บรรลุเป้าประสงค์ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ก็คงก็คงเดินหน้าหรือก้าวไปด้วยดี