“แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมนาโปแก” ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง จัดตั้งขึ้นโดย กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน และประชาชนจังหวัดพัทลุง เพื่อรวบรวมข้อมูลสารสนเทศ องค์ความรู้ ตามวิถีชีวิตของชาวเมืองพัทลุง ให้เด็ก เยาวชน ประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้ เกิดความตระหนักในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและประเพณีของท้องถิ่น

โดยคำว่า “นาโปแก” หมายถึง “นาของปู่”  ซึ่งแหล่งเรียนรู้แห่งนี้มีพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ ภายในบริเวณแบ่งออกเป็น 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีที่ 1 อัตลักษณ์ถิ่นพัทลุง จัดแสดงเกี่ยวกับมโนราห์ หนังตะลุง ทั้งชุดเครื่องแต่งกาย เครื่องดนตรี การร้อยลูกปัดมโนราห์ การรำมโนราห์ การแกะหนังตะลุง การเล่นหนังตะลุง รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ในสมัยอดีตเมืองลุง สถานีที่ 2 ปรุงอาหารเป็นยา จัดแสดงและสาธิตอาหารที่มีสรรพคุณทางยา มีส่วนผสมของสมุนไพร ได้แก่ ข้าวยำ ขนมจีน แกงเลียง สถานีที่ 3 รักษ์คุณค่าสมุนไพร จัดแสดงยาสมุนไพรตำรับวัดเขาอ้อ เช่น ลูกประคบ ยาหม่อง สบู่ สถานีที่ 4 ทำนาเชิงอนุรักษ์ แสดงวิถีนาโบราณ การทำนาแบบดั้งเดิม สถานีที่ 5 สานศักดิ์ศรีงานศิลป์สาธิตและจัดแสดงงานหัตถกรรมพื้นบ้าน งานช่างสิบหมู่ และงานหัตถศิลป์

นอกจากนี้แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมนาโปแก ยังได้เปิดบริการห้องพักแบบโฮมสเตย์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศแบบท้องทุ่งนาพร้อมวิถีชีวิตแบบ “สโลว์ไลฟ์” ของชาวพัทลุงได้อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งเป็นสถานที่จัดงานประเพณีต่างๆ ของจังหวัดพัทลุง และเปิดพื้นที่ให้ชาวบ้าน ชุมชน นำผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และสินค้าทางการเกษตรมาจำหน่ายอีกด้วย

…………………………………….

คอลัมน์ : จุดเช็กอิน…ยลถิ่นชุมชน