“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า สมาคมฯ ร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 3 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ ระหว่างวันที่ 4-6 มี.ค.นี้ ที่เขื่อนวชิราลงกรณ และกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่เทศบาลตำบลทองผาภูมิ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด

สำหรับสนามที่ 3 มีนักปั่นและเจ้าหน้าที่จากทั่วทุกสารทิศสมัครเข้าร่วมแข่งขันกว่า 600 คน ยังไม่รวมกับผู้ติดตามอีกกว่า 1,000 คน ทำให้บรรยากาศใน อ.ทองผาภูมิ มีความคึกคักอย่างมาก โรงแรมที่พักเต็มหมดทุกแห่ง ร้านอาหาร ร้านของฝากก็ขายดีเป็นพิเศษ มีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจในทองผาภูมิ กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในทองผาภูมิและอำเภอใกล้เคียงก็มีความคึกคักไม่แพ้กัน จนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดทองผาภูมิต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทุกครั้งที่สมาคมฯ มาจัดการแข่งขันทำให้ขายของดีมากและอยากให้มาจัดแข่งขันเช่นนี้ทุกๆ เดือน

ทางด้าน นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ กล่าวว่า เทศบาลตำบลทองผาภูมิ ร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันรายการนี้ติดต่อกันมาเป็นเวลา 12 ปีแล้ว โดยเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ได้มีการอบรมผู้ช่วยผู้ตัดสินและการอบรม “จักรยานเพื่อสุขภาพ Bike for Life 2022” ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ มีประชาชนในทองผาภูมิและอำเภอใกล้เคียงเข้ารับการอบรมจำนวน 80 คน

“ตอนนี้บรรยากาศที่ทองผาภูมิคึกคักอย่างมากเพราะมีนักปั่นและผู้ติดตามมาร่วมการแข่งขันเกือบ 2,000 คน ทำให้โรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ เต็มทุกแห่ง มีการจับจ่ายใช้สอยตามร้านอาหาร ร้านค้าต่างๆ ในชุมชน เป็นการสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจให้กับพี่น้องในชุมชนเป็นอย่างดี คาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท เลยทีเดียว” นายประเทศ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เราก็ไม่ได้ละเลย โดยเฉพาะมาตรการของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มีความเข้มข้น โดยทำการตรวจ ATK ให้กับนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และนักปั่นเพื่อสุขภาพทุกคน รวมทั้งผู้ที่เข้ารับการอบรมผู้ช่วยผู้ตัดสินด้วย เป็นการคัดกรองก่อนที่จะให้นักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้องผ่านเข้าไปในสนามแข่งขัน เพื่อให้ทุกคนมีความปลอดภัยมากที่สุด