คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี) ตัดสินใจกลับลำ ไม่อนุญาตให้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส เข้าร่วมแข่งขันในกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 4-13 มี.ค. นี้ อันเนื่องมาจากสถานการณ์สงครามที่กองทัพรัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน ตั้งแต่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ “ไอพีซี” เพิ่มออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อนุญาตให้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส เข้าร่วมแข่งขันในกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งได้ แต่ต้องไม่เป็นการลงแข่งขันภายใต้ธงชาติของตัวเอง รวมถึงจะไม่มีการเปิดเพลงชาติของทั้ง 2 ชาติ รวมถึงจะไม่มีการบรรจุทั้ง 2 ชาติ ในตารางเหรียญรางวัลรวมด้วย

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจดังกล่าวของ “ไอพีซี” ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากองค์กรกีฬาในหลาย ๆ ชาติ ขณะที่ตัวแทนจากกลุ่มนักกีฬายูเครน ออกแถลงการณ์ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่น่าเสียใจสำหรับนักกีฬาและประชาชนชาวยูเครน พร้อมระบุว่าคณะกรรมการพาราลิมปิกสากลเลือกผลประโยชน์จากรัสเซียมากกว่าความต้องการของนักกีฬาส่วนใหญ่ รวมถึงเลือกการนองเลือดและผลประโยชน์มากกว่าหลักการและความต้องการของทุกฝ่ายด้วย ก่อนที่คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล จะออกมาแถลงการณ์กลับลำในเวลาต่อมา

“ไอพีซี” ระบุผ่านแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า “หลังจากมีการประชุมกันในวาระพิเศษ คณะกรรมการบริหารของ ไอพีซี ตัดสินใจที่จะปฏิเสธการเข้าร่วมแข่งขันของนักกีฬาจากคณะกรรมการพาราลิมปิกรัสเซีย รวมถึงคณะกรรมการพาราลิมปิกเบลารุส ในกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง หมายความว่านักกีฬาพาราลิมปิกจากทั้ง 2 ชาติ จะไม่ได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ สิ่งที่ชัดเจนคือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้มีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เราอยู่ในสถานะที่ไม่สามารถตัดสินใจเป็นอย่างอื่นได้ ในช่วงเวลาที่การแข่งขันใกล้จะเริ่มต้นขึ้นแล้วเช่นนี้”

เครดิตภาพ : REUTERS