ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ต.บ้านควน อ.เมือง จ.ตรัง นายสมศักดิ์ ชูแสง เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติราชการแทนนอภ.เมืองตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2565 โดยมีนางนิตยา จันทร์ประทีป เกษตรอำเภอเมืองตรัง หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเกษตรกรเข้าร่วมจำนวนมาก

ภายในงานมีกิจกรรม 3 กิจกรรมหลัก 1.กิจกรรมการถ่ายทอดความรู้ผ่าน 5 สถานี ได้แก่ 1) สถานีสวนยางดีมีแต่ได้ 2) กบเงินหมื่น 3) เครื่องตัดหญ้าไร้น้ำมันในสวนยาง (เลี้ยงแพะเสริมรายได้) 4) เข้าใจโรค (ยางพารา) รู้ก่อน ป้องกันได้ และ 5) ดินดี ปุ๋ยดี มีชัยกว่าครึ่ง 2.กิจกรรมการให้บริการทางการเกษตรในรูปแบบคลินิกเกษตร และนิทรรศการความรู้ทางการเกษตร โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 3.กิจกรรมการแสดงและจำหน่ายสินค้าจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มสถาบันเกษตรกร ตลอดจนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ความสำคัญกับการผลิตของเกษตรกร โดยมุ่งเน้นสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเกษตรกร จึงได้จัดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรือ Field day เพื่อเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเตรียมความพร้อมของพี่น้องเกษตรกร ก่อนเข้าสู่การเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2565 โดยให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรมีองค์ความรู้ เพื่อวางแผนการผลิต เข้าถึงปัจจัยการผลิต บริหารจัดการความเสี่ยง และสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร ซึ่งหากสามารถทำให้เกษตรกรนำองค์ความรู้ที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ไปประยุกต์ใช้ จะทำให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้เป็นอย่างดี สำหรับองค์ความรู้ที่มีอยู่ในศูนย์เรียนรู้ฯ เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีที่หน่วยงานราชการส่งเสริมกับภูมิปัญญาของเกษตรกร และได้มีการประยุกต์ใช้ให้มีความเหมาะสมอย่างเฉพาะเจาะจง กับสภาพแวดล้อมของพื้นที่