คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี) ออกมายืนยันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่า นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมแข่งขันในกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 4-13 มี.ค.นี้ แต่ต้องไม่เป็นการลงแข่งขันภายใต้ธงชาติของตัวเอง รวมถึงจะไม่มีการเปิดเพลงชาติของทั้ง 2 ชาติ รวมถึงจะไม่มีการบรรจุทั้ง 2 ชาติ ในตารางเหรียญรางวัลรวมด้วย

ก่อนหน้านี้ มีเสียงเรียกร้องให้มีการตัดนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส ออกจากการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวครั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้หลังรัสเซียเปิดฉากสงคราม โดยที่เบลารุสยินยอมเป็นทางผ่านให้กับกองทัพจากแดนหมีขาวในยกพลบุกยูเครน อย่างไรก็ตาม นักกีฬาจากทั้ง 2 ชาติ ยังสามารถลงแข่งขันได้ แต่ต้องไม่ใช่ในฐานะตัวแทนจากทั้ง 2 ประเทศดังกล่าว

“ไอพีซี” ได้ทำการประชุมหารือเรื่องดังกล่าว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ก่อนจะระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “นักกีฬาทั้ง 2 ชาติ จะลงแข่งขันภายใต้ธงพาราลิมปิก และทั้ง 2 ชาติ จะไม่ถูกบรรจุอยู่ในตารางเหรียญรางวัลรวม โดยในการตัดสินใจดำเนินการเรื่องนี้นั้น บอร์ดบริหารของ ไอพีซี ได้ยึดตามหลักการ ซึ่งรวมถึงการวางตัวเป็นกลางทางการเมือง และเราก็มีความเชื่อมั่นไม่เสื่อมคลายว่า กีฬามีพลังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ ได้”

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจดังกล่าวของ “ไอพีซี” ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากองค์กรกีฬาในหลาย ๆ ชาติ ขณะที่ตัวแทนจากกลุ่มนักกีฬายูเครน ออกแถลงการณ์ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่น่าเสียใจสำหรับนักกีฬาและประชาชนชาวยูเครน พร้อมระบุว่า คณะกรรมการพาราลิมปิกสากลเลือกผลประโยชน์จากรัสเซียมากกว่าความต้องการของนักกีฬาส่วนใหญ่ รวมถึงเลือกการนองเลือดและผลประโยชน์ มากกว่าหลักการและความต้องการของทุกฝ่ายด้วย