เมื่อวันที่ 2 มี.ค. นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเป็นประธานการแถลงข่าวเปิดตัวศูนย์ระงับข้อพิพาททางการกีฬา (Thailand Center of ADR for Sport: TCAS) โดยมี นายพสิษฐ์ อัศววัฒนาพร ผู้อำนวยการสถาบันอนุญาโตตุลาการ (THAC) และนายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการ ฝ่ายบริหาร การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมแถลง ที่บริเวณด้านหน้า อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท.

สำหรับศูนย์ระงับข้อพิพาททางการกีฬา (TCAS) เปรียบเสมือนการเตรียมความพร้อมในการรองรับข้อพิพาทต่าง ๆ ทางการกีฬา ที่อาจเกิดขึ้นทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยจัดตั้งที่ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ชั้น 26 มีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมการใช้กลไกการระงับข้อพิพาท ด้วยวิธีการประนอมข้อพิพาทและการอนุญาโตตุลาการ มุ่งหวังยกระดับวงการกีฬาไทยให้มีประสิทธิภาพ และทัดเทียมกับมาตรฐานสากล ทั้งในการลดข้อขัดแย้ง ตลอดจนการระงับข้อพิพาทในประเด็นต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็ว ตลอดจนการดำเนินการพัฒนาข้อบังคับในการระงับข้อพิพาททางเลือกด้านการกีฬาโดยเฉพาะ เพื่อให้ได้รับการยอมรับจากนานาชาติในอนาคตต่อไป

นายธนวัชร นิติกาญจนา เผยว่า กระทรวงยุติธรรม เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า การร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานจะนำไปสู่การพัฒนาที่สำคัญของการระงับข้อพิพาททางเลือกด้านการกีฬาของไทยให้มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามมาตรฐานระดับสากล และเป็นการดึงดูดให้บุคลากรทางการกีฬา อาทิ นักกีฬา สมาคมกีฬา สมาพันธ์ทางการกีฬาต่าง ๆ เล็งเห็นถึงความสำคัญ และเลือกใช้กระบวนการระงับข้อพิพาททางเลือก เมื่อมีข้อพิพาททางการกีฬากันมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ นายเขมพล อุ้ยตยะกุล กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ระงับข้อพิพาทฯ ครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ในด้านการพัฒนากีฬาในไทย ทั้งการให้ความเป็นธรรม ความเท่าเทียมของนักกีฬา หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ฝึกสอน ตลอดจนสโมสรต่าง ๆ รวมทั้งยังเป็นการสร้างมาตรฐานทางการกีฬาที่มีความโปร่งใส ซึ่งจะส่งผลโดยรวมให้กับประเทศ รวมถึงการแข่งขันในระดับชาติต่อไป

ทางด้าน นายพสิษฐ์ อัศววัฒนาพร กล่าวว่า ปัจจุบันวงการกีฬาไทยมีความก้าวหน้าและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากความสำเร็จของนักกีฬาทีมชาติไทย รวมถึงกฎเกณฑ์การแข่งขัน หรือการตัดสินผลแพ้-ชนะในกีฬาสมัครเล่นและกีฬาอาชีพ ที่จัดการแข่งขันขึ้นในประเทศและในเวทีระดับโลก ที่มาตรฐานของการแข่งขันมีความก้าวหน้าและปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว สิ่งเหล่านี้อาจนำมาซึ่งข้อพิพาทในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวงการกีฬาทุกแขนง เช่น สัญญานักกีฬาอาชีพ การตัดสินชี้ขาดผลการแข่งขัน หรือแม้กระทั่งกฎการควบคุมสารต้องห้าม เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คือที่มาของการจัดตั้งศูนย์ฯ เพื่อยกระดับวงการกีฬาไทยสู่มาตรฐานสากล

ส่วน นายวิษณุ ไล่ชะพิษ กล่าวว่า การร่วมกันเปิดศูนย์ระงับข้อพิพาท TCAS นั้น เปรียบเสมือนศูนย์กลางในการประสานงานเกี่ยวกับกีฬา ซึ่งหมายรวมถึงสมาคมกีฬาต่าง ๆ ภายใต้สังกัด โดยจะร่วมกันส่งเสริมให้ใช้กลไกในการระงับข้อพิพาททางเลือกของสถาบันอนุญาโตตุลาการ (THAC) ในการระงับข้อพิพาทต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของ กกท อันจะเป็นการส่งเสริมการระงับข้อพิพาทด้านการกีฬาให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถลดข้อขัดแย้ง ซึ่งส่งมายังการกีฬาแห่งประเทศไทยได้