จากกรณี นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และอดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เดินทางไปที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ให้ตั้งคณะกรรมการติดตาม กำกับ ดูแล ตรวจสอบการแสดงความคิดเห็นของดารา นักร้อง และผู้มีชื่อเสียงเกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในปัจจุบันที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดต่อ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ  จำนวน 20 รายชื่อ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชื่อของ เพชร-กรุณพล เทียนสุวรรณ นักแสดงชื่อดังด้วย  โดยล่าสุด นายสนธิญา ได้มาร่วมนั่งพูดคุยในรายการ “โหนกระแส” ที่มี หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย เป็นพิธีกร จึงได้มีการโฟนอินถึง เพชร-กรุณพล เพื่อพูดคุยประเด็นดังกล่าว

เพชร เปิดใจว่า หลังจากที่มีชื่ออยู่ใน 20 คนดังกล่าว ก็รู้สึกตลกดี การออกมาพูดอะไรเกี่ยวกับประเทศนี้ ถ้าใช้สิทธิใช้เสียงของรัฐธรรมนูญไทย ในการแสดงเสรีภาพในการพูดแล้วมันผิด ผมว่าประเทศนี้มันก็มีปัญหาแล้วครับ ส่วนที่คุณสนธิญาไม่สบายใจ ว่าหากมีการคอลเอาต์ในข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง แล้วทำให้เกิดความสับสน ทำให้ประเทศอื่นมองเราไม่ดีนั้น คือมันมีข้อความที่เป็นข้อความเท็จ  สร้างความเกลียดชัง หรือยั่วยุให้เกิดความกระด้างกระเดื่องไหมครับ ถ้ามันยังไม่มี แล้วคุณตีตนไปก่อนไข้ แล้วการทำที่คุณออกมาแบบนี้  มันทำให้คนที่มีความเห็นที่แตกต่างกัน ยิ่งเกิดความเกลียดชัง ที่สำคัญมันทำให้คนที่เสพข่าวด้านเดียว เข้าใจผิดไปต่าง ๆ นานา ถ้าอย่างนี้หากคุณบอกว่าขับรถออกถนนชนคนตาย ถ้าอย่างนั้นคุณก็ไม่ต้องขับรถไปตลอดชีวิตอย่างนั้นเหรอครับ เรื่องอะไรที่มันยังไม่เกิด แล้วไปทำเป็นข่าว ตั้งใจแจ้งความดำเนินคดีแจ้งความ ผมท้าทายเลยนะครับ ถ้าคิดว่าผมผิดไปแจ้งความดำเนินคดีครับ ผมจะได้แจ้งความกลับ และสิ่งที่คุณทำ เดี๋ยวผมจะไปดูข้อกฎหมาย ถึงคุณจะยังไม่แจ้งความก็ตาม ถ้าเข้าข้อกฎหมาย ผมจะแจ้งหมิ่นประมาทคุณ

เพชร กล่าวต่อว่า คุณสนธิญาเป็นใครเหรอครับ ถึงมีสิทธิมาตัดสินคนนั้นคนนี้ ว่าสิ่งที่เขาทำมันผิดหรือถูกกฎหมาย คุณสนธิญาเป็นศาลเหรอครับ เป็นผู้มีความรู้มากที่สุดในประเทศนี้เหรอครับ ถึงกล้ามาตัดสินว่าถูกหรือผิด และสิ่งที่คุณทำโดยสามัญสำนึกของคุณ คุณคิดว่าสิ่งที่คุณทำมันถูกหรือครับ สำหรับสิ่งที่คุณสนธิญาได้ทำเมื่อวานนี้ และมีรูปผมอยู่ในสื่อ ทำให้หลายคนเข้าใจไขว้เขวว่าสิ่งที่ทำผมเป็นสิ่งที่ผิด และผมถูกต่อว่าจากคนที่เห็นต่างทางการเมือง ผมก็ขอสงวนสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกับที่คุณสนธิญากล่าวนี้ ในการฟ้องร้องดำเนินคดีกับคุณสนธิญาครับ

ขณะที่ สนธิญา สวัสดี ตอบว่า ตนกราบเรียนในเบื้องต้นแล้วว่าเราอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน เพราะฉะนั้นถ้าตนไปละเมิดดาราหรือนักร้อง ก็สามารถฟ้องร้องตนได้เช่นกัน ทั้งนี้ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านการพูด อ่าน เขียนได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่ในกรณีการแสดงความคิดเห็นนั้น เมื่อไหร่ก็ตามทำให้ความเข้าใจไขว้เขว วุ่นวายสับสน ในช่วงการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแบบนี้นั้น ก็สมควรพิจารณาว่าทำหรือไม่ เช่นบอกว่า เรามีเงินซื้อซิโนแวค แต่ป้องกันเชื้อตัวใหม่ไม่ได้ ซึ่งตรงนี้ ในทางการแพทย์ต้องพิจารณาและราชการต้องออกมาชี้แจ้ง พร้อมยืนยันที่ตนไปฟ้องร้องนั้น ก็ใช้ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตราที่ 41 (2) สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ราชการดำเนินการตามที่กระทำได้ ทุกคนแสดงความคิดเห็นได้หมด แต่ต้องไม่ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวาย อย่างไรก็ตามเมื่อเพชรกล่าวว่าจะใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญเดียวกันในการฟ้องร้องนายสนธิญานั้น เจ้าตัวบอกว่ายินดี สามารถทำได้

สำหรับ รัฐธรรมนูญมาตราที่ 41 บุคคลและชุมชนย่อมมีสิทธิ (2) เสนอเรื่องราวร้องทุกข์ต่อหน่วยงานของรัฐและได้รับแจ้งผลการพิจารณาโดยรวดเร็ว