นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทยธนชาต (ทีทีบี) เปิดเผยว่า ทีทีบีได้ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยได้แยกหน่วยงานเพื่อความคล่องตัวในการบริหารจัดการ ผ่านการจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมา คือ ทีทีบี คอนซูมเมอร์ ให้บริการบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการทางการเงินและผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น ซึ่งจะร่วมมือกับพันธมิตรรายใหม่ ๆ สร้างสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้าได้หลากหลาย ตั้งเป้าทีทีบี คอนซูมเมอร์ ขึ้นติดอันดับ 1 ใน 4 ธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล
นอกจากนี้ยังแยกหน่วยงานด้านดิจิทัล จัดตั้งทีทีบี สปาร์ค ซึ่งได้แยกโครงสร้างการทำงานออกมาอย่างชัดเจน เพื่อเพิ่มความคล่องตัว เน้นพัฒนาดิจิทัล พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น และยังสามารถต่อยอดไปได้ทั้งระบบ เช่น อีโคซิสเต็มของรถยนต์ รวมทั้งตั้งทีทีบี สปาร์คอคาเดมี เน้นสร้างคน โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักศึกษา มาร่วมสร้างดิจิทัลนวัตกรรมใหม่ ๆ
ขณะเดียวกัน ในเร็ว ๆ นี้ ทีทีบีเตรียมปรับโฉมโมบายแบงก์กิ้ง แอพพลิเคชั่นทีทีบี ทัช รูปแบบใหม่ โดยมองว่าดิจิทัลไม่ได้มาทดแทนคน แต่จะมาเติมเต็ม และเป็นเครื่องมือส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ส่วนทีทีบี คอนซูมเมอร์ จะเป็นเหมือนตัวแทนจำหน่ายของธนาคาร เพราะเมื่อลูกค้าเข้าสาขาน้อยลงและใช้โมบายแบงก์กิ้งมากขึ้น จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน ดังนั้น ทีทีบี คอนซูมเมอร์ จะสร้างความยืดหยุ่นในเรื่องบริหารจัดการองค์กร แต่ไม่ใช่เรื่องใหม่ ปัจจุบันหลายธนาคารก็ทำเช่นกัน
นายนริศ อารักษ์สกุลวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ทีทีบี สปาร์ค ธนาคารทหารไทยธนชาต กล่าวว่า เร็ว ๆ นี้ ธนาคารจะเผยโฉมแอพทีทีบีทัชใหม่ จะเป็นผู้ช่วยส่วนตัว แจ้งเตือนเรื่องสำคัญโดยเฉพาะ คัดสรรเกี่ยวกับลูกค้าแต่ละคน นำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ตรงใจ เช่น การแจ้งเตือนจ่ายค่าน้ำค่าไฟ โดยการแจ้งเตือนจะเรียนรู้พฤติกรรมแต่ละบุคคล ซึ่งจะเตือนว่าจะครบกำหนดจ่ายเมื่อไร และยังจัดระเบียบเอกสารทางการเงิน เหมือนเลขาส่วนตัว ตรวจเอกสารเครดิตบูโร พูดคุยสอบถามข้อมูลผ่านทีทีบีทัช
ทั้งนี้ ทีทีบีทัชใหม่จะแจ้งสิทธิโปรโมชั่น และบอกสิทธิประโยชน์ของตัวเอง ช่วยบริหารจัดการเกี่ยวกับรถยนต์ ทั้งสินเชื่อ การซื้อขาย เป็นต้น ซึ่งเรื่องดิจิทัลไม่ใช่เรื่องใหม่ของธนาคาร ได้พัฒนามาโดยตลอด โดยปัจจุบันแอพทีทีบีทัชมีลูกค้าใช้งานกว่า 4 ล้านราย ตั้งเป้าหมายเพิ่มฐานผู้ใช้งาน 1 ใน 3 ดิจิทัลแพลตฟอร์ม คาดแอพเริ่มเดือน เม.ย.นี้ โดยสินเชื่อรถยนต์ และ มี บาย ทีทีบี จะเข้ามาอยู่ในแอพทีทีบีโฉมใหม่ด้วย
นายรัชกร ชยาภิรัต หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ทีทีบี สปาร์ค กล่าวว่า ttb spark จัดตั้งขึ้นมาเป็นหน่วยงานใหม่ที่ทำงานในรูปแบบ Agile เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาดิจิทัลโซลูชั่นให้กับทั้งลูกค้าบุคคลและลูกค้าธุรกิจ โดยมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ มี Digital DNA กล้าที่จะคิดนอกกรอบและไม่กลัวที่จะทดลองวิธีการใหม่ ๆ เพื่อสร้างดิจิทัลโซลูชั่นที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าอย่างแท้จริง
ซึ่งที่ผ่านมาได้พัฒนาโซลูชั่นที่สามารถแก้ปัญหาให้กับลูกค้าอย่างยั่งยืน และเป็นการแก้ปัญหาทั้ง Ecosystem อาทิ แพลตฟอร์มปันบุญ หรือ www.punboon.org ที่ช่วยให้มูลนิธิสามารถปรับ Business Model เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริจาคใหม่ ๆ ให้สามารถบริจาคได้สะดวกมากขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งยังช่วยลดกระบวนการทำงานและค่าใช้จ่ายของมูลนิธิลง
โดยเพียงระยะปีกว่า ๆ มีมูลนิธิเข้าร่วมมากกว่า 180 แห่ง และมีเงินบริจาครวมกว่า 200 ล้านบาท รวมไปถึงโซลูชั่น ttb business one ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการให้กับลูกค้าธุรกิจ ซึ่งมีจำนวนการทำรายการผ่านช่องทางดิจิทัลเพิ่มขึ้นกว่า 160% ตั้งแต่เปิดตัว ทั้งนี้ แนวคิดและวิธีการทำงานของเราได้ถูกพิสูจน์และมีการตอบรับที่ดีจากทั้งลูกค้า และรางวัลจากสถาบันต่าง ๆ มากมาย โดยในปีนี้ เราพร้อมต่อยอดกระบวนการทำงานเพื่อส่งมอบ Humanized Digital Banking ให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง