หลังจากโควิดระบาด มหกรรมงานเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลกอย่าง “โตเกียวเกมโชว์” (Tokyo Game Show หรือ TGS) ต้องปรับตัวหันไปจัดงานในยุคนิวนอร์มอลแบบออนไลน์มาแล้วถึง 2 ปี แต่สำหรับในปีนี้ 2022 งานจะกลับมาจัดแบบปกติอีกครั้ง เพื่อให้เหล่าเกมเมอร์ได้เข้าเยี่ยมชมงานกัน จากการเปิดเผยของผู้จัดงาน CESA, Nikkei และ Dentsu เมื่อวันจันทร์ที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา

TGS 2022 จะจัดขึ้นภายใต้ธีม “Nothing Stops Gaming” แปลเป็นไทยว่า “ไม่มีอะไรจะมาหยุดยั้งการเล่นเกมได้” 4 วัน ระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 15 ก.ย. จนถึงวันอาทิตย์ที่ 18 ก.ย. ที่มาคุฮาริ เมสเซ ในเมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น โดยตั๋วจะวางจำหน่ายในจำนวนจำกัดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิดของรัฐบาลท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม นักเรียนชั้นประถมศึกษาและเด็กเล็กจะถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมงาน TGS ในปีนี้

สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเข้าร่วมชมงาน ทาง TGS 2022 จะมีการไลฟ์สดงานให้ได้ชมกัน โดยวางแผนว่าจะสตรีมงานเกือบทั้งหมดให้ได้ดูผ่านการบรรยาย 2 ภาษา คือญี่ปุ่นและอังกฤษ

นอกเหนือจากงาน TGS ที่กลับมาจัดแบบปกติ งาน Game Developers Conference หรือ GDC จะจัดที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ในเดือนหน้า รวมทั้งงาน Gamecom ซึ่งจะจัดที่ประเทศเยอรมนีด้วย แต่งาน E3 ได้ประกาศยกเลิกจัดไปแล้วเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน.