อังเดร ยาโมเรนโก ดาวยิงทีมชาติยูเครนของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ควักกระเป๋าบริจาคเงินจำนวน 74,540 ปอนด์ หรือ ประมาณ 3.1 ล้านบาท ให้กับกองทัพยูเครนเพื่อใช้เป็นทุนสำหรับต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย ตามรายงานจาก เดลี เมล์ สื่อดังเมืองผู้ดี

ยาโมเรนโก ซึ่งเป็นนักเตะที่ติดทีมชาติยูเครนมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ได้รับไฟเขียวจาก เวสต์แฮม ให้หยุดพักกายพักใจชั่วคราว หลังประเทศบ้านเกิดถูกกองทัพรัสเซียบุกเข้าโจมตีจนมีผู้บริสุทธิ์สูญเสียชีวิตไปมากมาย

อย่างไรก็ตาม ดาวเตะวัย 32 ปี ไม่ยอมนั่งงอมืองอเท้าอยู่เฉย ๆ โดยมีรายงานผ่านทางทวิตเตอร์ @ZoryaLondonsk ว่า หัวหอกขุนค้อน ตัดสินใจยื่นมือเข้าช่วยเหลือบ้านเกิดด้วยการบริจาคเงินจำนวน 3 ล้านฮริฟเนีย หรือ ราว 74,540 ปอนด์ ให้กับกองทัพยูเครนดังกล่าว

ทั้งนี้ ยาโมเรนโก ที่รับค่าจ้างอยู่ที่ 115,000 ปอนด์ หรือ ประมาณ 4.8 ล้านบาทต่อสัปดาห์นั้น เกิดในรัสเซีย โดยมีผู้ปกครองเป็นชาวยูเครเนียน ก่อนจะย้ายกลับมาตั้งรกรากในยูเครนตั้งแต่เด็ก จากนั้นจึงเริ่มต้นค้าแข้งกับ ดินาโม เคียฟ และย้ายไปเล่นให้ โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ หนึ่งฤดูกาล และถูก เวสต์แฮม กระชากตัวมาร่วมทัพตั้งแต่ปี 2018.

ภาพ REUTERS