รัสเซียยังคงเผชิญการคว่ำบาตรแทบทุกทิศทุกทาง สหพันธ์เทนนิสยูเครน เรียกร้องให้สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ITF) ให้ขับไล่รัสเซียและเบลารุสออกจากองค์กร เนื่องจากรัสเซียได้กระทำการอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทั้งเหยียดหยาม และนองเลือด ด้วยการส่งกองทัพรุกรานยูเครน ขณะที่เบลารุสเป็นชาติที่สนับสนุนรัสเซีย

จดหมายที่ออกโดยองค์กรเทนนิสยูเครน ระบุว่า “พลเรือนกำลังจะตาย รวมทั้งผู้หญิงและเด็ก โครงสร้างพื้นฐานกำลังล่มสลาย นี่คือสงครามเต็มรูปแบบที่จะผลักดันประเทศของเราให้ถอยกลับไปหลายสิบปี รัสเซียและเบลารุสไม่ควรมีสิทธิจัดการแข่งขันระดับนานาชาติในประเทศพวกเขาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสิทธิเข้าร่วมในประเภททีมของITF และการแข่งขันบุคคลในต่างประเทศด้วย” ขณะที่โฆษกของ ITF ยังไม่ได้ตอบรับคำร้องดังกล่าวโดยทันที

สำหรับการแข่งขันรายการใหญ่ของเอทีพีที่อินเดียน เวลล์ส ในเดือน มี.ค. ที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา จะมีผู้เล่นระดับท็อป 4 คนจากรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วม นำโดย ดานิล เมดเวเดฟ หนุ่มรัสเซียที่เพิ่งขึ้นเป็นมือ 1 โลกเป็นครั้งแรก และ อังเดร รูเบเบฟ มือ 7 โลก ด้านเบลารุสมี อารีนา ซาบาเลนกา มือ 2 โลกฝ่ายหญิง และ วิคตอเรีย อซาเรนกา มือ 16 โลก