ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดกิจกรรมพัฒนาและบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ จัดทำแนวกันไฟในวันรณรงค์ปลอดควันพิษจากไฟป่า จัดโดย พ.อ.วรเทพ บุญญะ รอง ผอ.รมน.แม่ฮ่องสอน บูรณาการทุกภาคส่วน ทั้งทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ป่าไม้, หน่วยดับไฟป่า, ตชด.336, ตำรวจภูธรเมืองแม่ฮ่องสอน, อบต.ปางหมู, ประชาชนในพื้นที่ และประชาชนจิตอาสาพระราชทาน กว่า 100 คน ณ บริเวณวัดพระนอน ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ ในห้วงเดือน ม.ค.-เม.ย. ของทุกปี จ.แม่ฮ่องสอน จะประสบปัญหาหมอกควันจากไฟป่าจากการเผาเศษตอซังและเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรของเกษตรกรเพื่อจัดเตรียมพื้นที่เพาะปลูก และการเผาป่าเพื่อเก็บหาของป่า ทำให้เกิดไฟไหม้ป่าเป็นวงกว้าง ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและเศรษฐกิจ ตลอดจนคุณภาพชีวิตของประชาชน จึงได้ร่วมกันจัดทำแนวกันไฟ 6 เส้นทาง เส้นทางละ 200 เมตร ในพื้นที่เขตเทศบาล, พื้นที่ตำบลปางหมู และรอบ ๆ ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยกองมู

นายเชษฐา กล่าวว่า การแก้ปัญหาไฟป่าในปีนี้ ได้เตรียมมาตรการไว้ถึง 8 มาตรการ ทั้งการประชาสัมพันธ์, การบริการจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่, การลาดตระเวนเฝ้าระวังและดับไฟป่า ตลอดจนมาตรการอื่น ๆ ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมาย ปีนี้จะต้องลดการเผาป่าลงให้ได้ 20 เปอร์เซ็นต์ และการจัดการเชื้อเพลิงโดยการชิงเก็บ ชิงเผา ลดเผา ไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน สำหรับดอยกองมู พื้นที่โดยรอบ ทั้งด้านล่างไปถึงด้านบน รวมถึงถนน ตั้งแต่วัดพระนอน ไปจนถึงวัดพระธาตุดอยกองมู ต้องเป็นพื้นที่ควบคุมไม่ให้เกิดไฟป่าหรือการเผาไหม้โดยเด็ดขาด