นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า สถิติการขายรถยนต์ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งสิ้น 69,455 คัน เพิ่มขึ้น 25.8% แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 23,365 คัน เพิ่มขึ้น 45.1%, รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 46,090 คัน เพิ่มขึ้น 17.9%, และรถกระบะ 1 ตัน ในเซกเมนต์นี้ มี 34,962 คัน เพิ่มขึ้น 16.1% เนื่องจากได้รับแรงส่งจากแคมเปญส่งเสริมการขายในช่วงงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่ผ่านมา ซึ่งค่ายรถยนต์ต่างทยอยส่งมอบรถที่ได้รับจองให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น ในการดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัยท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

ตลาดรถยนต์ในเดือน ก.พ. ยังผันผวน เนื่องจากการแพร่ระบาดไวรัสสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ตัวเลขผู้ติดเชื้อมีเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคให้ชะลอตัวลงอีกครั้ง แต่ยังมีปัจจัยบวกจากการส่งมอบรถค้างจองที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการดำเนินกิจกรรมการตลาด และการแนะนำรถรุ่นใหม่ช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์น่าสนใจ นอกจากนี้ ยังมีความต้องการมีรถยนต์ส่วนตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะซึ่งอาจมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด เป็นปัจจัยเสริมที่ช่วยผลักดันอัตราการเจริญเติบโตของตลาดรถยนต์ด้วยอีกทางหนึ่ง

สำหรับยอดขาย 69,455 คัน ที่เพิ่มขึ้นนั้น มีโตโยต้า 22,149 คัน เพิ่มขึ้น 24.7% ตามด้วย อีซูซุ 15,426 คัน เพิ่มขึ้น 1.2% และฮอนด้า 8,525 คัน เพิ่มขึ้น 50.7% ส่วนรถยนต์นั่ง 23,365 คัน นั้นมีฮอนด้า 6,153 คัน ตามด้วย โตโยต้า 5,450 คัน และ มาสด้า 2,061 คัน ขณะที่ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ขาย 46,090 คัน เพิ่มขึ้น 17.9% โดยโตโยต้า 16,699 คัน ตามด้วยอีซูซุ 15,426 คัน และมิตซูบิชิ 2,861 คัน