“สามช่องเหนือ” อีกชุมชนต้นแบบในพื้นที่ จ.พังงา ของโครงการ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ของกระทรวงวัฒนธรรม ชื่อชุมชนมาจากคลองสามสายที่ไหลผ่านเหนือหมู่บ้าน ได้แก่ คลองบางหลาม คลองเชียงใหม่ และคลองตาจอ ทางสัญจรทางเดียวที่จะไปถึงหมู่บ้านที่มีสภาพพื้นที่เป็นเกาะล้อมรอบด้วยป่าชายเลนผืนใหญ่

ที่นี่มีประชากรเป็นชาวมุสลิมเกือบทั้งหมด มีชาวพุทธเล็กน้อย แต่อยู่ร่วมกันอย่างลงตัว ก่อนหน้าที่สถานการณ์โควิด-19 จะมาเยือน นักท่องเที่ยวมากมายเดินทางมาที่นี่เพื่อมาพายคยัคชมป่าโกงกางต้นสูงที่โอบล้อม ความสูงเฉลี่ยของโกงกางที่นี่คือ 15-20 เมตร แม้ว่าจะขึ้นกันอยู่อย่างหนาแน่นแล้ว แต่ชุมชนก็มีกิจกรรมให้ผู้มาเยือนได้ร่วมปลูกป่าเพิ่มเติม แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องมาให้ถูกช่วงเวลา เพราะจะทำได้เฉพาะในช่วงน้ำลงเท่านั้น เช่นเดียวกับกิจกรรมงมหอยแครงในป่าชายเลน

ในกระชังใกล้ ๆ ยังมีการเลี้ยงหอยแมลงภู่และหอยนางรม แต่หากอยากได้ความแปลกใหม่เฉพาะถิ่น “หอยหลักควาย” คือคำตอบ หอยเปลือกสีน้ำตาลทรงเจดีย์แหลมที่มักอยู่ในพื้นที่ชายเลนโคลนปนทราย ชาวสามช่องเหนือร่วมกันจัดพื้นที่อนุรักษ์ โดยมีกฎว่า ห้ามจับหอยที่กำลังฝังตัวอยู่ในทรายเด็ดขาด เพราะหมายความพวกมันกำลังวางไข่

นอกจากนี้พื้นที่ป่าชายเลนที่ล้อมอยู่รอบชุมชนยังมีพืชอีกชนิดที่ขึ้นหนาแน่น นั่นคือ สมุนไพรเหงือกปลาหมอ มีสรรพคุณรักษาโรคผิวหนังได้ดี จ๊ะกอดี้ ช้อลีย๊ะ สุมาลี กลุ่มผลิตภัณฑ์เหงือกปลาหมอ เล่าพลางซอยใบเหงือกปลาหมอ แล้วนำไปนึ่ง ก่อนนำไปตากแห้ง นำมาชงเป็นชาให้ดื่ม ส่วนที่สกัดเข้มข้นนำไปทำเป็นสบู่ แชมพู ยาหม่อง

หากอยากได้ของที่ระลึกที่มีอัตลักษณ์ท้องถิ่น ให้ลองเดินหากลุ่มเรือหัวโทงจำลอง อรรถชัย เอมโอช ทำเรือหัวโทงจำลองจากกะลามะพร้าว เล่าว่า เรือหัวโทงที่หัวเรือมีปลายสูงเชิดขึ้นนั้น ทำหน้าที่เดียวกับธงหัวเรือที่จะทำให้นายท้ายที่อยู่ด้านหลังมองเห็นว่าเรือจะไปในทิศทางใด เป็นเสมือนเข็มทิศนั่นเอง

เดินชมสตรีทอาร์ตที่บอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวเนื่องกับชุมชน แวะจิบน้ำเย็น ๆ ที่ร้าน “กาแฟโจน” ฝั่งตรงข้ามยามบ่ายจ้า เจ้าของบ้านจะยกโรตีออกมาทอดขาย ถัดไปด้านหลังอีกหน่อยมีม๊ะร่างท้วมนั่งปั้น นึ่ง “ขนมโค” หอมหวานกำลังดี แล้วค่อยออกดินเนอร์บนเรือหัวโทง พร้อมกับแวะชม “ต้นปีปี” แสมดำคู่อายุกว่า 80 ปี

ถ้ามาพักโฮมสเตย์บนเกาะยามเช้ายังล่องเรือออกมาชมพระอาทิตย์ขึ้น พร้อมกับลอดเรือผ่าน แวะขึ้นไปชมถ้ำเพชรปะการัง ถ้ำเขาหินปูนที่มีทางเดินขึ้นไปปากถ้ำชมวิวอ่าวพังงาได้ด้วย สอบถามได้ที่ Facebook : วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน บ้านสามช่องเหนือ หรือโทร. 08-6741-7949 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา โทร.0-7648-1596 ติดตามรายการ “ท่องถึงถิ่น เที่ยวฟินวัฒนธรรม” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก TV5HD ทุกวันอังคาร เวลา 14.00-14.30 น. รับชมย้อนหลังทาง Youtube : Dailynews