นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ร่วมกับ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมร่วมระหว่างผู้บริหารระดับสูง วธ. กับคณะ กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ ที่ศูนย์การประชุม วธ. ผ่านระบบประชุมทางไกลออนไลน์ (Zoom Meeting) โดย วธ.ได้แจ้งต่อคณะ กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ ได้รับทราบผลการดำเนินงานของ วธ. ในปี 2564 และนโยบายของ วธ. ในปี 2565 และปี 2566-2570 ที่ได้ปรับบทบาทและวิสัยทัศน์ของ วธ.จากกระทรวงสังคมไปสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ โดยขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมภายใต้แนวคิด “เศรษฐกิจวัฒนธรรม สร้างรายได้ เสริมคุณค่า พัฒนาสังคม”เพื่อให้วัฒนธรรม “ทำดี ทำงาน ทำเงิน” มุ่งสืบสาน รักษา และต่อยอดงานศิลปวัฒนธรรมของชาติอย่างยั่งยืน และส่งเสริม Soft Power ความเป็นไทยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้สู่ชุมชน เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งตามนโยบายของรัฐบาล  

รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ วธ.ได้ส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมขับเคลื่อนงานศิลปวัฒนธรรมผ่านสภาวัฒนธรรมทุกระดับและเครือข่ายทางวัฒนธรรมที่ปัจจุบันมี 11 เครือข่าย 59,006 องค์กร และบุคลากรกว่า 104,757 คน รวมถึงดำเนินโครงการต่างๆ เช่น ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวรที่มีกว่า 25,000 ชุมชนทั่วประเทศ การขับเคลื่อนงานเทศกาลและประเพณีท้องถิ่นสู่ระดับชาติและนานาชาติ การแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ (Thailand Biennale Korat) การพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย (Community Cultural Product of Thailand : CCPOT) สู่สากล โครงการเที่ยวชุมชน ยลวิถี โครงการเครือข่ายอาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น รวมถึงส่งเสริมผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์และการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม อีกทั้งวธ.มีช่องทางการสื่อสารและเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม รับฟังข้อเสนอแนะ ข้อร้องเรียน ผ่านศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต สายด่วนวัฒนธรรม 1765 และเว็บไซต์ของหน่วยงานสังกัด วธ.ด้วย  

“กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ มีข้อคิดเห็นพร้อมให้การสนับสนุนการขับเคลื่อนงานศิลปวัฒนธรรมของวธ.อย่างเต็มที่และมีข้อเสนอแนะต่อวธ. โดยขอให้ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ประชาชน เด็กและเยาวชนในการขับเคลื่อนงานและอนุรักษ์มรดกทางศิลปวัฒนธรรมให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะระดับพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ รวมถึงเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ศิลปะร่วมสมัยและแสดงออกความคิดสร้างสรรค์ผ่านโครงการต่างๆ รวมทั้งสนับสนุนพิพิธภัณฑ์และศูนย์เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมภายในท้องถิ่นที่ดำเนินการโดยชุมชนและประชาชนให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น” นายอิทธิพล