หลายคนอาจจะรับทราบเรื่องสงครามระหว่าง รัสเซียและยูเครน ซึ่งนอกจากจะเป็นแรงกระเพื่อมในทาง การเมือง เศรษฐกิจ แล้วยังด้านวงการกีฬาก็มีนักกีฬา ทั้งฟุตบอล บาสเกตบอล แม้กระทั่งวงการ E-sport ก็มีการออกมา Call-Out ไม่เห็นด้วยกับการทำสงครามด้วยเช่นกัน

โดยเฉพาะ Oleksandr Kostyliev นักกีฬา E-sport อันดับ 1 ของเกม Counter Strike: Global Offensive ชาวยูเครน หรือที่รู้จักกันในนามว่า S1mple ที่เจ้าตัวกำลังมีภารกิจแข่งขัน IEM Katowice 2022 – ESL Pro Tour ที่ประเทศโปแลนด์ ได้ทวีตข้อความบอกเล่าความรู้สึกสั้นๆ แต่สะเทือนใจไม่ใช่น้อยว่า “เมืองของผมโดนถล่ม”

นอกจากนี้เจ้าตัวยังทวีตต่ออีกว่า “ตอนนี้ผมกำลังร้องไห้คิดถึงครอบครัวและเพื่อน ๆ ของผมในเคียฟ ผม“โชคดี” ที่ไม่ได้อยู่ที่บ้าน แต่คุณไม่สามารถจินตนาการได้ว่าฉันต้องการอยู่ที่นั่นมากแค่ไหน แต่ในวันพรุ่งนี้ผมต้องโฟกัสไปที่ IEM Katowice และเรา(NAVI) ไม่ต้องการความเสียใจ เราต้องการการสนับสนุน ขอบคุณทุกคนครับ”

ล่าสุดทางทีม E-sport ต่างๆที่ทำทีม Counter Strike: Global Offensive ได้ทำการเปลี่ยนโลโก้โดยการใช้ สีเหลือง-ฟ้า ซึ่งเป็นสีเดียวกับธงชาติยูเครนและติดแฮชแท็ก #StandwithUrkriane เพื่อแสดงจุดยืน “ไม่เห็นด้วยการทำสงครามของรัสเซีย” ตัวอย่างเช่น ทีม Astralis และ Heroic จากเดนมาร์ก ทีม NIP หรือ Ninjas in Pyjamas รวมถึงคนในวงการมากมาย ทั้ง Stewie2k และ Tarik 2 โปรเพลย์เยอร์ CSGO จาก Team Liquid อตีดต้นสังกัดของ S1mple ก็เข้ามาให้กำลังใจพร้อมทั้งแสดงจุดยืนด้วยเช่นกัน

สำหรับทางด้าน Natus Vincere หรือ NAVI ต้นสังกัดปัจจุบันของ S1mple ได้ออกแถลงการณ์ 3 ภาษา (อังกฤษ-ยูเครน-รัสเซีย) รวมไปถึงเปลี่ยนภาพโปรไฟล์เป็นธงชาติยูเครนเพื่อแสดงจุดยืนเช่นกัน โดยในแถลงการณ์นั้นมีใจความว่า

“รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน และตอนนี้มีการสู้รบที่คร่าชีวิตมนุษย์ ทำลายทรัพย์สินและชะตากรรมที่แท้จริงในดินแดนของประเทศของเรา มันเป็นไปไม่ได้ที่ในระหว่างสงครามครั้งนี้เราจะแสร้งทำเป็นว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี มันไม่ใช่ เราเสียใจ เป้าหมายหลักของเราตอนนี้คือพยายามสงบสติอารมณ์ ดูแลตัวเอง คนที่เรารัก และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ เราทุกคนอยู่ด้วยกันในเรื่องนี้ และเราจะผ่านมันไปด้วยกัน” และนอกจากนี้ทางสโมสรก็ได้ทำการแนบลิงก์บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวยูเครนไว้ด้วย

สำหรับทีม NAVI นั้นแม้ในทีมนั้นจะมีนักแข่งทั้ง สัญชาติยูเครนและรัสเซียอยู่ร่วมกันแต่ก็ไม่ได้มีความขัดแย้งต่อกัน ซ้ำยังแสดงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยต่อการทำสงครามครั้งนี้อีกด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก : ESL