@ หลังการ “อภิปราย” ของ รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรค”ก้าวไกล”เรื่อง”การค้ามนุษย์ ในภาคใต้ เมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา …วันนี้ สำนักข่าวมากมาย ต่างส่ง”นักข่าว” ลงพื้นที่ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเคยเป็น”ค่ายกักกัน” ที่ถูกขนาดนามว่า”นรกบนถิ่น” บนเทือกเขาแล้ว เพื่อ”ย้อนรอย” ที่แผ่ความจริงตามคำให้การของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์ศิริ หัวหน้าชุดสอบสวนในคดีค้ามนุษย์ “โรฮีนจา” อดีต รอง ผบช.ภ.8 ซึ่ง ผลพวงจากการทำคดีนี้ ที่จับกุมผู้ต้องหาได้ถึง 153 คน ทำให้ต้องขอ”ลี้ภัย”ไปอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย เพราะเกรงความไม่ปลอดภัยจาก  เจ้าหน้าที่ นักการเมืองท้องถิ่น ที่เป็นผู้ต้องหาในคดีนี้จากการสอบสวน สืบสวน ของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์….คดีนี้เป็นคดีค้ามนุษย์ที่สะเทือนเลือนลั่น” ที่สุด ตั้งแต่มีการ”ค้ามนุษย์”เกิดขึ้นในประเทศไทย และเป็นคดีที่จบไม่สวย เพราะเท่ากับเป็นการ”เปิดโปง” ให้ทั่วโลกรู้ว่า ประเทศไทยเป็นแหล่งของการ”ค้ามนุษย์” ซึ่งกลายเป็นผลร้ายต่อการส่งออกสินค้า ตั้งแต่”สัตว์น้ำ” จนถึงสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยงข้องการ”แรงงาน” ที่ผิดกฎหมาย  และที่สำคัญ คนทำคดีนี้ ทั้งแต่ฝ่ายสอบสวน สืบสวน จับกุม ไม่มีใคร ได้ดิบได้ดีในตำแหน่งหน้าที่ราชการ หลายคนที่เป็น”นายตำรวจ” ในพื้นที่ ถูก”เด้ง” ออกจาก ตำแหน่งแบบ”พลอยฟ้าพลอยฝน” และที่ เจ็บปวดที่สุด ก็คือ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ที่ นอกจากไม่ได้ถูก”ปูนบำเหน็จ” ให้ ตำแหน่งสูงขึ้น ยังถูก “เตะโด่ง” ไป นั่งในตำแหน่งเดิม ใน “ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้

@แม้แต่ รอง ผบ.ตร. หัวหน้าชุดทำคดีค้ามนุษย์อย่าง พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก็ไม่มีที่”หยัดยืน” ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย “นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้อง ย้ายให้ไปเป็น “ข้าราชการพลเรือน”ในตำแหน่ง “ปลัดสำนักนายก” เป็นข้าราชการระดับ 11 เป็นการ”ปลอบขวัญ” ทั้งหมดคือความ”เลวร้าย”และ “อำมหิต” ในวงการตำรวจ และ”การเมือง” ที่”รังแก” คนที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ….เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับ”จ่าเพียร” หรือ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา อดีต ผกก.สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งเป็น”นายตำรวจ” ที่ สร้างเกียรติประวัติให้กับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ แผ่นดิน”ปลายด้ามขวาน” แต่ บั้นปลายชีวิต ขอย้ายไป”พักผ่อน” ก่อนเกษียณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ นายกรัฐมนตรี ยังให้ไม่ได้ สุดท้ายต้อง”พลีชีพ” สังเวยให้กับ”ไฟใต้” และวันนี้ หลายอย่าง ที่มีคนใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับปากกับ ครอบครัว”จ่าเพียร” ไว้ ก็ถูกลืมเลือนจนหมดสิ้น….

@ กลับมาที่ ขบวนการการค้ามนุษย์ ซึ่งหลังจากที่ พล.ต.ต.ประวีณ พงศ์สิรินทร์ หัวหน้าชุดสอบสวนในขณะนั้น ได้จับกุม ผู้อยู่ในขบวนการ ที่มีทั้ง”นายพล นายพัน” นายร้อย ตลอดจน นายก อบจ. นายก เทศบาล นายก อบต. ผู้นำท้องที่ และวันนี้ผู้ทำความผิด “ชดใช้” ความผิด อยู่ในเรือนจำ …. แน่นอนว่า ถ้าใน ขณะนั้น ยังมีการขยายผลถึงกลุ่มผู้เกี่ยวข้องการค้ามนุษย์ต่อไปโดย ฝีมือของ พล.ต.ต.ปวีณ ไม่เพียงแต่ นายทหารระดับ พล.ท.เท่านั้น ที่ถูกสาว” เข้ามาในขบวนการ แต่ยังมี”นายพล” ที่เกี่ยวข้องโดย”ไฟเขียว” ให้มีการ “ขน” ชาวโรฮิงญา จาก ต้นทางที่ จ.ระนอง มายัง ชายแดน อ.สะเดา จ.สงขลา ติด”ร่างแห” อีหลายคน โดยเฉพาะ “หน่วยงาน” ที่รับผิดชอบ ทะเลอันดามัน อยู่อย่างไร ทำอะไรกัน จึงมองไม่เห็น “เรือมนุษย์” จาก รัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาร์ ที่แล่นเข้ามา เทียบท่า เมือง ระนอง….แต่หลังจากวันนั้นแล้ว  สถานการณ์”การค้ามนุษย์” ในพื้นที่ ภาคใต้ ยังไม่ได้”หยุดนิ่ง” การ ลำเลียงชาว”เมียนมาร์” และชาว”โรฮิงญา” ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะใน ภาคใต้ ตั้งแต่ จ.ชุมพร,ระนอง จนถึง จ.สงขลา ยังมีการ”จับกุม” แรงงานข้ามชาติ ได้ ทุกวัน ล่าสุด เมื่อวันที่  20  กพ. ที่ผ่านมา จับได้อีก 22 คน ที่ อ.สะเดา จ.สงขลา ส่วนที่จับไม่ได้โดย “เล็ดลอดร่างแห” ของ “กฎหมาย” ไปได้ มีอีกเท่าไหร่ ไม่เคยมีการเปิดเผย….

@ และคนในขบวนการ ก็เป็น กลุ่ม”ค้ามนุษย์” ที่ “สืบทอด” มาจาก ขบวนการของ “โกโต้ง, โกจง,โกหนุ่ย และ อื่นๆ ที่รับเอา”มรดกบาป” มาเพื่อหา”กำไร”กันอย่างไม่สุดสิ้น ชนิดที่”เชื้อชั่วไม่ยอมตาย”จากขบวนการ”ค้ามนุษย์” ที่มีการ”สืบทอด”กันมาแบบ”รุ่นต่อรุ่น”…ส่วนสาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะ เจ้าหน้าที่ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับ”กฎหมาย” การ”ค้ามนุษย์”ใน ภาคใต้ ไม่เคยที่จะ”จับกุม” กลุ่ม”นายทุน” ที่ อยู่เบื้องหลัง ซึ่ง มีทั้ง เมียนมาร์,มาเลเซีย และไทย ซึ่ง หน่วยงานที่รับผิดชอบ เรื่องการ”ค้ามนุษย์” ต่างรู้กันดี  งานอย่างนี้แหละที่สังคมต้องการเห็น พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม..6    พล.ต.ต.อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ ผบก.ตชด.ภาค 4 และ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ร่วมแรงร่วมใจ “ขจัด” นายทุน ที่เป็น”เอเย่นต์” ในการค้ามนุษย์ให้สิ้นไปจากแผ่นดิน…. ที่สำคัญ พื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา ชายแดนไทย-มาเลเซีย ยังเป็น “แหล่ง” ของการนำแรงงานเถื่อนมา”ซ่อน” ก่อนที่จะ”ส่งออก” ไปยังประเทศ มาเลเซีย เรื่องอย่างนี้ เป็น”หน้าที่”ของ สุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดา พ.ต.อ.บรรเทิง เหล่าเจริญ ผกก.สภ.สะเดา  พ.ต.อ.ธรรมรัตน์ ภิรมย์รักษ์ ผกก.สภ.ปาดังเบซาร์ ที่ต้อง ร่วมมือกันทำ ในฐานะ เจ้าของพื้นที่ ไม่ใช่รอให้”หน่วยอื่น” เข้าไปดำเนินการ….

@ ถามว่า น้ำมันปาล์ม “ หัวหอม หัวกระเทียม เนื้อวัว จาก อินเดีย ออสเตรเลีย น้ำมันดีเซล และ น้ำมัน เบนซิน จากประเทศ มาเลเซีย ที่เข้ามา วางขายใน จังหวัดภาคใต้ของประเทศไทย มาจากไหน ทั้งหมดล้วนถูกนำเข้าจาก ประเทศมาเลเซีย และผ่านเข้ามาทาง อ.สะเดา อ.นาทวี จ.สงขลา อ.ควนโดน อ.เมือง จ.สตูล อ.สุไหงโก-ลก อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ทั้งที่ประเทศ มาเลเซีย ยังไม่เปิดประเทศ  ก็อยากจะบอกกับสังคมว่า ที่ ขบวนการเถื่อน ตั้งแต่การ”ค้ามนุษย์” จนถึง  น้ำมันเถื่อน บุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน เนื้อเถื่อน และ “สารพัด”เถื่อน ที่ผ่าน ชายแดนไทย-มาเลเซียเข้ามาได้เพราะ เจ้าหน้าที่รัฐใช้นโยบาย” เลี้ยงเป็ดไว้กินไข่” ถ้า”เป็ด” ตัวไหน ยังออก”ไข่”ได้ ก็จะ”ฟูมฟัก” เป็นอย่างดี แต่ถ้า”เป็ด”ตัวไหนไม่”ไข่” ก็จะทำการ”เชือด” เพื่อ สังเวย”กฎหมาย” เรื่องอย่างนี้ไม่เว้นแม้แต่ในขบวนการ”ค้ายาเสพติด”ใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งหมด อยากจะบอกให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้รับรู้…..

@ จับตามองในที่ความ”หายนะ”อีกหนึ่งปัญหาที่เป็น”อันตราย” ต่อ สังคม ที่วันนี้ ยิ่งปราบยิ่งเยอะ ยิ่งจับยิ่งมาก มีผู้”เสพ”และ”ผู้ค้า” เต็มบ้านเต็มเมือง คือเรื่องของ”ยาเสพติด” ที่วันก่อนราคาเม็ดละ 300 วันนี้ หลัง เศรษฐกิจฝืดเคือง กำลังซื้อถดถอย “ยาบ้า” ที่ภาคใต้  ราคา 3 เม็ด 100 บาท  เด็ก ประถม  4 คน รวมเงินค่าข้าว ซื้อยาบ้า 1 เม็ด หักเป็น 4 ซีก เพื่อแบ่งกันเสพ แล้ว สังคม จะอยู่อย่างไร …เฮโรอีน” ที่หายไปนานแล้ว กลับมา “ระบาด” อีกครั้ง เส้นทางยาเสพติดที่ภาคใต้ ส่วนหนึ่ง”จำหน่าย” ใน พื้นที่ ส่วนหนึ่ง “ส่งออก” ไปยัง ต่างประเทศ ด้วยการ”ผ่านไปยังประเทศ มาเลเซีย และ สิงคโปร์ ….ในขณะที่ ยาเสพติดของ”คนจน” คือ “น้ำกระท่อม” ที่ ณ วันนี้ “ปลูกได้ ขายใบได้ แต่ ห้ามต้มน้ำกระท่อมขาย แต่ก็มีคน”ลักลอบ” ต้มน้ำกระท่อมขายเกลื่อนเมือง แถมขาย”ยาแก้ไอ” เพื่อให้”คนซื้อ” ไปผสมให้เป็น”น้ำกระท่อม 4 คูณ 100 เพื่อให้เป็น”ยาเสพติด” เอาเอง… ต่อไป เมื่อ “กัญชา” ไม่ใช่ยาเสพติด ทุกบ้านก็จะมี”บ้องกัญชา” เอาไว้เพื่อ “สูบ” และ”รับแขก” แถมใน “หัวเมืองท่องเที่ยว” ในภาคใต้ ยังมีร้านบริการให้สูบ”บารากู่” อีกต่างหาก ทั้งหมดคือ”ภาพรวม” ของ ภาคใต้ โดยเฉพาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้…กี่แม่ทัพแล้ว ที่ยกเอาปัญหา”ยาเสพติด” มาเป็น”ไฮไลท์” ในการ แถลงข่าว เมื่อเข้ารับตำแหน่ง”แม่ทัพภาคที่ 4 “ จาก แม่ทัพ”เมา” มาสู่แม่ทัพ”เดฟ” และ เปลี่ยนตำแหน่งมาเป็น”แม่ทัพเกรียง” พล.ท. เกรียงไกร ศรีรักษ์ แต่ปัญหาของ”ยาเสพติด” ยังคงมีแต่”มากขึ้น” ทั้ง”คนขาย” และ”คนเสพ” ส่วนคนที่”ร่ำรวย” คือ”นายทุน” กับคนใน”เครื่องแบบ” เราจะปล่อยให้ “สังคม” เป็นอย่างนี้ โดยที่ไม่มีการ”คิดใหม่ ทำใหม่” กันบ้างเลยหรือ….

@ การที่ เจ้าหน้าที่ จับยาเสพติดได้เยอะ เป็นเรื่องที่น่ายินดีก็จริง แต่อีกด้านหนึ่ง เป็นการชี้ให้เห็นถึงความ”ล้มเหลว”ของการแก้ไขปัญหา ยาเสพติดของ ประเทศไทย เพราะยิ่งจับเท่าไหร่ ยาเสพติดยิ่งมากเท่าตัว นี่ก็ต้องหา”สาเหตุ” และต้อง”คิดใหม่ ทำใหม่” เพราะที่ทำมาทั้งหมดไม่ได้ตอบ”โจทย์” ว่า เป็นความสำเร็จของการแก้ไขปัญหา….ระเบิดแสวงเครื่อง ยังคงกลายเป็น”เครื่องมือ” ของ “แนวร่วม” ขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น  โดย”ส่วนใหญ่”มีเจ้าหน้าที่รัฐ ทหาร ตำรวจ กองกำลังท้องถิ่น เป็น”เป้าหมาย” ระยะหลัง”ตำรวจ”กลายเป็น”เป้าหมาย” ที่ถี่ขึ้น เพราะหน้าที่ของ”ตำรวจ” ต้องเดินทาง สอบพยาน,ฝากขัง ส่งฟ้อง เป็นพยานศาล และอีก”จิปาถะ” จึงตกเป็น”เป้าหมาย”ของ”แนวร่วม” ในขณะที่”ทหาร” ถ้าไม่ออก”ลาดตระเวน” ก็ไม่สูญเสีย ก็เป็น”หน้าที่ของพล.ต.ท.นันเดช ย้อยนวล ผลช.ภ.9 ที่ต้อง กำชับให้ ผบก.ในแต่ละจังหวัด”ป้องกัน” เพื่อมิให้เกิดความสูญเสียขึ้น  เพราะการสูญเสียแต่ละครั้ง ไม่ได้หมายความว่า สำนักงานตำรวจสูญเสีย แต่หมายถึง”ครอบครัว” พ่อ,แม่,ลูก และ เมีย ต้องสูญเสีย”เสาหลัก”ของครอบครัวไปด้วย….และในส่วนของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า  วันนี้ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 และ พล.ท.ทิวา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4   สอง”คู่หู” ในการดับ”ไฟใต้” ควรจะเพิ่มจำนวน นายทหาร ที่มีความรู้ ความสามารถ ในการร่วมกันกำหนดแผน เพื่อการดับ”ไฟใต้” ที่ได้ผลกว่านี้หรือไม่….

แม้ว่าตั้งแต่ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ดำรงตำแหน่ง”แม่ทัพ” เหตุการณ์”ซ้อมทรมาน” จะไม่มี”อุบัติ”ขึ้น ใน “หน่วยงาน”ของ”ทหาร แต่วันนี้ คดี “ซ้อมทรมาน” อับดุลเลาะ อีซอมูซอ” ซึ่งเกิดขึ้นสมัยที่แม่ทัพ”เดฟ” พล.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์  เป็นแม่ทัพภาคที่ 4 ยังไม่ได้ข้อ”ยุติ” ญาติของ”ผู้ตาย” ยังรอความ”ยุติธรรม” จาก ศาล และ ศาล จ.สงขลา นัดฟังคำ”พิพากษา” ในวันที่ 9  พฤกษภาคม 2565 หวังว่า ทุกฝ่าย จะได้”สบายใจ” จากการ”ชี้ขาด”ของศาลสถิตย์ยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นฝ่าย” ทหาร” หรือ”ฝ่ายของญาติๆของ”อับดุลเลาะ อีซอมูซอ รวมทั้ง “เอ็นจีโอ” กลุ่ม ต่างๆ ที่ช่วยครอบครัวของ”อับดุลเลาะ” ขับเคลื่อน  เพื่อ แสดงหาความ”ยุติธรรม”…..

@ นี่ก็เป็นความ”อยุติธรรม”ด้วยการ”บิดเบือน และการ”เตะถ่วง” คดี   โดยเมื่อเดือน ธ.ค.ปี 2535 พ.ต.ท.ยงยศ เทียมประชา สวส. ยศ ในขณะนี้ ได้รับคำสั่งจาก “ผู้บังคับบัญชา” ให้ สืบสวน จับกุมผู้ค้าน้ำมันเถื่อน ผู้มีอิทธิพลทางทะเล “อันดามัน” สามารถ จับกุม ยึดเรือเดินสมุทรได้ 2 ลำ คือเรือ “ฮะเฮง และเรือ”ลักษมี” โดยเรือทั้ง 2 ลำ มีการประเมินราคา”ของกลาง” จาก “นายกสมาคมประมงจังหวัดสงขลา”รวม ราคาของกลาง 40 ล้านบาท…ต่อมา เจ้าของเรือใช้ “อิทธิพล” และช่องทาง”กฎหมาย” ประกันเรือทั้ง 2 ลำ ในวงเงิน  1,200,000 บาท  ต่อมาหลังจากที่”นายทุน” ได้ ต่อสู้คดี ปฏิเสธข้อกล่าวหาในการ “ค้าน้ำมันเถื่อน” แต่สุดท้ายศาลฎีกา ตัดสินให้ แพ้คดี และพิพากษา ให้ ยึดเรือของกลาง พร้อม รถยนต์ ที่ใช้ในการทำผิดตกเป็นของ”แผ่นดิน” โดย มีคำสั่งให้ “ขายทอดตลาด”ของกลาง เพื่อนำเงิน”เข้าหลวง” และจ่าย”สินบน” นำจับ ให้กับ เจ้าหน้าที่ ….คดีนี้ ศาลฎีกา ตัดสินผ่านไปแล้ว 10 ปี แต่ คดีการขาย”ทอดตลาด”ของกลาง ไม่คืบหน้า เพราะเรือ”ของกลาง” ทั้ง 2 ลำ ราคา 40 หายไปแล้ว  ซึ่งวันนี้ กรมศุลกากร ก็ยังหาเรือไม่เจอ และที่สำคัญ คดีนี่ไม่มีการฟ้อง”เจ้าของเรือ” แต่ ไปฟ้อง”นายประกัน” ที่ประกันเรือไปในราคา 1,200,000 บาท ทั้งที่ราคาประเมิน 40 ล้าน เรื่องนี้ คือเรื่องที่ ประเทศ สูญเสียผลประโยชน์ และคนทำงานอย่าง”พ.ต.ท.ยงยศ เทียมประชา สูญเสีย “รางวัล” จากการทำงานแบบ”เสี่ยงตาย” แม้ว่าเรื่องนี้จะเกิดมานานแล้ว แต่วันนี้ ขบวนการทาง”กฎหมาย” ยังไปไม่ถึงไหน เหมือนกันมีการ”ช่วยเหลือ” คนทำผิด เพื่อไม่ต้อง”จ่ายค่าปรับ” จำนวนมาก เรื่องนี่”ต้นตอ” ทั้งหมด อยู่ที่ด่านศุลกากร จ.สตูล ก็ฝากถึง ผดุงศักดิ์ ศรีเมฆ นายด่านใหญ่ ศุลกากร จ.สตูล ว่าจะดำเนินการอย่างไร ต่อกรณีเรือทั้ง 2 ลำ ที่หายไป….

@ จะเอาอย่างไรก็เอากันให้”ชัดเจน” จำนวนผู้ติดเชื้อ”โควิด 19 ใน จ.สงขลา และ หลายจังหวัดในภาคใต้ มีการไม่นับจำนวน ผู้ติดเชื้อจากการตรวจ”เอทีเค” เพราะหากรวมแล้วมีตัวเลขติดเชื้อ วันละ หลายร้อย หรือเป็น”หลักพัน” ต่อจังหวัด การที่ปล่อยให้ผู้ติดเชื้อที่ตรวจเองด้วย “เอทีเค” ให้ กินยา รักษากันเอง ระวังสุดท้าย เชื้อ”โควิด 19 จะแพร่ระบาดทั้งแผ่นดิน เพราะเมื่อ”สาสุข” บอกว่าการตรวจเชื้อแบบ”เอทีเค” ไม่ร้ายแรง คนที่”ติดเชื้อ”อาจจะ”หละหลวม” ในการ “กักตัว” ที่บ้าน ตาม”วิสัย”ของ”คนไทย”ส่วนใหญ่ วันนี้อาจจะมองไม่เห็นปัญหา แต่”วันหน้า อาจจะเป็น”หายนะ” ซึ่ง “หมอหนู”  อนุทิน  ชาญวีระกุล รมว.สาธารณะสุข พึง”สังวรณ์”…… และที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้คือความ”สับสนอลหม่าน “ ที่เกิดกับประชาชน ในการเดินทาง ในการ ดำรงชีพ เพราะ ผวจ. แต่ละจังหวัดในฐานะ ผอ.ศบค. ต่างออกคำสั่งในการ ปฏิบัติของแต่ละจังหวัดที่ไม่เหมือนกัน เช่นใครยังไม่รับ”วัคซีน”เข็ม 3  ห้ามเข้าจังหวัด หรือห้ามเข้าในสถานที่ต่างๆ และห้ามเข้าประชุม ซึ่ง ณ วันนี้ ยังมีคนอีกจำนวนมาก ที่ไม่ได้รับ”วัคซีน” เข็ม 3  จะให้เขาทำอย่างไร กับการดำรงชีวิต   เรื่องนี้คิดกันให้ดี ทำกันให้ถูก อย่าสักแต่คิดเรื่อง “ป้องกัน” จนลืมคิดถึง “หัวอก”ของประชาชน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย ต้องมองให้ครอบ 180 องศา จึงจะแก้ปัญหาได้แบบ “ต้นน้ำ,กลางน้ำ และ”ปลายน้ำ…..      

@ 5 มีนาคม วัน”นักข่าว” และวันประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ของ”สมาคม หนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย”แต่ เพราะปัญหาของ”โควิด” ที่ยังไม่”คลี่คลาย” กิจกรรม”วันนักข่าว” ปีนี้ จึงจัดแบบ เรียบๆ โดยเวลา   08.00  กรรมการและสมาชิก สมาคมฯ ร่วมทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับ เพื่อนร่วมวิชาชีพ ที่ล่วงลับ 10.00  น ประชุมกรรมการบริหาร 13.00 น. ลงทะเบียนเพื่อร่วมประชุมใหญ่  กิจกรรม เสวนา เรื่อง พรบ.คุ้มครองสื่อฯ แจกทุนการศึกษา บุตร –ธิดา สมาชิกสมาคม และ จ่ายสวัสดิการ ให้สมาชิกที่ เจ็บป่วย   18.00 ร่วมรับประทานอาหาร( แบบเว้นระยะห่าง ) ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมฯ “ตีฆ้องร้องป่าว” มา  

สุดท้ายบรรทัดนี้ ขอแสดงความยินดีกับ สุไลมาน แวมามะ “สื่อดัง” จ.ปัตตานี ที่ก่อตั้ง สมาคมสื่อชายแดนใต้ 3 จังหวัด ปัตตานี,ยะลา ,นราธิวาส เพื่อเป็น”ศูนย์รวม” ของ สื่อมวลชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการทำ “กิจกรรม”รวมกัน .

—————————————————————–

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

เสริมประสิทธิภาพ…    พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.)เป็นประธานเปิดกิจกรรมเสริมสร้างประสิทธิภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตข้าราชการใน จชต.รุ่นที่ 2  ณ ห้องประชุมโรงแรมคริสตัล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

ทหารคือที่พึ่ง…    พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เยี่ยมให้กำลังใจ ให้การช่วยเหลือครอบครัวนายมะเย็ง มาแบ ชาวบ้าน หมู่ 4  ต.บางโกระ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งบ้านเรือนถูกไฟไหม้ทั้งหลัง 

พูดคุยสันติสุข…   พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข จังหวัดชายแเดนภาคใต้ นำคณะเข้าหารือกับ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เพื่อขับเคลื่อนขบวนการพูดคุยให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ณ ห้องประชุม บก.1 กอ.รมน.ภ.4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี 

สมโภชและหารือ…   คีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บ.บีทีเอส กรุ๊ฟโฮลดิ้ง จำกัด รวมสมโภชวัดกวนอิม ที่ อ.เบตง จ.ยะลา และร่วมหารือกับนักธุรกิจใน อ.เบตง จ.ยะลา โดยมี พ.ต.อ. ทวี สองส่อง เลขาธิการและ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับ 

รับหมวก…    ผศ.ดร.วสันต์ กาญจนมุกดา รองอธิการบดีฝ่ายแผน กล่าวให้โอวาส และผศ.จิรพรรณ พีรวุฒิ คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์เป็นประธานในพิธีรับหมวกพยาบาลและประดับเข็มชั้นปี แก่นิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง 

กวาดบ้าน…    สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส เป็นประธานในการประชุม”กวาดบ้านตนเอง”ขานรับนโยบายรัฐบาล ในการกวาดล้างยาเสพติด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมประชุมรับทราบนโยบาย ณ ห้องประชุมพระนราภิบาล ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส 

ขยะอันตราย…   ธนศาสตร์ เวียงสารวิน ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลา พร้อมด้วยนางกัลยา โตะแวอายี ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ สนง.ทสจ.ยะลา และ รุสดี ยูโซ๊ะ ประธานเครือข่าย ทสม. จังหวัดยะลา เข้าร่วมพิธีปล่อยรถขนส่งขยะอันตรายจากชุมชนจังหวัดยะลาไปกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชากร โดยมี  มุขตาร์ มะทา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา เป็นประธาน มีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดยะลา และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมถ่ายภาพและปล่อยรถขนส่งขยะอันตราย 

พบปะ…   ซาลี วาแมดีซา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา พร้อมด้วย คณะบริหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฉก.ทพ.41, 4 กลุ่มงานความมั่นคง , ปลัด หัวหน้า ชคต. กำนันตำบลท่าธง ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงประชาชนทั่วไป ร่วมกิจกรรมพบปะยามเช้า เพื่อพบปะพูดคุย เสนอแนะข้อคิดเห็น รวมทั้งปัญหาข้อขัดข้องต่าง ๆ ภายในชุมชนมาร่วมหารือ เพื่อพัฒนาปรับปรุงแก้ไขไปพร้อม ๆ กัน โดยมี  ณัฎฐ์กร บุญโรภาคย์ นายอำเภอรามัน เป็นประธาน ณ สภ.ท่าธง 

ไม่ทอดทิ้ง…   พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา พร้อมด้วย พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรัตน์ ผกก.สภ.เมืองยะลา เยี่ยมเยียนบำรุงขวัญเพื่อเป็นกำลังใจให้กับ ด.ต.ณัฐวุธ มัธยม ผบ.หมู่(ป.)สภ.เมืองยะลา 

ซึ่งเป็นข้าราชการตำรวจที่ทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ณ บ้านเลขที่ 8 ถ.เวฬุวัน (ซอยพันธ์มณี) ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา 

เอ็มโอยู…    สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีและร่วมเป็นสักขีพยาน พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ  (MOU) ระหว่างสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยะลา ร่วมกับ  พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนงานนโยบายสําคัญของกระทรวงมหาดไทย ให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ณ ห้องประชุมศรียะลา ชั้น 3 อาคาร 3 ศาลากลาง จ.ยะลา 

มอบประกาศฯ…   ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) พร้อมด้วย ผศ.ดร.อัสมัน แตอาลี ผู้อำนวยการสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ ดำรง พุฒิตาล กรรมการอำนวยการสถาบันฮาลาล ร่วมกิจกรรมปัจฉิมนิเทศ และจัดพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรการจัดการระบบกิจการฮาลาล รุ่นที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2564 ณ ห้องคาลิส โรงแรมอัลฟาฮัจย์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

ส่งเสริม…   วุฒิชัย อุตสาหะ หน.ส่วนระบบนำจ่าย สนง.ไปรษณีย์เขต 9 พร้อมด้วย ธีรวัฒน์ กองเม่ง  หน.ไปรษณีย์จังหวัดตรัง และ สมพิศ สุทธินนท์  หน.ไปรษณีย์สิเกา ส่งมอบที่ชาร์จแบตเตอรี่มือถือ เพื่อติดตั้งอำนวยความสะดวก และบริการแก่นักท่องเที่ยว ณ ท่าเทียบเรือปากเมง อ.สิเกา จ.ตรัง  โดยมี  ณรงค์ คงเอียด หน.อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เป็นผู้รับมอบ 

สวนป่า…   กระจายศักดิ์ ศรีสงค์ นายกเทศมนตรีตำบลบ่อตรุพร้อมด้วย  อุดมสมบูรณ์มาก  ณฑัต พรุเพชรแก้ว รองนายกเทศมนตรี กมล ภิญโญ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรี นายสุภัทร รอดบน ปลัดเทศบาล  ชญานนท์ ชุมปถัมภ์ รองปลัดเทศบาล  วีรชัย ช่างสาร ผอ.กองช่าง ร่วมต้อนรับ  วงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่จากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา และสถาปนิกจากกรมโยธาธิการและผังเมืองเดินทางมาดูสถานที่สวนป่าเฉลิมพระเกียรติ เพื่อจะพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวต่อไป 

ปลูกป่า…    พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาลผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้เป็นประธานปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติทีอ่างเก็บน้ำแก้มลิงตำบลชะแล้อำเภอสิงหนครโดยมี  ไพเจน มากสุวรรณ์นายกอบจ.สงขลา  ถาวร ไชยมโณ นายกเทศมนตรีตำบลชะแล้และประชาชนในพื้นได้ร่วมกันปลูกป่าในครั้งนี้ประมาณ 2,000 คน 

ความปลอดภัย…    ไพโรจน์ ศรีละมุล นายอำเภอระโนด พร้อมด้วย สุพจน์ นวลทอง นายกเทศมนตรีตำบลระโนด และส่วนราชการ ผู้บริหารส่วนท้องถิ่นและภาคีเครือข่ายร่วมบันทึกข้อตกลง (MOU) ตาม โครงการความปลอดภัยทางถนน “สงขลาเมืองต้นแบบพัฒนากลไกการจัดการความปลอดภัยทายถนน จากจังหวัดสงขลา สู่อำเภอ ตำบล และท้องถิ่น” พร้อมผลักดันและกระตุ้นให้ดำเนินการขับเคลื่อนและลดอุบัติเหตุทางถนน ณ ศาลาประชาคมอำเภอระโนด 

ตรวจสอบ…   ราม วสุธนภิญโญ ผอ. ปปช.จังหวัดตรัง อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ที่ดินจังหวัดตรัง พร้อมด้วยผู้ปะกอบการท่าทราย และสื่อมวลชน  ลงตรวจสอบพื้นที่ ต.หนองตรุด และ ต.นาท่ามใต้ ในพื้นที่อำเภอเมืองตรัง  รวม  3 ราย ผลการดำเนินการ  ให้ปรับปรุงแนวเขต คันกั้นน้ำระหว่างบ่อทรายกับแม่น้ำ จำนวน 1 ราย แนะนำให้ยกเลิกที่ดินที่เป็นพื้นน้ำ  ให้เป็นที่สาธารณะ   อีก 2 ราย 

คัดค้าน…     ไพบูลย์ โอมาก รอง ผวจ.ตรัง เป็นประธานการประชุม การประทานบัตรเหมืองแร่หินปูน หมู่ 6 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน เพื่อฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้น ซึ่งคัดค้าน เพราะกลัวผลกระทบสิ่งแวดล้อม-สุขภาพ รวมทั้งต้องการรักษาผืนป่าที่ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้