โดนใจสุด ๆ เมื่อพระเอกหนุ่ม แชป-วรากร ศวัสกร มาสวมมาดผู้ชายแสนอบอุ่นใน “นางสาวส้มหล่น” ละครโรแมนติกดราม่าทางช่อง 7HD กด 35 จนโกยเรตติ้งและหัวใจแฟน ๆ ไปเพียบ วันนี้ “บันเทิงเดลินิวส์” เลยไม่รอช้า ขอพาแฟน ๆ ไปพูดคุยกับหนุ่มแชปถึงบทบาทครั้งนี้ รวมไปถึงอัพเดทชีวิต การทำงาน และมุมมองความรักกัน

Q : มารับบท “ศิลา” ต้องทำการบ้านตรงไหนเป็นพิเศษบ้าง

แชป : ในมุมของผม จริง ๆ พอได้รับละครมาทุกเรื่อง เราต้องทำการบ้านล่วงหน้าเสมอครับ เพราะละครแต่ละเรื่องมันมีความยากง่ายต่างกัน อย่างตัวละคร ‘ศิลา’ เขาเป็นคนที่รักความยุติธรรม จิตใจดี เป็นผู้ชายอบอุ่น เขาจะแสดงออกทางสายตา รวมถึงคำพูด เขาเป็นคนอบอุ่นที่เราต้องแสดงออกมาให้ทุกคนสัมผัสความรู้สึกตรงนี้ได้ ซึ่งพอเราได้มาเล่นกับเพื่อนอย่าง เกรซ (พัชร์สิตา อธิอนันตศักดิ์) ด้วยความสนิท บางฉากเราก็ต้องควบคุมตัวเองให้ไม่ติดเล่น และต้องคอยเตือนตัวเองว่า เราคือศิลา ต้องคีพลุคของศิลาเอาไว้ให้มากที่สุดครับ

Q :  “นางสาวส้มหล่น” เวอร์ชั่น 2022 มีความเหมือนหรือต่างจากเวอร์ชั่นเก่าอย่างไร

แชป : มีความทันสมัยตามยุคมากขึ้นครับ ความที่พี่ วี (วีรภาพ สุภาพไพบูลย์) ผู้จัด ที่มากำกับด้วยตัวเอง เคยเล่นบทตัวละครนี้ไว้ในเวอร์ชั่นก่อน พอมาครั้งนี้พี่วีตั้งใจใส่รายละเอียดของตัวละครเพิ่มมากขึ้น มีการปรับให้เข้ากับยุคสมัย พี่เขาอยากให้เห็นการเปลี่ยนแปลง แรก ๆ ผมก็ถามเขานะครับว่าพี่วีอยากให้ผมเป็นเล่นแบบไหน พี่วีบอกเล่นแบบที่แชปวางไว้เลย พี่ไม่ได้อยากให้ซ้ำกับเวอร์ชั่นเก่า ดังนั้น ศิลาในเวอร์ชั่น 2022 จะแตกต่างแน่นอนครับ

Q : กลับมาร่วมงานกับ “เกรซ-พัชร์สิตา” เป็นยังไงบ้าง มีความประทับใจอะไรเล่าให้ฟังบ้างมั้ย?

แชป : ทำงานกับเกรซเป็นอะไรที่ดีมากครับ เพราะเราสนิทกันอยู่แล้ว เราประทับใจเกรซมากนะ เขาเป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นแม่ เป็นทุกอย่างสำหรับเราจริง ๆ อย่างถ้าพรุ่งนี้จะมีคิวถ่ายกันตอนเช้า เขาก็จะโทรฯมาปลุก มาเตือนตลอด คือ เขาใส่ใจเราตลอด น่ารักเสมอต้นเสมอปลาย รวมถึงเกรซเป็นนักแสดงที่เก่งด้วยครับ การทำงานด้วยกันทำให้ทุกอย่างราบรื่น

Q : ได้เรียนรู้อะไรจากการแสดงครั้งนี้บ้าง?

แชป : ได้ความเป็นผู้ใหญ่ ได้ฝึกการใช้น้ำเสียงแบบอบอุ่น ได้เรียนรู้บุคลิกของคนอบอุ่นว่าเขาต้องพูดยังไง เดินยังไง หรือทำยังไงให้ดูอบอุ่น มันก็ทำให้เราเรียนรู้ไปอีกแบบ เพราะคาแรกเตอร์อบอุ่นมันก็มีหลายแบบ แต่ละแบบมันก็จะไม่เหมือนกัน แบบของศิลาเขาก็จะเป็นอบอุ่นในแบบของศิลา เพราะแรก ๆ ศิลาแอบรักเพื่อนแต่บอกใครไม่ได้ เพราะเพื่อนของเพื่อนเราก็แอบชอบเกรซ เราก็ต้องเก็บความชอบของเราไว้เพราะคนนั้นก็เพื่อน คนนี้ก็เพื่อน เราจะบอกใครไม่ได้เลย

Q : ในชีวิตมีอะไรที่รู้สึกว่า “ส้มหล่น” บ้างมั้ย?

แชป : เยอะแยะมากเลยครับ อย่างการมาเป็นนักแสดงมันก็รู้สึกว่าคือการเป็นส้มหล่นนะ เพราะเราไม่เคยคิดมาก่อนว่าเราจะเป็นนักแสดงช่อง 7HD ตอนเด็ก ๆ เราก็ดูทีวีอยู่บ้าน พอโตมาก็ไม่คิดว่าเราจะได้เข้ามาเป็นนักแสดงเป็นคนในจอเหมือนตอนเด็กที่เราดูในทีวี  พอวันนี้ได้มาอยู่ตรงนี้มันก็ยัง เอ๊ะ ได้หรือ จริงเหรอ หรือการที่เราได้โอกาสเล่นละครเรื่องใหม่แต่ละครั้ง ผมก็ยังรู้สึกว่าส้มหล่นใส่เรานะ (ยิ้ม) ซึ่งพอเราได้รับมาแล้ว เราก็ตั้งใจทำทุกโอกาสที่ได้รับมาให้ดีที่สุดครับ

Q : อัพเดทผลงานอื่นหน่อย มีอะไรให้แฟน ๆ ได้ดูอีกบ้าง?                                                                                  

แชป : เร็ว ๆ นี้น่าจะได้รู้กันแต่มีครับ อดใจรอกันนิดนะครับ คือตอนนี้ยังขออุบไว้อีกสักนิดครับ  

Q :  “แชป” อยู่วงการมากี่ปีแล้ว รีวิวชีวิตนักแสดงที่ผ่านมาให้ฟังหน่อย?

แชป : ผมเริ่มเข้าวงการเดินแบบมาตั้งแต่อายุ 18 แล้วนะ ตอนนี้ก็ 29 แล้ว รวม ๆ ก็ 11 ปี แต่จากเดินแบบมาเป็นนักแสดงก็ใช้เวลาอยู่เหมือนกัน แต่ถ้านับครั้งแรกที่เป็นนักแสดงออกทีวีเลยก็ประมาณ 5-6 ปีที่ผ่านมา การเป็นนักแสดงในมุมมองของผม ผมว่าอาชีพนี้สนุกครับ เพราะทำให้เราได้ลองเป็นใครหลายคน ตามบทบาทตัวละครแต่ละเรื่อง เราได้สวมบทบาทใหม่ ๆ ตลอด เป็นตำรวจ เป็นคนอบอุ่น เป็นคนดี เป็นนักธุรกิจ เป็นอะไรหลายอย่างที่เราไม่เคยเป็น ได้ไปไหนทำอะไรหลายอย่างที่เราไม่เคยทำ ได้ใช้อารมณ์บางอย่างที่ในชีวิตจริงไม่เคยได้ใช้ การเป็นนักแสดงมันไม่ใช่งานจำเจ แต่มันคือความหลากหลาย 

Q : ในช่วงโควิดที่ผ่านมา ซึ่งได้รับผลกระทบหยุดชะงักไปทั่วโลก ส่วนตัวเราในฐานะนักแสดงได้เรียนรู้อะไรจากวิกฤติที่ผ่านมาบ้าง และปรับตัวยังไง?

แชป : ถ้าช่วงโควิดซีซั่นแรกที่จู่ ๆ ก็มา เรายังปรับตัวไม่ได้เลย คืองงมาก งงและยังไม่เข้าใจว่าคืออะไร พอเริ่มเห็นเราก็เริ่มเรียนรู้แล้วว่า เราต้องปรับตัว ตั้งแต่เรื่องการดูแลตนเอง การสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อย ๆ คือทำจนกลายเป็นนิสัยใหม่ที่ติดตัวไปแล้ว ผมเชื่อว่าไม่ใช่แค่ผม แต่น่าจะเป็นกันทุกคน คือเราป้องกันตนเองเพิ่มมากขึ้น ใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังมากขึ้น ในส่วนของเรื่องงานจากที่เคยทำงานออกจากบ้านทุกวัน จู่ ๆ ก็ต้องหยุด ไปไหนไม่ได้ เพราะทุกอย่างหยุดหมดเลย เราก็เริ่มมองถึงเรื่องอาชีพเสริมหรือสำรอง ส่วนตัวแชปเองก็สนใจเรื่องการทำธุรกิจอยู่แล้ว ก็เริ่มมองตรงนี้เพิ่มมากขึ้นครับ  

Q : มีมุมมองกับคำว่า “พระเอก” ยังไงบ้าง?

แชป : พระเอกคือบทบาทหนึ่งในละครของนักแสดงครับ สำหรับผม ทุกตัวละครมีความสำคัญและสัมพันธ์กันหมด ถ้าขาดตัวใดตัวหนึ่งไปละครเรื่องนั้นมันก็ไม่สมบูรณ์นะ ละครที่ครบรส จะขาดบทบาทไหนไปก็จะไม่สมบูรณ์ เพราะทุกตัวละครมันเติมเต็มกันให้ละครออกมาสมบูรณ์ที่สุดครับ

Q : สิ่งที่ภูมิใจที่สุดในชีวิต คืออะไร?

แชป : สิ่งที่ภูมิใจที่สุดสำหรับผมมีหลายอย่างนะ เพราะทุกอย่างไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ มันต้องใช้เวลาใช้ความพยายาม อย่างที่บอกกว่าเราจะมาเป็นนักแสดง เราก็ต้องเดินแบบมาก่อน ซึ่งเราก็ต้องใช้เวลา กว่าจะได้มาเข้าช่อง กว่าจะถ่ายทำละครแต่ละเรื่อง มันต้องใช้เวลาทุกอย่างมาก ๆ สำหรับผมโอกาสที่ได้มาคือจุดเริ่มต้น แต่ผมต้องต่อยอดด้วยความตั้งใจกับสิ่งนั้น ๆ ดังนั้นผมเลยรู้สึกว่า เราก็ภูมิใจในทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาและทำให้มีเราในวันนี้ครับ

Q : มีอะไรในตัวเองที่รู้สึกอยากพัฒนาหรือปรับปรุงอีกบ้าง?

แชป : มีเยอะมากเลยครับ มันต้องปรับปรุงกันไปทุกวันและทั้งชีวิต เพราะมันมีสิ่งใหม่ ๆ ให้เราเรียนรู้ได้ทุกวัน แม้แต่โควิด-19 เราก็ต้องเรียนรู้นะว่ามันคืออะไร เราจะจัดการหรือป้องกันอย่างไร การไปกองละครใหม่ ๆ เวลาเปิดกล้องแต่ละเรื่อง การไปเจอคนใหม่ ๆ ในทุกวัน ทุกอย่างมันต้องเรียนรู้ เรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ต้องเรียนรู้ปรับปรุงตัวเองทุกวันทุกเรื่อง

Q : คิดว่าคำว่า “รางวัล” ของนักแสดงคืออะไร?

แชป : สำหรับผม รางวัลของนักแสดง ไม่ใช่แค่ถ้วยรางวัลนะ ผมกลับมองว่าการที่มีละครออกมาหนึ่งเรื่องแล้วมีคนชื่นชม ชื่นชอบ พูดถึง อิน หัวเราะไปกับผลงานของเรา มันคือรางวัลของนักแสดง เป็นสิ่งที่เราสัมผัสได้โดยตรง ด้วยตนเองจากกระแสที่เกิดขึ้นครับ

Q : เวลาเหนื่อยหรือท้อกำลังใจสำคัญคืออะไร?

แชป : เราก็จะมองตัวเองนะว่าเราทำสิ่งนั้นเต็มที่หรือยัง ทำดีพอแล้วหรือเปล่า บางครั้งเราก็จะมองย้อนกลับไปว่า กว่าจะมาถึงวันนี้ เราก็ผ่านวันที่เราเหนื่อย เราท้อ เรายังผ่านมาได้เลย ดังนั้นวันนี้เราไม่เหนื่อยหรอก ผมก็จะบอกตัวเองประมาณนี้นะ เพราะตัวเรานี่แหละคือกำลังใจของตัวเราเอง พ่อ แม่ ครอบครัวก็เป็นกำลังใจให้เรานะ แต่ตัวเราเองนี่แหละต้องเป็นกำลังใจให้ตัวเราเองก่อน 

Q : หากใครที่ไม่เคยรู้จัก “แชป” มาก่อน คำนิยาม 3 คำที่บอกถึงความเป็น “แชป-วรากร” คือคำว่าอะไรบ้าง?

แชป : จริง ๆ ผมค่อนข้างมีหลายบุคลิกมากครับ อยู่ที่ว่าเราอยู่กับใคร ดังนั้นถ้าให้ระบุแบบ 3 คำไม่น่าจะพอ (ยิ้ม) เอาเป็นว่า เห็นผมสนุก ยิ้มง่าย ขี้เล่นแบบนี้ แต่จริง ๆ แล้ว ผมเป็นคนขี้อายคนหนึ่งเลยนะ

Q : เป้าหมายในปีนี้ ที่อยากทำให้สำเร็จคืออะไร?

แชป : อยากทำให้ทุกอย่างที่เราตั้งใจ ที่ลงมือทำมันสำเร็จทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงาน ความรัก ทุก ๆ อย่าง อยากให้มันประสบความสำเร็จให้ได้ เพราะทุกปีที่ผ่านไป คือ เราก็โตขึ้นเราจะมาหยุดกับที่ไม่ได้ เราต้องไปต่อ เพราะเราก็มีทำธุรกิจหลายอย่างเหมือนกัน และเร็ว ๆ นี้ก็กำลังจะมีอะไรใหม่ ๆ อีก ก็เดี๋ยวสำเร็จจะมาขออนุญาตฝากพี่ ๆ สื่อมวลชนแนะนำอีกทีนะครับ

Q : อัพเดทหัวใจหน่อย?

แชป : เปิดใจตลอดนะ ช่วงนี้ก็เป็นสีชมพู (หัวเราะ) อย่างที่บอกครับ ผมก็อยากให้ทุกอย่างสำเร็จ ทั้งเรื่องของงาน การใช้ชีวิต และรวมทั้งความรัก เราก็อยากให้ประสบความสำเร็จเหมือนกัน ดังนั้นเปิดใจกับความรักตลอดไม่ปิดนะครับ 

Q : ที่จะเอาชนะใจได้ต้องเป็นคนยังไง?

แชป : จริง ๆ ไม่ได้มีตายตัวว่าต้องเป็นคนแบบไหนครับ สิ่งสำคัญคือเมื่อได้ศึกษากันแล้ว เราเข้ากันได้ เรามองอะไรไปในทางเดียวกัน ดังนั้นผมเลยมองถึงเรื่องนิสัยใจคอ ความเข้าใจกันและกัน ซึ่งของพวกนี้ไม่จำเป็นต้องมาเอาชนะใจใด ๆ เลยครับ คือถ้าเป็นคนที่ใช่ ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ก็ใช่ครับ

Q : นิยามความรักในแบบของ “แชป” ณ ตอนนี้เป็นยังไง?

แชป : เข้ากันได้ คุยกันรู้เรื่อง ไว้ใจซึ่งกันและกัน ให้อภัยซึ่งกันและกัน ง่าย ๆ ไม่ต้องมีข้อแม้อะไรเยอะว่าต้องแบบนั้นแบบนี้ เข้าใจฝ่าฝันไปด้วยกันทุกสถานการณ์ก็พอแล้ว

Q : ในฐานะที่เป็นนักแสดงมีแฟนคลับ แฟนละคร มีมุมมองที่ดาราจะมีความรักยังไงบ้าง มีวิธีบาลานซ์เรื่องงานและความรักยังไง?

แชป : ผมว่ายุคนี้ทุกคนเข้าใจและยอมรับกันและกันได้หมดครับ แฟน ๆ เขาแยกแยะได้ว่าเขาจะชื่นชมผลงาน ชื่นชมตัวเรา สำหรับนักแสดงในมุมหนึ่งก็จะต้องมีชีวิตส่วนตัวเช่นกัน ดังนั้นการจะมีความรัก แฟน ๆ เขาเข้าใจครับ ส่วนการบาลานซ์ชีวิต แน่นอนคนที่เขารักเรา เขาจะเข้าใจเราตลอดอยู่แล้ว คือ ถ้าช่วงไม่มีงานเราให้เวลากับคุณได้อยู่แล้ว แต่ช่วงไหนที่เราทำงานอันนี้ก็คือ เราไม่ได้เจอกันนะ ซึ่งถ้าเรารักเขาคนนั้นมากพอ เรื่องเวลาตรงนี้เราจะเข้าใจกันนะ

Q : อีกหนึ่งความรักคือแฟนคลับ มีอะไรประทับใจเล่าให้ฟังบ้าง?

แชป : สำหรับผม แฟนคลับเป็นคนสำคัญมาก ๆ ครับ ผมอยากขอบคุณพวกเขาทุกครั้งที่มีโอกาสพูดถึง เพราะเขาเป็นคนที่ไม่รู้จักเราแต่เขามาซัพพอร์ตเรา แฟนคลับบางคน คือคนที่แค่เห็นเราแค่ในทีวีแล้วเขารู้สึกดีกับเราหวังดีกับเราซัพพอร์ตเรา เขาก็แวะมาหาเรา  โดยที่เขาต้องเสียเวลาเดินทางมาหาเรา เพียงแค่มายิ้มกับเรา ทักทายเรา ถ่ายรูปกับเราบ้าง นี่คือความรักที่ไม่ต้องการอะไรจริง ๆ ขอบคุณแฟนคลับทุกคนที่ทำให้เรามีวันนี้ ไม่ว่าเราจะเหนื่อย หรือยุ่งแค่ไหนแต่เราก็จะต้องแบ่งเวลาให้เขาเสมอ เพราะถ้าไม่มีเขาก็ไม่มีเราเหมือนกันนะครับ

Q : ฝากผลงานและฝากถึงแฟน ๆ หน่อย?

แชป : ต้องขอฝากละคร ‘นางสาวส้มหล่น’ ด้วยนะครับ ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.45 น. ทางช่อง 7HD กด 35 เป็นละครอีกหนึ่งเรื่องที่สนุกมาก ๆ และตอนนี้ก็กระแสดีมาก ๆ เรื่องราวกำลังตื่นเต้น มีเรื่องให้ลุ้นแบบครบรสเลย อยากฝากทุกคนติดตามชมด้วยนะครับ และเร็ว ๆ นี้ก็ต้องขอฝากธุรกิจใหม่ที่ผมทำกับหลุยส์ เฮส ด้วยนะครับ น่าจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ และติดตามละครใหม่ของผม และทุกความอัพเดทได้ผ่านทางอินสตราแกรมแชป chapvarakorn ด้วยนะครับ

นี่ทั้งหมดของความเป็น “แชป-วรากร” หนุ่มที่กำลังทำให้หลายคนหลงเสน่ห์  กับชีวิต 11 ปีในวงการ ที่เจ้าตัวพร้อมเรียนรู้ และพัฒนาในทุกวัน