นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ในประชุม คณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 2/2565 กระทรวงดีอีเอส ได้ขอรับการสนับสนุนและความร่วมมือ จากกระทรวงต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนภารกิจตามนโยบายรัฐบาล รวมถึงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ในการลดความเดือดร้อนของประชาชน เพิ่มความเข้มแข็งและประสิทธิภาพในการยกระดับสู่การบริหารราชการในรูปแบบรัฐบาลดิจิทัล สนับสนุนการเพิ่มความสะดวกประชาชนเข้าถึงบริการภาครัฐได้ครอบคลุมทั่วถึง จัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานด้านกฎหมาย คุ้มครองประชาชน ในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างปลอดภัย

ด้าน นายทศพล เพ็งส้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่กระทรวงดีอีเอส กล่าวว่า จะเร่งขับเคลื่อนการ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสนับสนุนการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ประกอบด้วย 1.การพัฒนาระบบข้อมูลขนาดใหญ่ในการบริหารแผ่นดิน 2.การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการแก้ไขปัญหา ความเดือดร้อนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน 3.กาพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและการส่งเสริมการเข้าถึงเทคโนโลยี 4.การป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ และ 5.ความคืบหน้าการดำเนินการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

“ได้มีการขอรับการสนับสนุนและขอความร่วมมือจากกระทรวงต่างๆ ในโครงการสำคัญ ได้แก่ การตรวจสอบข่าวปลอม ให้ชี้แจงได้ ครบถ้วน และทันต่อเวลา จะลดปัญหาข่าวปลอมได้เป็นอย่างมาก การพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ ให้ทุกหน่วยงานนำไปใช้เป็นรูปธรรมและให้ความร่วมมือให้หน่วยงานภาครัฐใช้บริการเพิ่มขึ้น และการใช้งาน แพลตฟอร์มภาครัฐเพื่อรองรับการปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อลดความซ้ำซ้อน ด้านงบประมาณและเป็นมาตรฐานเดียวกัน ความร่วมมือด้านการช่วยเหลือ และจัดการปัญหาออนไลน์ และการส่งบุคลากรเข้าร่วมอบรมหลักสูตรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์”

นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดีอีเอส กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีโครงการสำคัญที่ต้องการ ได้รับการสนับสนุนความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนบูรณาการให้เกิดประโยชน์ และมีประสิทธิภาพต่อการบริหารประเทศ อาทิ โครงการจัดทำบัญชีข้อมูลภาครัฐ โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล เพื่อการระบุตำแหน่งสถานที่ และเพื่อการขนส่ง และการส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ฯลฯ