กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้คัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ต่อ วธ. และมอบ รางวัล “วัฒนคุณาธร” เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ต่อ วธ. เด็กหรือเยาวชน บุคคล และนิติบุคคลหรือคณะบุคคลที่มีผลงานด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม การถ่ายทอดองค์ความรู้ หรือสร้างนวัตกรรมทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น เป็นพลังสำคัญในการอนุรักษ์สืบสานมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นและประเทศชาติ 

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เยี่ยมชมการแสดงของ “น้องดิว” ในงาน “เรียนรู้วิถีคนเมืองลุง” ที่ จ.พัทลุง

ด.ช.นวพรรษ เจริญสุข หรือ “น้องดิว” นักเรียนชั้น ป.5  โรงเรียนบ้านท่าแค (วันครู 2500) ต.ท่าแค อ.เมืองพัทลุง จ.พัทลุง หนึ่งในนักเรียนที่ได้รับรางวัล “วัฒนคุณาธร” ปี 2562 โดย “น้องดิว” ได้ร่วมกับเพื่อนๆในโรงเรียนจัดตั้งคณะหนังตะลุงรุ่นจิ๋ว “หนังดิวน้อย ศ.สุพัฒน์” จัดการแสดงหนังตะลุง เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอดมรดกภูมิปัญญาของชาวพัทลุง และล่าสุดได้ไปทำการแสดงในงาน “เรียนรู้วิถีคนเมืองลุง” แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมนาโปแก ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ด้วย  

“น้องดิว” เล่าว่า แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดความชื่นชอบในหนังตะลุงนั้นเริ่มต้นจากตอนอายุ 3 ปี ยายพาไป “หอศิลป์หนังตะลุง” อ.เมือง จ.พัทลุง ทำให้ได้เห็นรูปหนังตะลุงมากมาย จึงมีความสนใจและอยากมีทักษะการแสดงหนังตะลุง และตั้งใจศึกษาเรียนรู้และฝึกฝนด้วยตนเองอย่างจริงจังจากยูทูบและซีดีการแสดง บวกกับสายเลือดศิลปินหนังตะลุงจากบรรพบุรุษของแม่ซึ่งเป็นนายหนังตะลุงรุ่นเก่า ทำให้ได้เรียนรู้การแสดงหนังตะลุงทั้งในเรื่องการจำบทร้องซึ่งเป็นบทกลอนและบทเจรจา ทำนองและการเชิดได้อย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดพื้นฐานในการแสดงหนังตะลุง ต่อมาเมื่ออายุ 7 ขวบ แม่พาไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์ของ นายสุพัฒน์ ณ พัทลุง อดีต ผอ.โรงเรียนบ้านท่าแค ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการแสดงหนังตะลุง และได้ตั้งคณะหนังตะลุงรุ่นจิ๋ว “หนังดิวน้อย ศ.สุพัฒน์” ขึ้น  ออกแสดงหนังตะลุงในกิจกรรมของโรงเรียนและหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งที่ตลาดใต้โหนด อย่างต่อเนื่อง  

แม้ปัจจุบันคณะหนังตะลุงจะเหลือน้อยลงเรื่อยๆ แต่ “น้องดิว” กับคณะหนังตะลุงรุ่นจิ๋ว “หนังดิวน้อย ศ.สุพัฒน์” ถือเป็นตัวอย่างของเด็กรุ่นใหม่ ที่ต้องการช่วยอนุรักษ์และสืบสานหนังตะลุง มรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติเอาไว้ ได้อย่างน่าชื่นชม   

…………………………………………

คอลัมน์ : กระดานดำ