เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่บริเวณโครงการชลประทานกาฬสินธุ์ ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายเกริกกรุง สุภัควนิช ผู้อำนวยการโครงการชลประทานกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโครงการจิตอาสารวมใจกลุ่มผู้ใช้น้ำ ร่วมกันบำรุงรักษา การขับเคลื่อนจิตอาสาประชาชน มุ่งผลสัมฤทธิ์ กำจัดผักตบชวาในแหล่งน้ำ อ่างเก็บน้ำห้วยสีทน โดยมีนายสุทธิพันธ์ ตันตระกูล หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมฯ นายอนุพงษ์ สามารถ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 พร้อมด้วยบุคลากร เจ้าหน้าที่ เกษตรกรผู้ใช้น้ำ และประชาชนจิตอาสา ร่วมงาน

ทั้งนี้ นายเกริกกรุง สุภัควนิช ผู้อำนวยการโครงการชลประทานกาฬสินธุ์ เป็นประธานประกอบพิธีถวายราชสักการะ ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกล่าวคำปฏิญาณตน ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จากนั้นได้นำบุคลากร เจ้าหน้าที่ เกษตรกรผู้ใช้น้ำ ประชาชนจิตอาสา และเครื่องจักรกล ทำการกำจัดผักตบและวัชพืช ที่เพาะพันธุ์ภายในตัวอ่างเก็บน้ำห้วยสีทน ซึ่งขยายวงกว้างกว่า 500 ไร่ จากพื้นทั้งหมดประมาณ 2,200 ไร่ ทั้งนี้ เพื่อปรับปรุงทัศนียภาพ และรักษาความสะอาดของมวลน้ำในอ่าง ซึ่งมีเพียงพอต่อการอุปโภคและบริโภคทุกกิจกรรมการใช้น้ำในฤดูแล้งนี้

สำหรับโครงการจิตอาสารวมน้ำใจกลุ่มผู้ใช้น้ำ เป็นการร่วมกันบำรุงรักษา โดยกำจัดผักตบชวาในแหล่งน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยสีทนครั้งนี้ เพื่อกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ให้สามารถกักเก็บน้ำและระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ของอ่างเก็บน้ำห้วยสีทนให้สวยงามมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการปลูกจิตสำนึกที่ดีให้กับบุคลากร ผู้ใช้น้ำ ประชาชนจิตอาสา ในการร่วมกันรักษาแหล่งน้ำ ซึ่งเสมือนเป็นเส้นโลหิตหล่อชีวิตให้เกษตรกร กลุ่มผู้ใช้น้ำ ได้มีอาชีพ มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งยังเป็นกิจกรรมที่แสดงออกถึงความความรู้รัก สามัคคี และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจชาวไทยอีกด้วย