ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี พร้อมด้วย นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐ์วงษ์ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี นายปภินวิช ละอองแก้ว หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สุพรรณบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ ต.ทะเลบก อ.ดอนเจดีย์ และพื้นที่ข้างเคียง โดยสำรวจบ่อน้ำธรรมชาติ 3 บ่อ และการขุดลอกคลองส่งน้ำเพื่อกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อนำน้ำจากเขื่อนกระเสียวมายังพื้นที่เก็บน้ำใน ต.ทะเลบก เป็นระยะทาง 22 กม. หลังจากขุดลอกเสร็จ จะนำเครื่องสูบน้ำระยะไกลสูบน้ำจากคลองมาเก็บยังบ่อน้ำธรรมชาติ

นายณัฐภัทร กล่าวว่า เนื่องจากปริมาณน้ำเขื่อนกระเสียวปีนี้มีปริมาณเกือบเต็มความจุของอ่าง นำน้ำมาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องของภัยแล้ง โดยเฉพาะที่ ต.ทะเลบก เป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งอยู่เป็นประจำ โดยจะทอยน้ำจากเขื่อนกระเสียวผ่านคลองผาโลกมายัง ต.ทะเลบก ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก ชลประทานและทางป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 และป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จ.สุพรรณบุรี ใช้รถแบ๊กโฮขุดลอกวัชพืชเปิดทางน้ำจากบริเวณแยกแตงโม อ.ด่านช้าง มายัง ต.ทะเลบก ระยะทาง 22 กม. พร้อมตั้งเครื่องสูบน้ำส่งระยะไกลตามจุดต่างๆ ทอยน้ำเข้าพื้นที่สระน้ำสาธารณะ 9 หมู่บ้าน ของ ต.ทะเลบก รวม 11 แห่ง ปริมาณน้ำ 700,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งน่าจะเพียงพอให้กับประชาชนใน ต.ทะเลบก ได้ใช้น้ำในการอุปโภคบริโภค หรือทำการเกษตรแบบใช้น้ำน้อย

หากเกษตรกรที่ใช้น้ำมาก น้ำก็จะไม่เพียงพอ อีกหนึ่งสัปดาห์หรือไม่เกิน 10 วัน จะเห็นว่าจะได้น้ำมาอย่างไร วันนี้เลยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูพื้นที่ พร้อมกับประสานกรมชลประทานในเรื่องของการปล่อยน้ำ โดยกรมชลประทานได้นำเข้าที่ประชุมกรรมการผู้ใช้น้ำแล้ว ก็เห็นชอบจะปล่อยน้ำมาช่วยในพื้นที่ ต.ทะเลบก ได้ต่อไป