เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ในฐานะโฆษกสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. มุ่งเน้นให้ทุกคนได้ร่วมกันทำให้สถานศึกษาที่ถือได้ว่าเป็นบ้านหลังที่ 2 ของนักเรียน เป็นสถานที่ที่ปลอดภัย นักเรียนปลอดภัย และมีสุขภาพที่ดี ซึ่งจากนโยบายดังกล่าวนี้ สพฐ. ได้ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนงานส่งเสริมสุขภาพนักเรียนในโรงเรียน และสร้างมาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแนวใหม่ (New Health Promoting School Plus Health Literacy : New HPS Plus HL) พร้อมพัฒนาศักยภาพเด็กไทยสู่มาตรฐานระดับโลก โดยมี นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานร่วมในการประชุม พร้อมด้วย แพทย์หญิงพรเลขา บรรหารศุภวาท รักษาการผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ, รศ.ดร.มนสิการ กาญจนะจิตรา จากสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย, สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน, สพฐ., ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา, ผู้บริหารโรงเรียน, ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย, ผู้แทนองค์การยูนิเซฟประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมรวมทั้งสิ้นจำนวน 150 คน โดยประชุมผ่านทางระบบ Video Conference : Cisco WebEx และถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook Live

รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า การขับเคลื่อนงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแนวใหม่ สอดคล้องตามนโยบายของนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งเน้นให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมความปลอดภัยในสถานศึกษา เด็กปลอดภัยและมีสุขภาพดี ซึ่งได้บรรจุในสาระหลักสูตรพลศึกษาและสุขศึกษา และได้มีการบูรณาการงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีการดำเนินงานผ่านครูอนามัย เป็นความสำคัญของโรงเรียนมุ่งให้เกิดความปลอดภัยแก่นักเรียน โดยมีกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการ อาทิ การคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบสุขภาพดีของ สพฐ. คัดเลือกโรงเรียน Best of the Best การส่งเสริมสนับสนุนสุขภาวะของนักเรียนร่วมกับกรมอนามัย กิจกรรมฟันดี ขาวสะอาด ในโรงเรียน โครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน ให้มีอาหารที่ถูกสุขอนามัย และส่งเสริมการดื่มนมในโรงเรียน เป็นต้น พร้อมทั้งสนับสนุนให้โรงเรียนดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพในเด็กนักเรียนอย่างครอบคลุมทุกมิติ ทั้งในด้านอาหารโภชนาการ ด้านการออกกำลังกาย ด้านทันตสาธารณสุข ด้านการป้องกันโรคภัย ด้านสภาพแวดล้อมและความปลอดภัยในโรงเรียน มีการดำเนินการร่วมกับโครงการนักเรียนไทยสุขภาพดีและโครงการอาหารกลางวัน ของ สพฐ. โดยประชุมร่วมกันกับหน่วยงานต่าง ๆ ของ สธ. เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินกิจกรรม อีกทั้งร่วมลงพื้นที่เพื่อคัดเลือกโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานของโรงเรียนที่ได้รับรางวัลให้สาธารณชนรับทราบ

“สพฐ. ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันสนับสนุนโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ เพื่อขับเคลื่อนงานส่งเสริมสุขภาพนักเรียนในโรงเรียน และสร้างมาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแนวใหม่ ถือเป็นการบูรณาการที่สำคัญอีกครั้งหนึ่ง ในโอกาสนี้ขอฝากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตให้การสนับสนุน ประสานงาน และต่อยอดให้โครงการดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กไทยสู่มาตรฐานระดับโลกค่ะ” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ด้าน นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย ได้กำหนดนโยบายในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้ประชาชนทุกกลุ่มวัย โดยมีเป้าหมายหลักในการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิตและเสริมสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพของประชาชนภายใต้ความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง การพัฒนาศักยภาพเด็กวัยเรียนวัยรุ่นเป็นการวางรากฐานโครงสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด โดยการพัฒนาเด็กจำเป็นต้องพัฒนาสุขภาพควบคู่ไปพร้อมกับการศึกษา ภายใต้กลยุทธ์โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งในปัจจุบันมีการพัฒนาทักษะที่จำเป็นของเด็กในศตวรรษที่ 21 ตามแนววิถีชีวิตใหม่ (New Normal) และวิถีชีวิตถัดไป (Next Normal) เพื่อให้เด็กมีความสมบูรณ์ทั้งร่าง กาย จิตใจ มีจริยธรรมในการดำรงชีวิต มีจิตสาธารณะ พึ่งพาตนเองได้ และใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข

“การประชุมในครั้งนี้ จึงเป็นการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคีเครือข่ายต่อมาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพที่ได้มีการยกร่างขึ้น เพื่อขับเคลื่อนงานส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียนและสร้างมาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแนวใหม่ (New Health Promoting School Plus Health Literacy : New HPS Plus HL) รวมถึงพัฒนาศักยภาพเด็กไทยอย่างยั่งยืนต่อไป” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว