จากกรณี เจ้าของบ้านพักในพื้นที่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี วอนฝ่ายงานรับผิดชอบเข้ามาช่วยเหลือเหตุกำแพงทรุดทำให้ตัวบ้าน 6 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า โดยฝ่ายโครงการหมู่บ้านได้แจ้งลูกบ้านว่า ต้องไปฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าของที่นา เนื่องจากมีการขุดดินทำรางน้ำ ทำให้เกิดผลกระทบดังกล่าว ขณะที่เจ้าของบ้านหลังหนึ่งเกิดอาการเครียดจัด หวั่นเกรงว่าสักวันบ้านที่อยู่จะทรุดพังถล่มเป็นอันตรายต่อคนในบ้าน จึงปิดประกาศขายบ้านตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ลูกบ้านไม่ทนประกาศขายบ้านกำแพงทรุด อยู่ไปก็เครียด-เสี่ยงตาย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 ก.พ. นางพเยาว์ สุดสงวน อายุ 58 ปี เจ้าของที่นา เปิดเผยว่า จุดที่กำแพงของหมู่บ้านมีการร้าวนั้น เป็นจุดที่เป็นรางน้ำของที่นาในพื้นที่ของตน และโครงสร้างของรั้วถูกสร้างติดกับบริเวณรางน้ำ ทำให้โครงสร้างดังกล่าวมีการแตกร้าวและลามไปทั่ว และจะเกิดการพังทลายไปเรื่อย ๆ เพราะที่เห็นบริเวณกำแพงด้านล่างร้าวเกือบหมด โดยเฉพาะเสาที่ปักลงไปตอนนี้เริ่มร้าวแล้ว เดี๋ยวอีกหน่อยพอเสามันเริ่มรับน้ำหนักไม่ไหวก็พังอีกแน่นอน

อย่างไรก็ตามจากข่าวที่ตนได้รับฟังมา มีการกล่าวหาว่า ตนให้รถแบ๊กโฮมาขุดรางน้ำนั้น ยืนยันว่าเป็นคนละคันกัน เพราะที่บอกมันเป็นคันใหม่ แต่ของตนเป็นคันเก่าแล้ว และก็ขุดจริงแต่ไม่ได้ขุดล้วงเข้าไปใต้ฐานกำแพง แต่ขุดแค่ในพื้นที่ของตน ทางเจ้าของบ้านเขาไม่ได้โทษเรา แต่ทางโครงการหมู่บ้านนี้แหละที่โทษเรา ทางโครงการหมู่บ้านเขาแจ้งมาอยากให้ชาวนาเป็นผู้รับใช้ แต่ก็ยังไม่มีใครเขามาคุยอะไรกับตนเลย

“….ตอนแรกที่ยังไม่ได้สร้างบ้าน มีแต่กำแพง รางน้ำของเราก็มีอยู่แล้ว พอกำแพงเขาพังมาทางฝั่งเรา เขาก็ชดใช้ให้เรา ครั้งที่สองพัง เขาก็ชดใช้ให้ ครั้งที่สามพัง เขาก็ชดใช้ให้อีก แต่พอครั้งที่สี่ เขามาบอกว่า ป้าเรามีเรื่องต้องคุยกัน แล้วก็ส่งโฟร์แมนเข้ามาคุย จากนั้นตนก็ติดต่อโฟร์แมนคนนั้นไม่ได้อีกเลย จนมาถึงปีนี้เพราะมันพังตั้งแต่ปีที่แล้วหลังนึง แล้วพอมาถึงตอนนี้มันพังลงมา 6 หลัง และยังไม่มีใครเข้ามาคุยอะไรกับตนเลย แล้วทางกรรมการหมู่บ้านมาบอกกับตนว่า ตอนนี้ทางโครงการหมู่บ้านเขาฟ้องป้านะ ทำให้ของเขาเสียหาย แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครหรือหน่วยงานไหนเข้ามาคุยกับตนเลย ตนก็อยากให้เจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่า ใครจะต้องรับผิดชอบตรงนี้ เพราะตอนนี้ก็หาคนผิดไม่ได้ ก็กำกวมกันอยู่แบบนี้ ตนก็สงสารทางลูกบ้านเพราะเขาก็อยู่กันลำบาก ส่วนตัวแล้วตนไม่อยากทะเลาะอะไรกับใคร ก็อยากเคลียร์กันให้มันจบลงด้วยดี ถ้าเราไม่เสียหายอะไร เราก็ไม่ได้เรียกร้องเขาหรอก แต่นี่เราเสียหาย คราวที่แล้วเราเปิดน้ำไม่ลง เราก็ต้องมาวิดน้ำกันออกเอง ทำมาเป็นปีแล้ว….” เจ้าของที่นากล่าว.