ภาพยนตร์ “Uncharted” หรือชื่อไทย “ผจญภัยล่าขุมทรัพย์สุดขอบโลก” นำแสดงโดยพระเอกชื่อก้องโลก ทอม ฮอลแลนด์ เจ้าของบทบาท “ไอ้แมงมุม” สไปเดอร์แมน ทำสถิติเป็นหนังที่สร้างจากเกมเรื่องที่ 4 ที่สามารถทำรายได้เปิดตัว 3 วันแรกสูงสุดรั้งอันดับ 4 ของหนังที่สร้างจากเกม

Uncharted เข้าโรงวันแรกในวันที่ 18 ก.พ. หลังฉายไป 3 วัน ทำเงินไปทั้งหมด 44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,423 ล้านบาท) ถือเป็นหนังที่สร้างจากเกมเรื่องที่ 4 ในประวัติศาสตร์ ที่สามารถทำเงินติดท็อปเทนบ็อกซ์ออฟฟิศอเมริกาในสุดสัปดาห์แรกได้สำเร็จ ต่อจาก Tomb Raider (2001) ที่ทำเงินไป 47 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, Detective Pikachu (2019) 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ Sonic the Hedgehog (2020) 58 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

หนัง Uncharted ใช้ทุนสร้างทั้งหมด 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,885 ล้านบาท) เข้าฉายที่ต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ล่าสุด ทำเงินรวมรอบโลกไปแล้ว 139 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือว่าไม่ขาดทุนเรียบร้อย

ด้าน เดวิด กรอส ผู้บริหารบริษัทที่ปรึกษาด้านภาพยนตร์ Franchise Entertainment Research กล่าวว่า ภาพยนตร์ Uncharted มีการเปิดตัวที่ยอดเยี่ยม

“หนังแอ๊คชั่นผจญภัยเรื่องนี้ ทำเงินในสุดสัปดาห์แรกได้เกือบ 2 เท่าของค่าเฉลี่ยหนังที่สร้างจากเกม”

นี่ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของ PlayStation Productions ซึ่งก่อตั้งโดย Sony Interactive Entertainment เพื่อหวังปรับปรุงคุณภาพงานภาพยนตร์และซีรีส์ให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยร่วมมือกับ Sony Pictures ส่วนผลงานซีรีส์เรื่องแรกของพวกเขา The Last of Us ที่กำลังถ่ายทำ และคาดว่าจะออกอากาศในปี 2023 ทางช่อง HBO.