งานประกาศรางวัลสุดยิ่งใหญ่ของคนโซเชียล “Thailand Zocial Awards 2022” (TZA2022) จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 10 ถือเป็นการมอบรางวัลอันทรงเกียรติให้กับบุคคลที่อยู่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของผู้ทรงอิทธิพลบนโลกโซเชียลในสาขาต่าง ๆ ในปีนี้จัดรูปแบบออนไลน์ ประกาศรางวัลกันไปเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันอังคารที่ 22 ก.พ.

โดยมีการแบ่งกลุ่มผู้ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียออกเป็น 8 กลุ่มรางวัล ดังนี้
Best Brand Performance on Social Media
Best Brand Performance on Social Media by Platforms
Best Media Innovation
Best Entertainment Performance on Social Media
Best Influencer Performance on Social Media
Special Award
Honorary Influencer Award
Best Performing Brand of the Decade

สำหรับ “Honorary Influencer Awards” รางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้กับผู้ทรงอิทธิพลบนโซเชียล ที่ได้รับการยอมรับและประสบความสำเร็จอย่างสูงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รวมถึงเป็นตัวอย่างและแรงบันดาลใจให้กับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์รุ่นใหม่ ได้แก่
1. คุณกฤษณ์ บุญญะรัง
ผู้ก่อตั้ง บริษัท เดอะสกา ฟิล์ม จำกัด
เจ้าของช่อง YouTube Bie The Ska
2. คุณพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (SHOW NO LIMIT) เจ้าของ Website Beartai.com
3. คุณสรศาสตร์ วิเศษสินธุ์
เจ้าของเพจ Gluta Story

ส่วน “Special Award” รางวัลที่มอบให้กับผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ เป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นประโยชน์ต่อสังคม ได้แก่ Anchilee Scott-Kemmis ร่วมส่งเสริมทัศนคติ มุมมอง ให้ทุกคนเคารพในความต่าง และรักในสรีระของตนเองผ่านแคมเปญ “Real Size Beauty” คอนเซปต์ความงามที่ไม่มีรูปร่างตายตัว เพราะผู้คนในโลกมีความหลากหลาย มีสรีระที่แตกต่างกัน และทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง

ทางรางวัล “Best Media Innovation” ผู้ที่สร้างสรรค์นวัตกรรมสื่อที่ปลอดภัยบนโลกโซเชียลได้แก่ THE STANDARD

ด้านกลุ่มรางวัล “Best Influencer Performance on Social Media” จำนวน 19 สาขา ได้แก่

  1. Academic (สาขาการศึกษา) ได้แก่ อาจารย์อดัม
  2. Art & Design (สาขาศิลปะ และการออกแบบ) ได้แก่ Sundae Kids
  3. Automotive (สาขายานยนต์) ได้แก่ Life of Cars Bkk – ตามติดชีวิต 4 ล้อ
  4. Beauty & Fashion (สาขาความสวย ความงาม และแฟชั่น) ได้แก่ Archita Station
  5. Change Maker (สาขาผู้เคลื่อนไหวทางสังคม) ได้แก่ Environman
  6. Cooking & Chef (สาขาการทำอาหาร) ได้แก่ KRUA.CO by sangdad
  7. Family & Senior (สาขาครอบครัวและผู้สูงอายุ) ได้แก่ หญิงชรา กะ หมาน้อย
  8. Film & Literature (สาขาภาพยนตร์ และวรรณกรรม) ได้แก่ JUST ดู IT.
  9. Food & Dining (สาขาร้านอาหาร) ได้แก่ ชีวิตติดรีวิว
  10. Gadget & Technology (สาขาแก็ดแจ็ตและเทคโนโลยี) ได้แก่ iMoD
  11. Gaming & Esport (สาขาเกมมิ่ง) ได้แก่ กิต งายย
  12. Health & Wellness (สาขาสุขภาพและการออกกำลังกาย) ได้แก่ Bebe Fit Routine
  13. Investment & Personal Finance (สาขาการเงินและการลงทุน) ได้แก่ ลงทุนแมน
  14. Local Culture (สาขาผู้ผลิตเนื้อหาเชิงท้องถิ่น) ได้แก่ รีวิวเชียงใหม่
  15. Parenting & Kids (สาขาพ่อ แม่ และเด็ก) ได้แก่ Little Monster
  16. Pets (สาขาสัตว์เลี้ยง) ได้แก่ ชิเอลแมวมึน
  17. Travel (สาขาท่องเที่ยว) ได้แก่ I Roam Alone
  18. Variety (สาขาไลฟ์สไตล์) ได้แก่ NANAKE555
  19. vTuber (สาขาผู้ผลิตเนื้อหาโดยตัวละครสมมุติ) ได้แก่ Aisha Channel

ฝั่งกลุ่มรางวัล “Best Brand Performance on Social Media​” แบรนด์ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดีย จำนวน 28 สาขา ได้แก่
1.Automotive (กลุ่มธุรกิจยานยนต์) ได้แก่ Toyota Motor
2.Bank (กลุ่มธุรกิจธนาคาร) ได้แก่ SCB
3.Beverage (กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม) ได้แก่ NESCAFÉ
4.Broadcasting (กลุ่มสื่อภายใต้การดูแลของ กสทช.) ได้แก่ Workpoint
5.Construction Material (กลุ่มธุรกิจอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง) ได้แก่ SCG
6.Consumer Electronics (กลุ่มธุรกิจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค) ได้แก่ Vivo
7.Cosmetics (กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอาง) ได้แก่ Bobbi Brown
8.Delivery & Logistics (กลุ่มธุรกิจบริการขนส่ง คน สิ่งของ หรือ อาหาร) ได้แก่ Grab
9.Department Store & Super Store (กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า หรือ Supermarket) ได้แก่ centralwOrld
10.E-Commerce Platform (กลุ่มธุรกิจตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์) ได้แก่ Shopee
11.Financial Service (Credit Card) (กลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการบัตรเครดิต) ได้แก่ Krungsri First Choice
12.Financial Service (Leasing) (กลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการสินเชื่อทางการเงิน) ได้แก่ เงินติดล้อ
13.Food (กลุ่มธุรกิจอาหาร) ได้แก่ MAMA
14.Gold & Jewelry (กลุ่มธุรกิจทองคำและอัญมณี) ได้แก่ Aurora
15.Government & State Enterprise (กลุ่มหน่วยงานรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ) ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข
16.Home & Decoration (กลุ่มธุรกิจตกแต่งบ้าน) ได้แก่ IKEA
17.Hospital (กลุ่มธุรกิจบริการทางการแพทย์) ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
18.Hospitality & Tourism (กลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรม) ได้แก่ Sri panwa
19.Insurance (กลุ่มธุรกิจประกัน) ได้แก่ Muang Thai Life
20.Mom & Baby (กลุ่มธุรกิจสินค้าแม่และเด็ก) ได้แก่ BEAR BRAND
21.Out of Home Entertainment (กลุ่มธุรกิจสถานบันเทิงและสวนสนุก) ได้แก่ Major Cineplex
22.Personal Care (กลุ่มธุรกิจสินค้าของใช้ส่วนตัว) ได้แก่ Yves Rocher
23.Real Estate & Property Development (กลุ่มธุรกิจผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์สำหรับที่อยู่อาศัย) ได้แก่ Sansiri
24.Restaurant (กลุ่มธุรกิจบริการอาหารและคาเฟ่) ได้แก่ KFC
25.Skincare (กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์บำรุงผิว) ได้แก่ LANEIGE
26.Supermarket (กลุ่มธุรกิจจำหน่ายสินค้าในชีวิตประจำวัน) ได้แก่ Big C
27.Telecommunication (กลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม) ได้แก่ AIS
28.Transportation (กลุ่มธุรกิจบริการขนส่งสาธารณะ) ได้แก่ Thai Airways

ขณะที่กลุ่มรางวัลของคนบันเทิงบนโซเชียล “Best Entertainment Performance on Social Media” จำนวน 12 สาขา ได้แก่

  1. Actor (สาขานักแสดงชาย) ได้แก่ ไบร์ท วชิรวิชญ์
  2. Actress (สาขานักแสดงหญิง) ได้แก่ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก
  3. Duo or Group Artist (สาขาศิลปินกลุ่ม) ได้แก่ BNK48
  4. Female Artist (สาขาศิลปินหญิง) ได้แก่ MILLI
  5. Male Artist (สาขาศิลปินชาย) ได้แก่ นนท์ ธนนท์
  6. Online Channel (สาขารายการออนไลน์) ได้แก่ HeHaa TV
  7. Podcast (สาขารายการพอดแคสต์) ได้แก่ Mission To The Moon
  8. Song (สาขาเพลงแห่งปี) ได้แก่ สองใจ – ดา เอ็นโดรฟิน
  9. Thai Movie (สาขาภาพยนตร์ไทย) ได้แก่ ร่างทรง
  10. Thai News Program (สาขารายการข่าว) ได้แก่ เรื่องเล่าเช้านี้
  11. Thai Series (สาขาละครไทย) ได้แก่ กระเช้าสีดา
  12. Thai TV Program (สาขารายการโทรทัศน์) ได้แก่ The Wall Song ร้องข้ามกำแพง

ฝ่ายกลุ่มรางวัล “Best Brand Performance on Social Media by Platform​​s” ผู้ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนช่องทาง Facebook, Pantip, TikTok, Twitter, และ YouTube จำนวน 9 สาขา ได้แก่
1 .Best Brand Performance on Social Media by Facebook สาขา Best Mobile Video ได้แก่ NIVEA

  1. Best Brand Performance on Social Media by Facebook สาขา Best Campaign Innovation ได้แก่ Samsung
  2. Best Brand Performance on Social Media by Pantip สาขา Highest Quality ได้แก่ โรงพยาบาลรามคำแหง
  3. Best Entertainment Performance on Social Media by Pantip สาขาละคร ได้แก่ กระเช้าสีดา – ONE31
  4. Best Brand Performance on Social Media by TikTok สาขา Best Campaign ได้แก่ Garnier
  5. Best Brand Performance on Social Media by TikTok สาขา Innovative Campaign ได้แก่ Mirinda Root Beer
  6. Best Brand Performance on Social Media by Twitter ได้แก่ Shopee
  7. Best Brand Performance on Social Media by YouTube ได้แก่ Shopee
  8. Best Influencer Performance on Social Media by YouTube ได้แก่ Zbing

และ “Best Performing Brand of the Decade” รางวัลพิเศษที่มอบให้กับแบรนด์ที่ทำผลงานโดดเด่นบนโซเชียลมีเดียมาอย่างยาวนานตลอด 10 ปี ได้แก่ KFC

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://thailand.zocialawards.com/2022