ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญรัตน์ ลิ้มไพบูลย์ ประธาน “กลุ่มเกษตรสร้างสรรค์ตำบลดอนมะโนรา” อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ผู้ผลิตเครื่องดื่มน้ำเห็ด 3 อย่าง และได้รับการคัดเลือกจาก จ.สมุทรสงคราม ให้เป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 5 ดาว โดยปัจจุบันทางกลุ่มฯ เพาะเห็ดอื่นๆ อีกรวมกว่า 10 ชนิด เช่นเห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดตีนแรด เห็ดเยื่อไผ่ เห็ดมิลค์กี้ เห็ดแครง เห็ดภูฐาน เห็ดหูหนูเผือก เห็ดญี่ปุ่น เห็ดหัวลิง เห็ดถั่งเช่าสีทอง เห็ดนางรมทอง และเห็ดนางนวล เป็นต้น

นายบุญรัตน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังต่อยอดด้วยการนำเห็ดหูหนูเผือกตากแห้งไปทำเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวแทนเส้นที่ทำจากแป้ง มีความพิเศษที่ให้ความกรุบกรอบรสชาติเข้ากันเป็นอย่างดี แล้วใส่หน้ามะพร้าวอ่อน มีทั้งก๋วยเตี่ยวหมูรสต้มยำ และเย็นตาโฟ ราคาเพียงชามละ 40 บาท อีกทั้งยังมีเมนูผัดกะเพราเห็ดราดหน้าข้าวและยำเห็ดที่อร่อยไม่แพ้กัน ราคาแค่จานละ 50 บาทเท่านั้น มีโต๊ะให้นั่งแบบห้อยขารับประทานในร่องสวนบรรยากาศธรรมชาติและเย็นสบาย

ส่วนผลิตภัณฑ์จากเห็ดอื่นๆ ก็ยังมีอีกหลายชนิดนอกจากน้ำเห็ด 3 อย่างแล้ว ก็มีน้ำเห็ด 8 อย่าง น้ำเห็ดผสมถั่งเช่า เห็ดผงหรือชาเห็ด 3 ชนิด และเห็ดภูฏานกรอบ เป็นต้น โดยทางกลุ่มฯ ใช้วัตถุดิบจากฟาร์มเห็ดของตัวเองที่ผ่านกระบวนการเพาะเลี้ยงดอกเห็ดที่ปลอดสารเคมีมาผลิตเพราะนอกจากจะมีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และเส้นใยแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงสมดุลและจัดว่าเป็นยาบำรุงกำลังอย่างหนึ่ง นอกจากนี้เห็ดยังให้คุณประโยชน์ในเชิงยารักษาโรค เช่น เห็ดเป๋าฮื้อเนื้อหนานุ่มอร่อยคล้ายเนื้อสัตว์และเชื่อกันว่าช่วยป้องกันโรคหวัด ช่วยระบบการไหลเวียนของเลือด ต่อต้านแบคทีเรียพวกแกรมบวก และต่อต้านมะเร็ง ส่วนเห็ดโคนญี่ปุ่น ช่วยเจริญอาหาร บำรุงกำลัง แก้คลื่นไส้ อาเจียน ส่วนเห็ดภูฏาน เนื้อนุ่มคล้ายเห็ดนางฟ้า ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันช่วยลดน้ำตาลในเลือดและปรับสภาพความดันโลหิต และถ้านำเห็ดสามอย่างนี้มารวมกันก็จะยิ่งมีประโยชน์มากขึ้น ที่สำคัญยังช่วยลดอนุมูลอิสระที่จะเกิดเป็นเซลล์มะเร็ง ลดไขมันในตับและในเส้นเลือดอีกด้วย

ผลิตภัณฑ์ทุกชนิดได้รับ อย.แล้ว ผู้สนใจสั่งผลิตภัณฑ์หรือจะไปรับประทานอาหารเครื่องดื่มเมนูเห็ดก็ปักหมุดไปที่ “กลุ่มเกษตรสร้างสรรค์ตำบลดอนมะโนรา” ได้ตั้งแต่ 10.00-16.00 น. ทุกวันไม่มีวันหยุด