วันนี้ (21 ก.พ.) เมื่อเวลา 21.40 น. ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดประมูล คลื่นความถี่ในระบบเอฟเอ็ม สำหรับการให้บริการกระจายเสียง ประเภทกิจการบริการทางธุรกิจ ของสำนักงาน กสทช. ที่เริ่มมาตั้งแต่เวลา 08.30 น. และได้มีเอกชนเข้าร่วมประมูลจำนวน 30 ราย เมื่อการประมูลดำเนินมาถึงรอบ 3 ได้มีผู้เข้าร่วมประมูลบางส่วนมีการรวมตัวกันพูดคุยกันเรื่องระบบการประมูล เนื่องจากประสบปัญหาไม่สามารถเคาะประมูลได้ เพราะระบบโชว์ว่าออฟไลน์ และเมื่อระบบกลับมาแล้วปรากฏว่าไม่รู้ราคาตัวเลขประมูลที่แสดงบนหน้าจอว่าขึ้นไปถึงราคเท่าไร

และในอีกกรณี กดเคาะราคาไป แต่ราคาไม่ขึ้นแสดง ตัวเลขค้าง ขณะที่คู่แข่งสามารถกดได้ปกติ จนหมดเวลาตัวเลขจึงขึ้นมาแสดง แต่ราคาที่กดไปต่ำกว่าคู่แข่ง ทำให้แพ้ไป ซึ่งหากตัวเลขแสดงปกติจะสามารถทำให้สามารถวางแผนได้ว่าจะสู้ถึงราคาเท่าไร เพราะได้เตรียมตัวเลขในใจมาแล้ว แต่ปรากฏว่าคู่แข่งที่ชนะการประมูลมีราคาประมูลต่ำกว่าตัวเลขที่ตั้งใจไว้

ด้านนายบุญมา พันดวง หนึ่งในผู้เข้าร่วมประมูล กล่าวว่า ทางตนและตัวแทนได้จดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด และได้เข้าร่วมประมูลในพื้นที่ภาคตะวันอกเฉียงเหนือ 17 จังหวัด จำนวน 31 คลื่นความถี่ โดยในการประมูลรอบแรก ชนะการประมูล จำนวน 2 คลื่น  แต่ในรอบที่สอง ไม่สามารถชนะการประมูล หลายๆคนที่เป็นตัวแทนเข้าประมูล เจอปัญหาเรื่องระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งความเสถียร การกดเคาะราคา ฯลฯ จึงต้องสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่เพื่อขอคำอธิบายถึงปัญหาที่เจอในระหว่างการประมูล

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นทางผู้เข้าร่วมประมูลจึงได้รวมตัวกันไปสอบถามเจ้าหน้าที่ของ กสทช.ถึงระบบคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตมีปัญหาหรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ในการประมูลมีหลักฐานการเก็บล็อกไฟล์เอาไว้สามารถตรวจสอบได้ว่ามีการเคาะจำนวนกี่ครั้งและที่เวลาเท่าไร ซึ่งสามารถเปิดให้ผู้เข้าร่วมประมูลตรวจสอบและก๊อบปี้ไฟล์เก็บไว้ได้ และผู้เข้าร่วมประมูลสามารถอุทธรณ์ว่าไม่เห็นด้วยกับผลการประมูลได้ โดยต้องมีเหตุผลรองรับว่าเพราะเหตุใด

ด้าน พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. กล่าวว่า การประมูลครั้งนี้เป็นการประมูลผ่านระบบอินทราเน็ต ไม่ได้ใช้อินเทอร์เน็ต แต่ที่ระบบไม่แสดงหน้าจอของผู้ประมูลอาจเกิดจากการประมวลผลล่าช้า โดยยืนยันว่าล็อกไฟล์ที่เก็บอยู่สามารถยืนยันราคาที่แท้จริงได้ หากผู้ประมูลต้องการอุทธรณ์ก็สามารถหาเหตุผลมายืนยันร่วมกันได้.