วงการอีสปอร์ตญี่ปุ่นฉาวต่อเนื่อง โดยเฉพาะทีม CYCLOPS Athlete Gaming ที่ก่อนหน้านี้เพิ่งยกเลิกสัญญากับ “ทานุคานะ” นักกีฬาอีสปอร์ตหญิงเกมต่อสู้ Tekken วัย 29 ปี เนื่องจากเธอไลฟ์สดบูลลี่ผู้ชายที่มีความสูงไม่ถึง 170 เซนติเมตร ว่าไม่ควรมีสิทธิมนุษยชน

และล่าสุดเป็น Kbaton ผู้จัดการทีมเกม Call of Duty ที่ถูก CYCLOPS Athlete Gaming ไล่ออกจากทีมอีกหนึ่งราย เนื่องจากมีพฤติกรรมชอบทวีตข้อความลงทวิตเตอร์เหยียดกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ LGBTQ+ และคนพิการ โดยเฉพาะเด็กที่พิการ รวมถึงบุคคลที่มีปัญหาทางจิตมาอย่างต่อเนื่อง

การที่ ทานุคานะ ถูกไล่ออก ทำให้ชาวโซเชียลญี่ปุ่นออกมาโจมตีและเรียกร้อง CYCLOPS Athlete Gaming ว่าทำไมถึงไม่ไล่ Kbaton ที่มีพฤติกรรมน่ารังเกียจเช่นกันออก ถ้าไม่ไล่ก็เหมือนเป็นการเลือกปฏิบัติ และไม่ยุติธรรมกับ ทานุคานะ ส่งผลให้ทาง CYCLOPS Athlete Gaming ไม่มีทางเลือก เนื่องจากถูกกดดันอย่างหนักจนต้องไล่ Kbaton ออกไปอีกหนึ่งราย รวมทั้งลบประวัติของเขาทั้งหมดบนเว็บไซต์ทีม ขณะที่เจ้าตัวก็ตัดสินใจปิดแอคเคานท์ทวิตเตอร์เรียบร้อย เนื่องจากทนทัวร์ลงไม่ไหว

ด้าน ไทโยะ “Ayagator” ฮิรายามะ วัย 21 ปี ก็เป็นอีกหนึ่งนักกีฬาอีสปอร์ตเกม Rainbow Six Siege ของ CYCLOPS Athlete Gaming ที่กำลังถูกชาวโซเชียลโจมตีอย่างหนักว่า ถ้าไล่ ทานุคานะ กับ Kbaton ออก ก็ต้องไล่ Ayagator ออกเหมือนกัน เพราะมีพฤติกรรมที่เลวร้ายไม่แพ้ทั้ง 2 คนนั้น

งานนี้คงต้องรอดูกันว่า Ayagator จะรอดหรือไม่?.