เกม Detective Pikachu ภาคแรก วางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Nintendo 3DS เมื่อปี 2019 ช่วงเวลาเดียวกันกับที่หนัง Pokémon Detective Pikachu หรือในชื่อไทย “โปเกมอน ยอดนักสืบพิคาชู” เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ ซึ่งทั้งหนังและเกมได้รับการตอบรับที่น่าพอใจ ทำให้บริษัทผู้พัฒนาเกม Creatures Inc. ประกาศสร้างภาค 2 ของเกมต่อทันที แต่ย้ายไปลงแพลตฟอร์ม Nintendo Switch ส่วนหนังยังเงียบกริบไม่มีวี่แววว่าจะสร้างภาคต่อ

แต่เวลาก็ล่วงเลยมา 3 ปีแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ถูกประกาศออกมาเลย จนทำให้เหล่าเกมเมอร์หลาย ๆ คนคิดว่า โปรเจคท์นี้คงล่มไปเรียบร้อย แต่ล่าสุด ทางเว็บไซต์ของ Creatures Inc. ได้ประกาศรับสมัครพนักงานใหม่เพื่อเข้าร่วมพัฒนาเกม Detective Pikachu 2 ทำให้เหล่าแฟน ๆ โปเกมอนสบายใจได้ว่าจะมีโอกาสได้เล่นเกมภาคต่อกัน แต่ระยะเวลาที่จะได้เล่นยังคงเป็นปริศนา เนื่องจากขั้นตอนการพัฒนาเกมดูเหมือนว่าจะยังอยู่ในระยะกลาง ๆ เท่านั้น

เกม Detective Pikachu ภาคแรก อิงเนื้อเรื่องมาจากฉบับภาพยนตร์ ซึ่งมี ทิม กู๊ดแมน เป็นตัวเอกที่ต้องจับคู่กับเจ้าหนูไฟฟ้า “พิคาชู” เพื่อร่วมกันแก้ไขปริศนาในเมือง Ryme City พร้อมกับตามหา แฮร์รี่ กู๊ดแมน พ่อของ ทิม ที่หายตัวไป รูปแบบจะไม่เหมือนเกม RPG ทั่วไป โดยจะเน้นให้ผู้เล่นสำรวจร่องรอยของคดีตามจุดต่าง ๆ ส่วนภาคที่ 2 ยังคงอยู่ในเครื่องหมายคำถามว่าจะทำออกมาในลักษณะไหน.