นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือ ปณท ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด มุ่งเน้นการช่วยเหลือเศรษฐกิจ สังคม สาธารณสุข ให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับการช่วยขนส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปถึงโรงพยาบาลทั่วประเทศ โครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการหรือประชาชนในด้านการลดต้นทุนค่าขนส่ง รวมถึงการดำเนินงานร่วมกับพันธมิตร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ที่เป็นกำลังหลักในการขนส่งและการสื่อสาร

ซึ่งที่ผ่านมาไปรษณีย์ไทยยังได้ดำเนินโครงการ “ไปรษณีย์ reBOX” รวบรวมกล่องพัสดุ และซองกระดาษที่ไม่ใช้แล้วจากคนไทย ส่งต่อให้กับ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) กว่า 23,500 กิโลกรัม เพื่อแปรสภาพเป็นเตียงกระดาษสำหรับรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ส่งให้โรงพยาบาลสนามทั่วประเทศไปเรียบร้อยแล้ว และ ยังได้ร่วมกับองค์การเภสัชกรรม ผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์  บรรจุรวมใน “กล่องBOXบุญ” เพื่อส่งมอบให้กับโรงพยาบาล เพื่อกระจายสู่บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นด่านหน้าที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการรับมือกับวิกฤติโควิด-19 อีกด้วย

นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับไลน์ช้อปปิ้ง ให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่เปิดบริการมายช้อป  รับส่วนลดค่าจัดส่งพิเศษ เริ่มต้นที่ 19 บาท ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ ถึง 30 ก.ย.นี้ด้วย

“ปัจจุบันนั้นการส่งพัสดุ รวมถึงสิ่งของต่างๆ ผ่านบริการไปรษณีย์ไทย หรือแม้แต่กระทั่งบริษัทขนส่ง และแพลตฟอร์มค้าขายออนไลน์อื่นๆ มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยโครงการนี้จะช่วยให้กล่องและซองที่ไม่ใช้แล้ว กลับมามีคุณค่าอีกครั้ง ซึ่งคนไทยสามารถร่วมแคมเปญนี้ได้โดยนำกล่องและซอง ซองทุกขนาด ทุกประเภท นำมาให้ที่ไปรษณีย์ใกล้บ้านทั่วประเทศ หรือ จุดรับรวบรวมอื่นๆ ถึงวันที่ 31 ต.ค 64 นี้” นายชัยวุฒิ กล่าว