เมื่อวันที่ 20 ก.พ. นายฉันทวัสส์ อิ่มเนย หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ พบพระ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก.6 (ร่มเกล้า) กล่าวว่า ตนเองและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้รับเสือปลา หรือ เสือแผ้ว สัตว์ใกล้สูญพันธุ์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการ สภ.พบพระ ขณะปฏิบัติภารกิจตามแนวชายแดนเลาะริมแม่น้ำเมย ต.วาเล่ย์ และ ต.รวมไทยพัฒนา โดยเจ้าหน้าที่ได้พบเสือปลา จำนวน 2 ตัว ในป่า ระหว่างป่าติดชายแดนบ้านทหารผ่านศึก ต.รวมไทยพัฒนา รอยต่อ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งมีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยป่าดังกล่าวอยู่ตรงข้ามกับป่าบ้านคะแนงเล อ.วาเล่ย์ใหม่ จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งเจ้าหน้าที่เกรงว่าลูกเสือปลาจะได้รับอันตรายจึงส่งมอบให้ดังกล่าว

ทั้งนี้ เสือปลา หรือ เสือแผ้ว เป็นสัตว์ที่มักอาศัยอยู่ภายในป่าบริเวณใกล้แหล่งน้ำ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เสือปลาเป็นสัตว์ที่มักอาศัยอยู่ภายในป่าบริเวณใกล้แหล่งน้ำ กินปลา กบ นก หนู หรืองู เป็นอาหาร เป็นสัตว์ที่มีถิ่นที่อยู่อาศัยในประเทศศรีลังกา อินเดีย เมียนมา และไทย อาศัยในป่าดิบชื้นและดิบแล้ง ปัจจุบันถือเป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

เสือปลาจัดเป็นแมวป่า ทำให้อุปนิสัยของเสือปลาค่อนข้างจะดุร้ายกว่าแมวทั่วๆ ไป แต่มันจะไม่ทำร้ายคนก่อนถ้าไม่จวนตัวจริงๆ โดยเสือปลาเป็นสัตว์ที่ไม่สามารถนำมาฝึกให้เชื่องได้ เป็นสัตว์ที่ห้ามนำมาเพาะเลี้ยง เพราะเป็นหนึ่งในสัตว์คุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 หากลักลอบนำมาเลี้ยงมีความผิดทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญา ห้ามครอบครองสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ห้ามเพาะพันธุ์สัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่จะได้รับอนุญาต

ซึ่งหลังจากรับมอบลูกเสือปลา หรือ เสือแผ้ว แล้วเจ้าหน้าที่จะมาอนุบาลดูแลเบื้องต้น และจะนำส่งให้ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารในพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อให้สัตวแพทย์ตรวจสุขภาพ และเมื่อลูกเสือปลาเติบโตก็จะส่งคืนผืนป่าธรรมชาติต่อไป