คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า ในการประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 139 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ซึ่งมี โธมัส บาค ประธานไอโอซี เป็นประธานการประชุมนั้น ที่ประชุมได้รายงานว่า “ปักกิ่งเกมส์ 2022” ครั้งนี้ มียอดผู้ติดตามชมตลอดการแข่งขันร่วม 2 พันล้านคนจากทั่วโลก

ขณะที่ สัดส่วนนักกีฬาผู้หญิงในการแข่งขันครั้งนี้ มีถึง 1,315 คน หรือ 45 เปอร์เซ็นต์ ถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่มีการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวมา ส่วนการประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งต่อไป ในปี 2023 จะจัดขึ้นที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ซึ่งในปีหน้า อินเดีย จะครบรอบการฉลองเอกราช ครบ 75 ปี อีกด้วย

ขณะเดียวกัน ที่ประชุม ยังได้มีมติแต่งตั้งไอโอซีเมมเบอร์ และคณะกรรมาธิการด้านต่าง ๆ อีกหลายตำแหน่ง ที่น่าสนใจมากที่สุดคือ ยีช พัว บีล ที่ได้รับเลือกให้เป็นไอโอซีเมมเบอร์ ประเภทบุคคล ซึ่งถือว่าเป็นสมาชิกไอโอซีคนแรกจากทีมผู้อพยพ เป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของไอโอซี โดยที่ผ่านมา ไอโอซี ให้ความสำคัญกับผู้อพยพ เป็นอย่างมาก

ส่วน ไอโอซีเมมเบอร์ อีก 2 คน เป็นนักกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว ที่เพิ่งได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการนักกีฬาของไอโอซี จึงได้รับการเสนอชื่อเป็นไอโอซีเมมเบอร์ คือ มาติน โฟร์การ์ด นักกีฬาไบแอธลอน จากฝรั่งเศส และ ฟริดา แฮนส์ดอทเตอร์ นักกีฬาอัลไพน์ สกี สลาลอม จากสวีเดน

ส่วนบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งรายอื่น ๆ มีดังนี้ บารอน ปิแอร์ โอลิวิเย เบคเคอร์ วิเยอร์ณอง จากเบลเยียม และ โอวิตา ราพิลลา จากปาปัวนิวกินี ได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการด้านจริยธรรมอีก 1 สมัย, ฮวน อันโตนิโอ ซามารานซ์ จากสเปน ได้รับเลือกเป็นรองประธานไอโอซี, เนนาด ลาโลวิค จากเซอร์เบีย ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกบอร์ดบริหารไอโอซี อีกสมัย ดูแลกลุ่มกีฬาฤดูร้อน, อิโว เฟอริอานี จากอิตาลี ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกบอร์ดบริหารไอโอซี อีกสมัย ดูแลกลุ่มกีฬาฤดูหนาว, พอล เอริก โฮเยอร์ ลาร์เซน จากเดนมาร์ก ประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก ประกาศไม่ขอรับเลือกเป็นไอโอซีเมมเบอร์ ต่อ หลังหมดวาระ 8 ปี เนื่องด้วยเหตุผลส่วนบุคคล

นิโคล โฮเวิร์ทส จากอารูบา ได้รับเลือกเป็นไอโอซีเมมเบอร์ต่อ และเปลี่ยนสถานะจากตัวแทนคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ เป็นไอโอซีเมมเบอร์บุคค, หลุยซ์ อัลเบอร์โต โมรีโน จากโคลอมเบีย ซึ่งจะอายุครบ 70 ปี และเกษียณอายุในปีหน้า 2023 ได้รับมติจากที่ประชุมให้เป็นไอโอซีเมมเบอร์ ต่อ หลังจากอายุครบ 70 ปี ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2024 เนื่องจากเป็นตัวแทนของไอโอซี ทำงานใกล้ชิดกับยูเอ็น มาโดยตลอด และดำรงตำแหน่งผู้สังเกตการณ์ถาวรของไอโอซี ประจำยูเอ็น มาตั้งแต่ปี 2019 จึงต้องการให้ทำหน้าที่นี้ต่อไป, เดวิด ลัปปาเตียง จากฝรั่งเศส ได้รับเลือกในฐานะประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ไอโอซี) มีบทบาทสำคัญเรื่องผลักดันให้การแข่งขันกีฬาจักรยาน มีความหลากหลายมากขึ้น และทำให้จักรยานได้เข้าร่วมโอลิมปิก เวอร์ชวล ซีรีส์ การแข่งกีฬาอี-สปอร์ต ที่ใช้พละกำลังร่างกายในการปั่นจักรยานจริง ๆ