มาแล้วไฟป่าหมอกควันพิษ….ประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์ไฟป่าแและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และหารือแนวทางในการป้องกันแก้ไขปัญหา ภาพรวมตั้งแต่เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ พบจุดความร้อนสะสม จำนวน 866 จุด ลดลงจากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี ถึงร้อยละ 60.26 พบมากที่สุดในอำเภอแม่แจ่ม 224 จุด รองลงมาคือ อำเภอดอยเต่า 57 จุด และอำเภอแม่ออน 56 จุด….

ขณะที่ค่าคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าเกินค่ามาตรฐานไป 8 วัน ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ในที่ประชุมได้เน้นย้ำให้มีการเพิ่มชุดลาดตระเวนในอำเภอต่างๆ เพื่อรับมือสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันที่อาจจะรุนแรงขึ้นได้ในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้…. โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการเกิดจุดความร้อนเป็นจำนวนมากหรือเกิดไฟซ้ำซาก เพื่อป้องกันการลักลอบเผา ตลอดจนหากพบไฟป่าก็จะสามารถดับไฟได้อย่างรวดเร็ว ไม่เกิดการเผาไหม้เป็นวงกว้าง พร้อมทั้งกำชับให้ทุกหน่วยงานมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป….

เข้าสู่ห้วงเดือน กุมภาพันธ์-เมษายน ทุกปีจังหวัดเชียงใหม่และอีกหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบนประสบปัญหาหมอกควันพิษและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 คลุมเมืองทุกปี เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกหรือแทบแก้ไขไม่ได้ คนเผาก็ยังแอบลักลอบเผา เผาเพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตร เผาเพื่อหาของป่า หรือลักลอบเผาเล่นๆแกล้งกันในพื้นที่ก็มี คนดับก็ไล่ดับไฟที่เรียกว่าไฟป่าซึ่งเกิดจากน้ำมือมนุษย์ลักลอบเผา เป็นอย่างนี้ทุกปี….

เหนื่อยครับ….คุณภาพอากาศที่เลวร้ายส่งผลกระทบต่อสุขภาพพี่น้องประชาชนทุกคน กลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศไปแล้ว ส่วนท้องถิ่นพยายามแก้ไขปัญหานี้มานานหลายปีแต่ “เหลว” ไม่สำเร็จเพราะพื้นที่ทำการเกษตรภาคเหนือตอนบนเป็นภูเขามิใช่พื้นราบผืนใหญ่เหมือนภาคอื่น การเตรียมแปลงเกษตรถ้าไม่ให้เผาและจะให้ทำอย่างไร “ก็นั่นนะสิ” ไม่ทำก็ไม่มีอาชีพ ไม่มีกิน ไม่มีเงินเลี้ยงดูครอบครัวส่งลูกหลานเรียนหนังสือ กลายเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับรัฐบาลอีก…. แก้อย่างไร ใครมีหน้าที่ ก็รีบไปดำเนินการ ปล่อยให้จังหวัดจัดกอล์ฟ จัดยิงปืน การกุศลหางบประมาณมาไล่ดับไฟทุกปี ไร้การเหลียวแลจากรัฐบาลส่วนกลาง….ไม่เข้าท่า งบประมาณมีไหม รัฐมนตรีคนไหนเป็นคนสั่งการ แผนนโยบายแก้ปัญหาระยะยาวเป็นอย่างไร “สนั่นลั่นทุ่ง” ไม่เคยเห็น ปล่อยให้พี่น้องประชาชนภาคเหนือตอนบนสูดควันพิษนาน 3 เดือนทุกปี โน่น รอฝนฟ้าลมหลวง “ปี๋ใหม่เมือง” เดือนเมษายนตกลงมาชะล้าง หมอกควันถึงจะหมดไป….

วันก่อนกลุ่มพลังมวลชนและพี่น้องชนเผ่าที่อาศัยอยู่ร่วมกับป่าดอยอินทนนท์ ออกมาแสดงเจตนารมณ์ปกป้องผืนป่าและป้องกันการลักลอบเผาป่าไฮไลต์ของงานมีพิธี “สาปแช่ง” ผู้เลักลอบเผาทำลายป่าจนเกิดหมอกควันพิษปกคลุมทั่วภาคเหนือ โดยขอให้มีอันเป็นไปชีวิตไม่ปกติสุข เบื้องต้นก็คงต้องเอาอย่างงี้ไปก่อนละครับ ไม่รู้จะพูดยังไงจริงๆ 55 สาธุ….

ตำรวจรับใช้ประชาชน….พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภาค 5 สั่งการให้สำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 เปิดสายด่วนเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ และนักท่องเที่ยว ตลอดจนผู้ที่ได้รับความเดือนร้อนจากการกระทำของเหล่ามิจฉาชีพ โดยสามรรถแจ้งข้อมูล หรือแจ้งเบาะแสข่าวสารยาเสพติด อาชญากรรม การจราจร ตลอดจนการไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องต่างๆ ส่งเข้ามาได้ตามช่องทางไลน์ เฟชบุ๊ก ยูทูบ หรือแม้กระทั่งมาร้องเรียนด้วยตัวเอง เมื่อตำรวจได้รับเรื่องแล้วทุกเรื่องเป็นความลับเพื่อจะได้มีการสืบสวนสอบสวนดำเนินการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนโดยเร่งด่วนต่อไป

อาคารผู้ป่วยหลังใหม่….นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.โรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ เปิดอาคารผู้ป่วยนอกหลังใหม่ ซึ่งเป็นอาคาร 2 ชั้น มีพื้นที่กว้างขวางขึ้นตั้งอยู่ด้านหลังอาคารอุบลรัตนราชกัญญา (อาคาร 5 ชั้น) มีพื้นที่จอดรถเพิ่มด้านข้างและด้านหลังของอาคารให้บริการตรวจ-รักษา จากอาคารผู้ป่วยนอก หลังเดิม (อาคารจิตสันติ) แจ้งมายังผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย หน่วยงานที่นำส่งและส่งต่อผู้ป่วย และผู้รับบริการอื่นๆ ทราบโดยทั่วกันสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-5390-8500

งดการเผา…ภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย ประกาศห้ามเผาป่าตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.-15 เม.ย.65 ขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน และขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันสอดส่อง ดูแล ให้คำแนะนำแก่ผู้ที่คาดว่าจะมีการจุดไฟเผา ทั้ง ขยะ เศษวัชพืช ในห้วงเวลาดังกล่าวขอให้งดเผา เพื่อสุขภาพและอากาศที่ดีเหมาะแก่การท่องเที่ยวของ จ.เชียงราย และภาคเหนือ

ช่วยผู้พิการ….พ.ต.ต.ธนวินท์ พวงมะลิ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวเชียงราย-พะเยา พ.ต.ศิริชัย ทรัพย์ศิริ นายกสมาคมคนพิการทางการเคลื่อนไหวสากล มงคล สุภามณี นายกเทศมนตรีตำบลสันทราย และคณะผู้บริหารฯ ร่วมมอบรถวีลแชร์ และสามล้อโยก จำนวน 30 คัน ให้ผู้พิการ ณ เทศบาลตำบลสันทราย จ.เชียงราย

ชวนเที่ยวเชียงราย….วิสูตร บัวชุม ผอ. ททท.เชียงราย อนันตชัย วัณณะพันธุ์ รอง ผอ.ฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยเวียตเจ็ท พร้อมพร จินดาวงศ์ เนตรหาญ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย นงเยาว์ เนตรประสิทธิ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงราย ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวเข้าสู่จังหวัด ณ ร้าน Melt In Your Mouth จ.เชียงราย

นักเรียนต้นแบบ….ประชวน เขื่อนเพชร ผอ.โรงเรียนเทศบาล 6 จ.เชียงราย พร้อมด้วยผู้บริหาร ให้โอวาทและมอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียนที่ได้รับรางวัลนักเรียนโอลิมปิกวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2563-2564 รางวัลโครงงานคุณธรรมประเภทต่าง ๆ และรางวัลนักเรียนทำความดีร่วมทำกิจกรรมจิตสาธารณะ

ตาสับปะรดสกัดโควิด….สาคร นาต๊ะ นายก อบต.แม่ใส จ.พะเยา พร้อมด้วยทีมบริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนธิกำลังบุคลากร และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครตาสับปะรด ในชุมชนตำบลแม่ใสจำนวน 12 หมู่บ้าน ร่วมกัน สอดส่องดูแล สกัดกั้นการแพร่เชื้อโรคโควิด 19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

บวงสรวง….วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน บวงสรวงศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตา-ยาย ณ ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน (แห่งใหม่) เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมี ภาษเดช หงส์ลดารมภ์ อนุพงษ์ วาวงศ์มูล รอง ผวจ.ลำพูน ปลัดจังหวัดลำพูน หัวหน้าสำนักงานส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธี

บริหารจัดการ….จรูญ คำปันนา นายกเทศมนตรีตำบลศรีบัวบาน จ.ลำพูน เปิดโครงการฝึกอบรมจัดการไฟป่า ประจำปี 2565 เพื่อได้เห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และ ฝุ่น P.M2.5 เป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข โดยมี พัชริดา ปัญญาราช หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล สยาม หาญกล้า นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้นำชุมชน และเยาวชนในพื้นที่เข้าร่วม

ดูแลชาวบ้าน….มนัสน์ หม่องต๊ะ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแป้น จ.ลำพูน พร้อมด้วยคณะลงพื้นตามโครงการออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ และเวทีประชาคม ประจำปี 2565 เพื่อแก้ไข เพิ่มเติม เปลี่ยนแปลง แผนพัฒนาท้องถิ่นรวมถึงเพื่อให้บริการประชาชนนอกสถานที่ เพิ่มช่องการให้บริการด้านต่างๆแก่ประชาชนให้ได้รับความสะดวก และเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กับผู้นำชุมชนและประชาชน

คุณพระก็ช่วย….พระปลัดทนงศักดิ์ ปัญญาพหุโล ประธานกองทุนโลงศพวัดนาไม้แดง อ.สบปราบ จ.ลำปาง ให้การสนับสนุนมอบ ชุด CPE. จำนวน 100 ชุดให้กับสมาคมกู้ภัยลำปางจุดสบปราบ เพื่อใช้ในการสวมชุดป้องกัน ช่วงออกปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชน

หวยกาชาด….สิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.ลำปาง มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานสังกัดที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยานในการหมุนวงล้อหมายเลข ออกรางวัลสลากกาชาดจังหวัดลำปาง โดยรางวัลที่ 1 รถยนต์โตโยต้า ไฮลักซ์รีโว่ SMART-CAB Z Edition 2.4 Entry จำนวน 1 รางวัล ได้แก่หมายเลข 57534 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลำปาง

รับตำแหน่งใหม่….อดุลย์ ไหลทุ่ง นายกเทศมนตรีตำบลช่อแฮ จ.แพร่ พร้อมด้วยคณะ ต้อนรับ นิติยา พงษ์พานิช รองผวจ.แพร่ ที่เดินทางมากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดแพร่ เพื่อความเป็นสิริมงคล ในโอกาสมารับตำแหน่ง รองผวจ.แพร่ ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง

ลงพิ้นที่….ศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอสูงเม่น จ.แพร่ พร้อมด้วยกิ่งกาชาดอำเภอสูงเม่น ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมด้วยร่วมลงพื้นที่เยี่ยมเยือนและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ตำบลเวียงทอง

รับรางวัล….สุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน รับมอบเกียรติบัตรรางวัลเกียรติยศ “สถานที่เฟรนด์ลี่ดีไซน์ : Tourism For All” ในงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 : มหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 5 จาก ปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ ฮอลล์ 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค – บางนา

พัฒนาฝีมือ….สัญชัย ภัทรวรากุล ผอ.สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดน่าน ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างบำรุงรักษารถยนต์ระดับ 1 ให้แก่นักศึกษาระดับ ปวส. ชั้นปีสุดท้ายโดยผู้ผ่านตามเกณฑ์การทดสอบ จะได้รับหนังสือรับรองผู้ผ่านมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและนำไปประกอบวิชาชีพเมื่อเรียนจบต่อไป

ซับไออุ่น….นิวัตร ตั้งเที่ยงธรรม นายกสโมสรไลออนส์น่าน พร้อมคณะนำผ้าห่มกันหนาว มอบให้ทางเทศบาลเมืองน่าน เพื่อนำไปช่วยเหลือ สนับสนุน เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้มีรายได้น้อยและผู้ด้อยโอกาสทางสังคม 31 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองน่านโดยมี สุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน รับมอบ

ตำรวจของประชาชน….พ.ต.ท.มานพ แก้วบรรจง สวญ.สภ.งอบ จ.น่าน พ.ต.ต.นฤมิต สุขแสง สวป. พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจจิตอาสา มอบสิ่งของเพื่อช่วยเหลือ บรรเทาทุกข์ให้กับประชาชน ผู้ป่วยติดเตียง ณ หมู่บ้านงอบเหนือ หมู่ 5 ต.งอบ อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน

เปิดรั้วโรงเรียน….บำรุงศักดิ์ บูระสิทธิ์ ผอ.โรงเรียนแม่สะเรียง บริพัตรศึกษา อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดรั้วโรงเรียน สร้างร้าน Teak Talk Cafe โดย Beyond milk ด้วยความห่วงใยในสุขภาพและโภชนาการของเด็ก และยังเป็นตัวอย่างการส่งเสริมการสร้างงาน สร้างรายได้ นำสู่การเรียนรู้โลกของอาชีพ และเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างแรงบันดาลใจสู่การเป็นผู้ประกอบการในอนาคต

สืบสานประเพณี….เทพิน พงษ์วดี ประธานชุมชนกาดเก่า เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย ปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน ทัศนีย์ ดวงเนตร์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดงานประเพณี ปอยหลู่ข้าวหย่ากู๊ (ทำบุญข้าวเหนียวแดง) ประจำปี 2565 ณ ที่ทำการชุมชนกาดเก่า เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทใหญ่ให้คงอยู่ต่อไป