วันนี้ลับแลไม่ใช่เมืองลับที่หาทางเข้าไม่เจอ ทั้งยังเปิดประตูเมืองต้อนรับอย่างเป็นทางการ โดยมี “ถ้ำจำลองเมืองลับแล” ที่ เจษฎา ศรุติสุต นายกเทศมนตรีศรีพนมมาศ บอกว่า สร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มาที่ไปของเมืองลับแลของเยาวชน ทั้งยังเป็นสถานที่ที่บอกเล่าตำนานของเมืองให้ผู้มาเยือนได้รับรู้ ผ่านป้ายคำอธิบาย หุ่นจำลอง และบรรยากาศถ้ำที่ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังผ่านเข้าไปสู่เมืองลับแลจริง ๆ

ชมเรือนลับแล  ไปยืมจักรยานที่เทศบาลศรีพนมมาศจัดไว้ให้ฟรี ปั่นเที่ยวชมวิถีชีวิตของคนลับแล ผ่านแปลงปลูกหอม ไปซอยผักกาดดอง โดยมี สมศรี แผ้วผา แห่งสมศรีผักกาดดอง ทำมากว่า 40 ปี เน้นวัสดุธรรมชาติเป็นหลัก

ไป “ถนนคนกิน” พิสูจน์ความหลากหลายของอาหารเมืองลับแล เริ่มที่ร้าน “เจ๊นีย์ของทอด” ชิมกระบองทอด กับน้ำจิ้มสูตรเด็ด ต่อด้วย “หมี่พันป้าหว่าง” ข้าวแคบผึ่งน้ำค้างนำมาห่อหมี่ลวกเส้นเหนียวนุ่มปรุงรสจัดจ้านเป็นไส้ หยิบหมี่พอคำแล้วนำมาห่อ รับประทานได้ทันที หา “ข้าวพันผัก” คล้ายกับข้าวเกรียบปากหม้อ ทานคู่กับน้ำจิ้มคล้ายกับแจ่ว แนมด้วยแคบหมูและหมี่เหลืองทอดกรอบ

แวะ “บ้านบนดอย” ที่มาเปิดร้านในเมืองอีกแห่ง ชิมไอศกรีมหลงลับแลที่นำเนื้อทุเรียนหลงลับแลมาทำ โดยมีการเก็บเนื้อทุเรียนสดแช่แข็งไว้สำหรับนำมาทำไอศกรีมโดยเฉพาะ

ตื่นเช้าต้องไป “ตลาดสดเทศบาลศรีพนมมาศ” ขึ้นไปสักการะอนุสาวรีย์พระศรีพนมมาศ อดีตนายอำเภอลับแล สมัยรัชกาลที่ 5 ด้านบนก่อน แล้วค่อยลงมาเดินชมตลาด อย่าลืมถ่ายภาพกับสตรีทอาร์ตด้านหน้า แล้วเลยไปชมเรือนแถวไม้เก่าที่เรียงรายอยู่ในบริเวณไม่ไกลกัน

หากเดินเลยหลงเข้าไปท้ายตลาด อาจได้เจอกับบ้านไม้เก่าครึ่งตึกครึ่งไม้หลังงาม “บ้านเจ้าพระยาสุรสีห์วิสิษฐศักดิ์” อายุกว่า 100 ปี ที่ทายาทรุ่นที่ 3 ยังคงอยู่อาศัยและดูแลรักษาบ้านหลังนี้ไว้ดังเดิม

ตบท้ายด้วยการยลผ้าซิ่นตีนจกที่มีเอกลักษณ์แตกต่าง ครูโจ-จงจรูณ มะโนคำ แห่ง “พิพิธภัณฑ์ผ้าซิ่นตีนจกไท-ยวน ลับแล” เก็บรวบรวม และยังรวบรวมช่างทอผ้าที่หลงเหลือ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการทอให้ แล้วว่าจ้างให้ทอผ้า เอกลักษณ์ซิ่นตีนจกของที่นี่นอกจากจะเป็นสีจากธรรมชาติแล้ว ยังคงใช้ขนเม่นในการจกลายด้วย

อยากรู้จักเมืองลับแลมากขึ้นเข้าไปดูได้ที่ http://sriphanommas.go.th, Facebook : PRsriphanommas หรือโทร. 0-5543-1103, 0-5543-1076 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ โทร. 0-5540-3093 ติดตามรายการ “ท่องถึงถิ่น เที่ยวฟินวัฒนธรรม” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก TV5HD ทุกวันอังคาร เวลา 14.00-14.30 น. รับชมย้อนหลังทาง Youtube : Dailynews