ความคืบหน้ากรณีที่มีข่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 “ศรีสะเกษเกมส์” ระหว่างวันที่ 5-25 มี.ค.65 ซึ่งกำหนดจัดชิงชัย 55 ชนิดกีฬา จะไม่จัดการแข่งขันกีฬาตะกร้อ (ตะกร้อ, เซปักตะกร้อ, ตะกร้อลอดห่วง, ตะกร้อชายหาด) และปีนหน้าผา โดยให้เหตุผลว่าไม่มีความพร้อมเรื่องของนักกีฬาและสนามแข่งขัน จนกระทั่ง นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ต้องออกมาไกล่เกลี่ยปัญหาดังกล่าว และยืนยันว่า “ศรีสะเกษเกมส์” จะมียังมีการแข่งขันกีฬาตะกร้อและปีนหน้าผา เหมือนเดิม พร้อมให้ทางจังหวัดศรีสะเกษ ทำหนังสือขอตัวนักกีฬาตะกร้อ จำนวน 4 คน ที่กำลังเก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมทีมสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ในเดือน พ.ค.นี้ นั้น

ล่าสุด นายธนวัฒน์ ประสงค์เจริญ เลขาธิการสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีหนังสืออย่างเป็นทางการมาขอตัวนักกีฬาทั้ง 4 คน แล้ว ซึ่งสมาคมฯ ไม่ได้ตอบกลับอย่างเป็นทางการ แต่ให้เบอร์โทรศัพท์ประสานงานกับทางนายธวัช กุมุทพงษ์พานิช ผู้จัดการทีม และ นายกมล ตันกิมกหงษ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมตะกร้อชายไทย ไปแล้ว เบื้องต้นได้รับรายงานมาว่าทางนักกีฬาทั้ง 4 คน ได้พูดคุยกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องและยืนยันว่าจะขอเก็บตัวฝักซ้อมที่แคมป์ทีมชาติต่อไป ไม่ไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งนี้แล้ว

“สมาคมฯ มีกฎคือก่อนการแข่งขันมหกรรมกีฬาใหญ่ทั้งซีเกมส์หรือเอเชี่ยนเกมส์ 2-3 เดือน จะเริ่มขึ้น เราจะไม่ปล่อยนักกีฬาออกจากแคมป์ฝึกซ้อม เพราะกลัวว่าจะมีปัญหาต่างๆ ตามมา ทั้งเรื่องการบาดเจ็บ รวมทั้งปัจจุบันมีเรื่องไวรัสโควิด-19 ระบาดอย่างหนักเข้ามาอีกด้วย ยิ่งปัญหาโควิดเราต้องระวังอย่างมาก หากมีคนใดคนหนึ่งติดเชื้อ ทั้งแคมป์ก็จะได้รับผลกระทบตามไปด้วยเพราะเก็บตัวในระบบปิด อย่างไรก็ตาม ผมขอยืนยันว่าเราไม่ได้บังคับนักกีฬา หากเขาต้องการกลับไปเล่นให้บ้านเกิด เราก็ยินดีปล่อยตัว แต่เมื่อเสร็จสิ้นการแข่งขันแล้ว จะได้โอกาสกลับมาติดทีมชาติหรือไม่นั้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้จัดการทีมและหัวหน้าผู้ฝึกสอน กรรมการบริหารสมาคมฯ ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวเพราะได้มอบอำนาจให้ไปแล้ว สมาคมฯ เองก็เข้าใจและไม่อยากมีปัญหากับใครทั้งนั้น แต่ก็อยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจและเห็นใจสมาคมฯ ด้วยเช่นกัน” พ่อบบ้านตะกร้อไทย กล่าว