“บิ๊กสุชัย” นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า หลังจากที่ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ได้ยกเลิกการเป็นเจ้าภาพของประเทศไทย ในการจัดการแข่งขันเทนนิสอาชีพนานาชาติ เก็บคะแนนสะสมอันดับโลก ไอทีเอฟ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ ระหว่างวันที่ 2-30 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามเทนนิส อบจ.เชียงราย รวมทั้งสิ้น 8 รายการ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน นั้น ล่าสุด ไอทีเอฟ ได้อนุมัติให้ไทย กลับมาเป็นเจ้าภาพการแข่งขันเทนนิสอาชีพนานาชาติอีกครั้ง ในเดือน เม.ย.นี้

สำหรับทั้ง 8 รายการ มีดังนี้ สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 3-10 เม.ย. 2 รายการ คือ เทนนิสอาชีพชาย ชิงเงินรางวัลรวม 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ และเทนนิสอาชีพหญิง ชิงเงินรางวัลรวม 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ, สัปดาห์ที่ 2 วันที่ 10-17 เม.ย. 2 รายการ คือ เทนนิสอาชีพชาย ชิงเงินรางวัลรวม 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ และเทนนิสอาชีพหญิง ชิงเงินรางวัลรวม 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนสัปดาห์ที่ 3 วันที่ 17-24 เม.ย. 2 รายการ คือ เทนนิสอาชีพชาย ชิงเงินรางวัลรวม 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ และเทนนิสอาชีพหญิง ชิงเงินรางวัลรวม 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ และสัปดาห์สุดท้าย วันที่ 24 เม.ย.-1 พ.ค. 2 รายการ คือ เทนนิสอาชีพชาย ชิงเงินรางวัลรวม 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ และเทนนิสอาชีพหญิง ชิงเงินรางวัลรวม 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ

นายกลอนเทนนิสไทย กล่าวต่อว่า ระบบเทสต์ แอนด์ โก ทำให้นักเทนนิสจากประเทศต่างๆ สามารถเดินทางเข้ามาแข่งขันในไทยได้ โดยไม่ขัดต่อเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ของไอทีเอฟ, เอทีพี และดับเบิลยูทีเอ ที่ระบุว่าประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพ จะต้องสามารถเปิดให้นักกีฬาจากทุกประเทศเดินทางเข้าไปได้ โดยไม่มีการกักตัว ทั้งนี้ การไปจัดที่เชียงราย นอกจากช่วยให้เจ้าหน้าที่และบุคลากรของเทนนิส มีรายได้จากการปฏิบัติหน้าที่แล้ว เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของเชียงรายได้ด้วย และตนยังคาดหวังว่าทั้ง 8 รายการนี้ นักเทนนิสไทย จะทำผลงานได้ดี เพื่อได้คะแนนที่จะช่วยขยับอันดับโลกให้สูงขึ้นอีกด้วย